นายกอีสปอร์ต ดัน RoV-Dota2-PES-Tekken เป็นลีกอาชีพ เล็ง Fall guys ด้วย – ข่าวสด

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เผยว่า สมาคมฯมีความคิดที่จะสร้างลีกอีสปอร์ตอาชีพ เหมือนกับกีฬาอื่นๆอย่างเช่นฟุตบอล บาสเกตบอล วอลเลย์บอล ฯลฯ ซึ่งที่ผ่านมาตนในฐานะนายกสมาคมได้เข้าไปประชุมกับ กรรมาธิการวุฒิสภากีฬา 2 รอบ และ กรรมาธิการสมาชิกผู้แทนราษฎรกีฬา อีก 1 รอบ รวมเป็น 3 ครั้ง ซึ่งทั้งหมดก็ไม่ได้ติดขัดอะไร ตอนนี้เหลือเพียงแค่บอร์ดการกีฬาแห่งประเทศไทย อนุมัติเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

นายสันติ เผยอีกว่า ในส่วนของรูปแบบจัดการแข่งขันอาจต้องมาดูกันว่าออนไลน์ หรือออฟไลน์ แบบไหนจะเหมาะสม ถ้าเป็นออฟไลน์ก็คงต้องหาสถานที่ แต่ถ้าเป็น ออนไลน์ อาจต้องเข้มงวดมากขึ้น เพราะหมายความว่าสถานที่ที่นักกีฬาคนไหนใช้แข่งขัน ที่นั่นก็จะถือว่าเป็นสนามกีฬาทันที สมมติว่านักกีฬาทีม เอ แข่งขันที่บ้าน ก็จะเท่ากับว่าบ้านของนักกีฬาคนนั้นกลายเป็นสนามแข่งขันไปแล้ว เราต้องส่งกรรมการไปดูแลความเรียบร้อย คอยเช็กคอยกำหนดให้นักกีฬาอยู่ในกติกา รวมถึงรายงานผลการแข่งขันกลับมาด้วย

นายสันติ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องเกมที่ใช้แข่งขันอาจจะต้องแบ่งเป็น 4 หมวดใหญ่ๆ คือ ได้รับความนิยมสูงสุด (AAA) นอกจากนั้นก็จะเป็นเกมที่ได้รับความนิมยมรองลงมา หรือเกมที่มีลุ้นจัดในมหกรรมกีฬาต่างๆ (A) และเกมเล็กๆ (B) ที่ต้องมีจัดการแข่งขันติดไว้ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นทัวร์นาเมนต์ อย่างไรก็ตามต้องยอมรับตามตรงว่า สมาคมฯอาจจะจัดเองไม่ได้ทั้งหมด เพราะเกมที่เป็นอีสปอร์ตในปัจจุบันมีเยอะมาก อาจจะต้องอาศัยพันธมิตร หรือเอเจนซี่ เข้ามาช่วยในเรื่องของการจัดการแข่งขันแต่ละเกม

“เกมระดับ AAA แน่นอนว่าจะต้องเป็นพวก RoV, DOTA2, PES, Tekken ซึ่งเป็นเกมที่มีการแข่งขันอยู่ในระดับโลก และมหกรรมกีฬาต่างๆอยู่เป็นประจำ ส่วนเกมอื่นๆก็จะให้ความสำคัญรองลงมา ซึ่ง Fall guys เกมน่ารักเอาชีวิตรอด ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ ก็สามารถจัดการแข่งขันได้ โดยจะอยู่ในในหมวด B จัดเป็นทัวร์นาเมนต์เล็กๆ ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกัน”