รู้จักกับ Clash Royale หนึ่งในหกเกม ที่ใช้แข่งขันใน เอเชียนเกมส์ 2018

พาส่องเกม Clash Royale หนึ่งในเกมที่ถูกเพิ่มเป็น eSports ใน Asian Games 2018

ยุคนี้ต้องบอกเลยว่าถือเป็นยุคทองของพลพรรคคนรักการเล่นเกมโดยแท้จริงเพราะเป็นยุคที่บ้านเรายอมรับว่าเกมเป็น eSports และมีการจัดกิจกรรมแข่งขันกันอย่างแพร่หลายแถมเงินรางวัลแต่ละรายการเองก็มากจนน่าตกใจเลยทีเดียว สำหรับในบทความนี้เราจะพาไปส่องหนึ่งในเกมที่ถูกเพิ่มเป็น eSports ใน Asian Games 2018 อย่างเกม Clash Royale นั่น ซึ่งทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF: Thailand E-Sports Federation) กำลังจัดแข่งคัดตัวกันอยู่ในขณะนี้เพื่อเฟ้นหาตัวแทนทีมชาติไปแข่ง

 

พาทำความรู้จักเกม Clash Royale

แนวเกม : Strategy

ประเภทเครื่อง : Mobile

พัฒนาโดย : Supercell

ลิขสิทธิ์ : Supercell

ถือสิทธิ์ในประเทศไทยโดย : Tencent Games

สำหรับเกม Clash Royale นั้นเป็นเกม Strategy แนววางแผนชื่อดังบนแพตฟอร์มสามาร์ทโฟนที่มีค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent Games เป็นผู้ดูแล  สำหรับรูปแบบการเล่นนั้นต้องบอกว่าออกแบบมาได้เข้าใจง่าย เล่นสนุก ใช้สมอง และน่าเล่นเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้เราจะมีแนะนำเกมเพลย์ของเกมนี้พร้อมแนะนำเทคนิคพื้นฐานของเกมนี้กันว่าเป็นอย่างไร

 

เกมเพลย์ Clash Royale

สำหรับเกม Clash Royale นั้นจะมีรูปแบบการเล่นตามแบบแนววางแผนคล้ายๆ Tower Defense คือการชิงทำลายป้อมของศัตรูและกันศัตรูไม่ให้มาทำลายป้อมเรานั่นเอง การต่อสู้นั้นเราจะมีป้อมคนละ3ป้อม คือป้อมหลัก1ป้อมและป้อมย่อย 2 ป้อม  หากทำลายป้อมย่อยจะได้1มงกุฎ ส่วนป้อมใหญ่หากโดนทำลายเกมจะจบทันที ในแต่ละแมทช์จะมีเวลาต่อสู้กัน 2 นาที (ไวมาก) เราต้องอัญเชิญตัวละครของเราลงบนแมพเพื่อต่อสู้ ทั้งนี้ตัวละครแต่ละตัวจะมีค่าพลัง และ ตัวที่แพ้ทาง รวมถึงคุณสมบัติอื่นๆแตกต่างกันไป การจะเรียกใช้ตัวละครนั้นจะต้องใช้ค่า น้ำอมฤต ซึ่งแต่ละตัวใช้จำนวนไม่เท่ากันและเรามีจำนวนเต็มของน้ำอมฤติที่จำกัดดังนั้นตัวไหนควรเรียกใช้เมื่อไรต้องวางแผนให้ดีๆ

รายละเอียดการ์ดตัวละคร

มาต่อกันที่ในส่วนของการ์ตัวละครตัวละครแต่ละตัวจะมีความต่างกันในเรื่องของค่าพลังและจำนวนน้ำอมฤติที่ใช้ในการซัมมอนซึ่งแต่ละการ์จะมีรายละเอียดที่ต่างกันคือ ประเภท สถานะ และ จำนวนน้ำอมฤตที่ใช้ ซึ่งตัวละครเหล่านี้มีความสำคัญเป็นอย่างมากตัวไหนแพ้ทางตัวไหน  ตัวไหนอึดถึก  ตัวไหนโจมตีแรง  ตัวไหนต้องใช้กองกำลังเข้ารุม  สิ่งเหล่านี้เราต้องเลือกจังหวะการลง ตำแหน่งการลง  และรูปแบบตัวละครที่ถูกต้องเหมาะสม เพราะไม่อย่างนั้นอาจโดนสวนเอาได้ง่ายๆ โดยเกมนี้จะมีการจำกัดแรงค์ด้วยถ้วยรางวัลยิ่งเราได้ถ้วยมากขึ้นเราก็จะได้เลื่อนไปแข่งในระดับที่สูงขึ้นซึ่งระดับสูงๆก็จะมีความหลากหลายในเรื่องของการ์ดมากขึ้นทำให้ยากขึ้นด้วยนั่นเอง

 

เทคนิคเบื้องต้นและเรื่องที่ควรรู้

-ไม่ต้องรีบ-

ในช่วงต้นเกมนั้นผู้เล่นใหม่บางคนอาจจะคิดว่าต้องรีบลงไวๆจะได้รีบไปโจมตีรุกคืบเข้าไปก่อนแต่แท้จริงแล้วหากเป็นผู้เล่นที่เคยเล่นมาหลายเกมนั้นเค้าจะไม่รีบลงตัวละครแรกกันเท่าไรนักเหตุผลก็เพราะมันเป็นจังหวะที่ถูกสวนกลับมาได้ง่ายหากเราลงตัวไหนไปอีกฝ่ายก็จะลงตัวที่เราแพ้ทางมาพร้อมทั้งงัดเอาไม้เด็ดมาทุ่มใส่เราเป็นคอมโบต่อเนื่องได้อีก ดังนั้นอย่าใจร้อนดูการ์ดในมือให้ดีๆก่อนว่าจะเลือกตัวไหนยังไงดี

-จัดลำดับการลงตัวละคร-

โดยทั่วไปสำหรับรูปแบบการบุกนั้นหากเป็นจังหวะที่เราลุยส่วนมากมักจะเลือกใช้ตัวละครที่เป็นแทงค์เข้าชนก่อนและปล่อยตัวที่ทำดาเมจได้ตามไป ซึ่งก็ต้องดูว่าขณะนั้นเรามีการ์ดอะไรอยู่ในมือ  ส่วนหากเราเป็นฝ่ายตั้งรับให้เลือกลงตัวละครที่ชนะทางตัวที่อีกฝ่ายส่งบุกมาพร้อมกันนี้ควรรีบส่งแต่เนิ่นๆให้ไกลๆป้อมแต่ก็อยู่ในระยะที่ป้อมช่วยยิงจะดีมาก

-สวนกลับให้ถูกจังหวะ-

การสวนกลับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธที่หลายๆคนนิยมใช้กันเพราะมันง่ายในการบุกพอเราเห็นว่าอีกฝ่ายส่งตัวอะไรลงมาก็ให้เลือกตัวละครที่ชนะทางลงไปจัดการตัวนั้นพร้อมกันนี้ก็ให้ส่งตัวบุกลงไปด้วยโดยจะบุกฝั่งที่กำลังสวนหรือจะบุกอีกฝั่งที่เปิดโล่งก็ต้องดูแล้วแต่สถานการณ์นั้นๆ

-อ่านการ์ดบนมืออีกฝ่ายล่วงหน้า-

แต่ละเกมเราสามารถเลือกใช้ตัวละครได้แค่8ตัวเท่านั้นทำให้เราสามารถจำการ์ดของอีกฝ่ายได้ไม่ยากนักระหว่างที่ประทะลองอ่านการ์ดบนมืออีกฝ่ายดูว่าเค้ามีอะไรบ้างซึ่งถ้าเราจำได้เราก็จะรู้ว่าควรออกการ์ดไหนลงไปเมื่อไร

นี่ก็เป็นข้อมูลพื้นฐานพร้อมเทคนิคเบื้องต้นสำหรับเกมนี้ใครที่สนใจลองไปโหลดมาซ้อมมือกันดูนะเผื่ออนาคตมีการจัดแข่งอีกเกมนี้อาจจะเป็นอีกเกมที่มีการจัดแข่งก็เป็นได้  ใครที่ชอบเกมแนว Tower Defense น่าจะถูกใจกับเกมนี้อย่างแน่นอน ใครมีเทคนิคอะไรเอามาแชร์กันได้นะครับ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าสำหรับบทความนี้สวัสดีครับ

คลิปถ่ายทอดการแข่งขันเกม Clash Royale Thailand Road to Asian Games 2018 หาตัวแทนของประเทศไทย

เรื่องโดย Newdreamz