ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพห้องเรียน e-Sports โรงเรียนสิรินธร ผอ.เผยนร.ให้ความสนใจเรียนเป็นจำนวนมาก – สยามรัฐ

ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพห้องเรียน e-Sports โรงเรียนสิรินธร ผอ.เผยนร.ให้ความสนใจเรียนเป็นจำนวนมาก ให้ความรู้สร้างอาชีพให้นักเรียนในอนาคตได้ อาจารย์ผู้สอนดูแลใกล้ชิด

หลังจากชาวเน็ตแห่แชร์ภาพบรรยากาศห้องอีสปอร์ตครบวงจรของโรงเรียนสิรินธร จ.สุรินทร์ ชี้เป็นทางเลือกให้นักเรียนเลือกสิ่งที่ชอบ พร้อมชื่นชมวิสัยทัศน์ผู้บริหารของโรงเรียน

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. เพจ “Sirin e-Sports” ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กของชมรมอีสปอร์ต โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ เผยภาพบรรยากาศห้องอีสปอร์ต มีอุปกรณ์เกมมิ่งครบวงจร พร้อมห้องจัดแข่งที่เปิดให้เด็กนักเรียนเข้ามาเล่นได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้จะพบว่าเกมที่เด็กนักเรียนกำลังเล่นนั้นล้วนเป็นเกมที่ฮิตระดับโลกและมีการจัดแข่งขันระดับโลกมีเงินรางวัลมูลค่าหลายล้านบาท เช่น DOTA2 และ PUBG ซึ่งการที่โรงเรียนมีห้องอีสปอร์ตเช่นนี้ก็มองได้ว่าอาจจะเป็นการให้นักเรียนคลายเครียด หรือเข้ามาทดลองเล่นเพื่อเป็นการตัดสินใจทางเลือกในอนาคต ว่าตนเองสนใจอาชีพทางด้านนี้หรือไม่ บางรายอาจจะอยากเป็นโปรเพลเยอร์ หรือสตรีมเมอร์ ที่มีค่าตอบแทนสูงเป็นหลักหมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม ทางเพจ Sirin e-Sports ได้ระบุข้อความว่า “มีบางคนพูดมันไร้สาระ บางคนว่าเป็นแหล่งซ่องสุม แต่ ผอ.เคยพูดว่า แค่นักเรียนได้ใช้ แค่นั้นก็คุ้มแล้ว”

วันนี้(26 พ.ย.64)เวลา 09.30น.ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางไปยังโรงเรียนสิรินธร ตั้งอยู่ถนนเทศบาล 1 ในเมืองสุรินทร์ ซึ่งโรงเรียนยังเปิดการเรียน การสอนตามปกติ แต่จำกัดจำนวนนักเรียนเข้ามาเรียนภายโรงเรียน พร้อมวางมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด-2019 ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ที่ห้อง เรียน e-Sports อยู่บนชั้น 3 ของอาคารเรียน 15 อาคารวิไลพัฒนา ผู้สื่อข่าว ได้พบกับคณะผู้บริหาร นายสรวิศณ์ นพพงศ์สิริเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร และนายอานนท์ มุ่งดี อาจารย์ผู้สอนและผู้รับผิดชอบโครงการ e-Sports โรงเรียนสิรินธร อุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 10 ชุด ชุดทำการแข่งขันเป็นทีมจำนวน 2 ชุด และอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบในการเรียน e-Sports ครบถ้วน และพบเด็กเรียน เข้ามาทำการเรียน การเรียน e-Sports อย่างตั้งอกตั้งใจ โดยมีนายอานนท์ มุ่งดี อาจารย์ผู้สอนดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยบรรยากาศที่ปลอดโปร่ง การระบายอากาศ ด้วยการเปิดหน้าต่างของห้องเรียน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขสุข ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่ง มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ เข้ามาแนะนำในการติดตั้งฉากกั้นโควิด ให้กับโต๊ะคอมพิวเตอร์แต่ละชุด ซึ่ง นายสรวิศณ์ นพพงศ์สิริเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร จะเร่งรีบดำเนินการต่อไป

นายสรวิศณ์ นพพงศ์สิริเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ถึงการเปิดห้องเรียน e-Sports ว่า จุดเริ่มต้นของโรงเรียนทางโรงเรียนเร็งเห็นว่า นักเรียนส่วนใหญ่ในปัจจุบันเนี่ยนะครับซึ่งเป็นโลกของโลกาภิวัตน์โลกของความเร็วของเอไอและเด็กเราส่วนใหญ่ที่เราสำรวจดูนักเรียนจะเข้าไปอยู่ในเรื่องของการเล่นเกมส์มากมาย เด็กส่วนนี้ในกลุ่มนี้เราก็มองเค้าไปว่าเป็นนักเรียนที่เกเรเป็นเด็กที่ไม่ตั้งใจเรียนแต่โอกาสที่จะทำให้นักเรียนไม่มีอนาคต หรือขาดการสนใจจากผู้ปกครองมองว่าเด็กเกเรนะครับเราก็เลยอยากจะดูแลในกลุ่มนี้ซึ่งโรงเรียนสิรินธรของเราเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดเราก็มองเห็นว่าเด็กที่มาเรียนที่นี่มีความหลากหลายในเรื่องของความสามารถเด็กที่มีความสามารถด้านวิชาการเราก็ส่งเสริมด้านวิชาการ ดนตรีกีฬา เด็กอีกประเภทหนึ่ง ที่เราเราอาจจะลืมไปหลายที่ๆในโรงเรียนลืมไปว่ามีเด็กกลุ่มหนึ่งที่มีความสามารถในด้านการเล่นเกมส์ เราก็เลยมาหาหาช่องทางจะให้โอกาสนักเรียนกลุ่มนี้แสดงความสามารถเพื่อที่จะได้เด็กได้แสดงได้เล่นอย่างถูกต้องตามหลักวิธีนักเรียนที่เข้ามาอยู่ในชมรม อีสปอร์ต์ ของเรา ก็จะมีการตกลงวิธีการเล่นแล้วก็ชี้แนะสอนเพิ่มเติมให้ให้เล่นถูกต้องตามตำรับของการเล่นเกมนะครับแล้วก็หาเกมที่เป็นเกมที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันซึ่งเรามองว่าต่อไปในอนาคตเราจะพยามให้นักเรียนกลุ่มนี้ ได้เป็นนักเรียนที่เป็นตัวแทนของโรงเรียน เป็นตัวแทนของภาคเป็นตัวแทนของประเทศไทย ในอนาคตที่ต้องส่งแข่งขันในระดับสูงขึ้นต่อไป

