อุตสาหกรรมอีสปอร์ตทั่วโลกมีแนวโน้มการเติบโตสูงขึ้นทุกปี โดย NEW Zoo เว็บไซต์เก็บสถิติในวงการเกม คาดการณ์ว่า ปี 2563 อุตสาหกรรมเกมทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 1.59 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ โต 9.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน
ซึ่งยังไม่นับรวมการสร้างมูลค่ามหาศาลให้แก่หลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ให้บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ต ฮาร์ดแวร์ ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ ขณะที่ผู้ให้บริการเกมรายใหญ่ ในไทย “การีนา” คาดการณ์ว่า ปีนี้ ตลาดอีสปอร์ตในไทยจะเติบโต 13% จากปีก่อน หรือมีมูลค่าพุ่งไปที่ 22,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม การเติบโตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ก็สร้างอาชีพใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นแก่อุตสาหกรรม ขณะที่ตัวเลขรายได้ ที่เว็บไซด์รวบรวมอาชีพของเหล่าสายเกมอย่าง “การีนา อคาเดมี” (www.garenaacademy.com) อ้างอิงไว้ก็ไม่ใช่น้อยๆ
จากการสำรวจข้อมูลจากเว็บไซด์ “การีนา อคาเดมี” พบว่า อาชีพของเหล่าอีสปอร์ต แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก รวม 11 อาชีพ ได้แก่ กลุ่มแรก สายนักออกแบบ ประกอบด้วย เกมแอนิเมเตอร์ หรือ ผู้ออกแบบตัวละครในเกมให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสวยงาม ซึ่งสนนราคาค่าจ้างเฉลี่ยที่ 15,000-25,000 บาทต่อเดือน ตามด้วยนักออกแบบเกม อยู่ที่ 15,000-100,000 บาทต่อเดือน เกมอาร์ตติส หรือ ผู้ที่ทำหน้าที่ออกแบบและวาดภาพองค์ประกอบต่างๆ ในเกม มีรายได้จากการออกแบบงานแต่ละชิ้น เฉลี่ยนมากกว่า 50,000 บาทต่อชิ้น และนักพัฒนาเกม มีรายได้เฉลี่ย 25,000-100,000บาทต่อเดือน
กลุ่มที่ 2 สายนักการตลาดและประชาสัมพันธ์เกม ประกอบด้วย นักข่าววงการเกม รายได้เฉลี่ย 15,000-30,000 บาทต่อเดือน และนักการตลาดด้านเกมรายได้เฉลี่ย 18,000-350,000 บาทต่อเดือน
กลุ่มสุดท้าย คือ สายกีฬา/นักพากย์เกม ประกอบด้วย นักกีฬาอีสปอร์ต รายได้เฉลี่ย 15,000-ไปจนถึงหลักล้านบาทต่อเดือน เกมแคสเตอร์ หรือ ผู้ผลิตสื่อในรูปแบบวีดีโอเพื่อเผยแพร่ทางออนไลน์ต่างๆ โดยบันทึกภาพตัวเองขณะเล่นเกม พร้อมกับพูดคุยนำเสนอเรื่องราวต่าง ซึ่งสนนรายได้เฉลี่ย 40,000-500,000 บาทต่อเดือน สตรีมเมอร์ รายได้ 10,000-100,000 บาทต่อเดือน นักพากย์การแข่งขัน 50,000-150,000 บาทต่อเดือน และผู้ฝึกสอนกีฬาอีสปอร์ต 15,000-100,000 บาทต่อเดือน
เรียกว่าตัวเลขน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว