ศึกซีเกมส์ 2023 จัดกีฬาแปลกๆ “ไทย” ไม่เอาด้วยหวั่นโดนแบน | เดลินิวส์

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันเป็นครั้งแรกระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค.66 โดยกำหนดจัดชิงชัยใน 37 ชนิดกีฬา มีชิงชัยถึง 608 เหรียญทอง ซึ่งเป็นจำนวนเหรียญทองสูงสุด ตั้งแต่มีการแข่งขันกีฬาซีเกมส์กันมานั้น

ล่าสุด ศ.(พิเศษ) เจริญ วรรธนะสิน รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และมนตรีซีซีเกมส์ของไทย เปิดเผยว่า ในส่วนของกีฬาอื่นๆ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยกเว้น “มวย” (มวยไทย) ซึ่งจะมีการชิงชัย 17 เหรียญทอง เนื่องจาก กัมพูชา จะนำเอา “คุนขแมร์” ซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติของเขา มาจัดแข่งขันในซีเกมส์ครั้งนี้ ที่บอกว่าจะมีปัญหา เนื่องจาก “คุนขแมร์” ไม่มีองค์กรกีฬานานาชาติ ให้การรับรอง ทั้งสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า), สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) รวมทั้งคณะกรรมการโอลิมปิกนานาชาติ (ไอโอซี) แม้ว่าก่อนหน้านี้พวกเขาจะพยายามตั้งสหพันธ์มวยแห่งอาเซียน ก่อนจะปรับมาเป็นสหพันธ์มวยแห่งเอเชีย ที่ชาติสมาชิกก็ได้ท้วงติงเพราะว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎข้อบังคับของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์

มนตรีซีเกมส์ของไทย กล่าวต่อว่า ทางเดียวที่กัมพูชา จะจัดได้อย่างไม่มีปัญหา ก็คือทางอิฟม่า ต้องให้การรับรอง ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับทางอิฟม่า ในส่วนของประเทสไทย นั้น หากไม่มีองค์กรกีฬานานาชาติ ที่ได้รับการยอมรับให้การรับรอง ก็ไม่ส่งนักกีฬามวยไทย เข้าร่วมการแข่งขัน เพราะว่าเสี่ยงต่อการถูกลงโทษจากองค์กีฬานานาชาติ ที่ได้กล่าวมา

“มาถึงตอนนี้ผมยังเชื่อว่าทางกัมพูชา จะดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อจัดการแข่งขัน “คุนขแมร์” ในศึกซีเกมส์ครั้งนี้ให้ได้อย่างแน่นอน ซึ่งชาติสมาชิกที่เห็นด้วยและน่าจะส่งเข้าแข่งขันก็น่าจะมีทั้ง เวียดนาม, ลาว, ติมอร์ เลสเต และเจ้าภาพ ซึ่งก็จะครบ 4 ชาติ ตามธรรมนูญของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ อย่างไรก็ตาม เจ้าภาพจะปิดรับการส่งจำนวนนักกีฬา (ENtry Form By Number) ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ จากนั้นสหพันธ์ฯ ที่มี “บิ๊กแนต” นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เป็นซีอีโอสหพันธ์ฯ จะมีการประชุมครั้งสุดท้ายร่วมกับชาติสมาชิก เพื่อฟันธงว่าใน 37 ชนิดกีฬา จะมีกีฬาชนิดใดถูกตัดออกไปบ้าง เนื่องจากแต่ละชนิดกีฬาที่จะจัดแข่งขันได้นั้นจะต้องมีอย่างน้อย 4 ประเทศ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัย น้อยกว่านี้ไม่ได้อย่างเด็ดขาด” ศ.เจริญ ย้ำ

สำหรับ “พนมเปญเกมส์ 2023” จัดแข่งขันรวมทั้งสิ้น รวม 37 ชนิดกีฬา มีชิงชัยถึง 608 เหรียญทอง โดยชนิดกีฬาและจำนวนเหรียญทองในแต่ละชนิดกีฬา มีดังนี้ กรีฑา 47 ทอง, กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ 39 ทอง, กระโดดน้ำ 4 ทอง, โปโลน้ำ 2 ทอง, ฟินสวิมมิ่ง 24 ทอง), แบดมินตัน 8 ทอง, บาสเกตบอล 4 ทอง, บิลเลียด-สนุกเกอร์ 10 ทอง, มวยสากล 17 ทอง, เพาะกาย 15 ทอง, หมากรุก 12 ทอง, คริกเกต 8 ทอง, จักรยาน 9 ทอง, แดนซ์สปอร์ต 12 ทอง, อีสปอร์ต 9 ทอง, ฟันดาบ 12 ทอง, ฟลอร์บอล 2 ทอง

ฟุตบอล 2 ทอง, กอล์ฟ 4 ทอง, ยิมนาสติก-อาร์ตทิสติก 8 ทอง, ยิมนาสติกแอโรบิก 5 ทอง, ฮอกกี้ 4 ทอง, เจ็ตสกี 6 ทอง, ยูโด 13 ทอง, คาราเต้ 17 ทอง, อาร์นิส 12 ทอง, ยูยิตสู 13 ทอง, คิกบ๊อกซิ่ง 17 ทอง, คุนโบกาตอร์ 21 ทอง, มวย 17 ทอง, โววีนัม 30 ทอง, ออบสตัสเคิล เรช 4 ทอง, ปันจักสีลัต 22 ทอง, เปตอง 11 ทอง, เรือใบ 9 ทอง, ซอฟต์เทนนิส 7 ทอง, เซปักตะกร้อ 22 ทอง, เทเบิลเทนนิส 7 ทอง, เทควันโด 24 ทอง, เรือยาว 13 ทอง, เทนนิส 7 ทอง, ไตรกีฬา 7 ทอง, วอลเลย์บอล 4 ทอง, ยกน้ำหนัก 14 ทอง, มวยปล้ำ 30 ทอง, วูซู 24 ทอง.