นอกจากเราจะให้เรียนได้ถ้าเล่นเกมอย่างถูกต้องอีกทีแล้ว เรายังมองเห็นว่าอีกส่วนหนึ่งมันสามารถสร้างอาชีพใหม่ให้กับนักเรียนได้คุณครูก็เลยให้นักเรียนนั้นได้เรียนรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมเป็นความคิดของตัวเอง ถ้าเราคิดการเล่นเกมของเองซึ่งเรามองว่าคนส่วนใหญ่ในวัยเดียวกันกับเราเขาชอบเกมส์ลักษณะไหนหาคุณครูก็จะสอนวิธีการทำเกมขึ้นมา ในอนาคตข้างหน้าเขาอาจจะประกอบอาชีพเป็นเรื่องของโปรแกรมเมอร์ยูทูปเบอร์ เป็นอาชีพเด็กกลุ่มนี้เราก็จะไม่ได้ทอดทิ้งเขาอีกส่วนหนึ่งเป็นการแนะแนวให้นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียนสิรินธร แนะแนวที่โรงเรียนประถม แจ้งเด็กว่าสมัครที่นี่เราจะมีห้องเรียนที่สปอร์ตให้กับนักเรียนซึ่งเขาดีใจมาก เพราะว่าในสุรินทร์ ไม่มีและมีห้องเรียนโค้ดดิ้ง ฝึกให้มีทักษะ ในการเขียนโปรแกรม พวกหุ่นยนต์ ทางโรงเรียนทำสองห้องนี้พร้อมกัน นักเรียนให้ความสนใจเยอะมาก แต่เรารับจำกัด ให้เฉพาะเที่ยงเท่านั้นเพราะอยู่ในช่วงโควิด-19 รับได้เพียงแค่ 40 คน ซึ่งทางโรงเรียน โรงเรียนสิรินธรสอนในระดับมัธยมศึกตอนต้น ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวน นักเรียนทั้งสิ้น 3,250 คนนะครับส่วนบุคลากรในโรงเรียนนะครับเรามีข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ นักการภารโรง จำนวน 250 คน

ด้านนายอานนท์ มุ่งดี อาจารย์ ผู้สอนวิชาอีสปอร์ต กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดเรียนมา และกระแสทางโซเชียลแรงมาก มีการแชร์กันหมื่น จริงๆตนเองเพียงจะลงบอกเด็กว่า ครูเปิดให้ใช้แล้วนะ แต่ตอนนี้ เด็กให้ความสนใจเยอะมาก เด็กนี้แทบไม่ต้องสอนเขาเลย เขาเรียนรู้เร็วมาก บางทีเขาไปก่อนเราแล้ว บางทีต้องขอความรู้จากเขา ปัญหาการสอนยังไม่มี แต่จำเป็นต้องตามหาโค้ชที่เขาเก่งๆให้มาสอน คนที่เขาไปแข่งขันจริงให้มาบอกเล่า ให้เด็กได้เรียนรู้ กระแสตอบรับจากผู้ปกครองดีมาก ถ้ามีความต้องการเรียกมาก ก็อาจให้มีการเปิดห้องเรียนเพิ่ม ห้องเรียนนี้ใช้งบประมาณ ไป 1ล้าน 5 แสนบาท ของยังสั่งมาไม่ครอบ ของยังน้อยอยู่อยู่ ช่วงนี้รับได้เพียง 40 คน ในช่วงพักเที่ยงวันเป็นสมาชิกชมรมอีสปอร์ตมาเรียน ช่วงนี้ช่วงโควิด ต้องเข้มงวด วางแผนไว้ว่า จะเปิดในช่วงเลิกเรียนถึง 5 โมงเย็น หรือจะให้เลิกค่ำได้แค่ไหน รู้สึกว่ามันใช้งานน้อยไป หรือจะเปิดเลยทั้งหมด จะเป็นปัญหาเด็กหนีมาเล่นอีก ก็จะกลายเป็นปัญหาเลยจำกัดตรงนี้ก่อน และมีแผนส่งวเด็กไปแข่งขัน พวกโปรลีก ห้องเรียนอีสปอร์ตนี้เพิ่งเปิดเรียน เทอมนี่เทอมแรกแต่เตรียมการ ทำมานาน 2 ปี แล้ว สำหรับการเรียนอีสปอร์ต ในจังหวัดสุรินทร์ น่าจะเป็นโรงเรียนแรก แต่ที่อื่นไม่ทราบ