มีแค่ 53 เกม!! Steam เปิดแล้วในประเทศจีน แต่ดันมีเกมให้เล่นน้อยมากจนน่าใจหาย

เปิดให้บริการแล้วอย่างเป็นทางการกับ Steam ในประเทศจีน เป็นที่รู้กันดีว่าแพลตฟอร์ม Steam นั้นเป็นแหล่งรวมเกมดีๆมากมายที่ผู้เล่นสามารถเข้าไปค้นหาเกมที่น่าสนใจได้อย่างจุใจ แต่มันกลับไม่ใช่แบบนั้นสำหรับประเทศจีน เพราะถึงแม้จะเปิดให้บริการแล้ว แต่ดันมีเกมให้เล่นแค่ 53 เกมเท่านั้น! 

 

This image is not belong to us

 

โดยที่หน้าร้านของเกมมีเกมหลักเพียง 2 เกมเท่านั้นก็คือ CSGO และ DOTA2 และหากกดเข้าดูเกมทั้งหมดในร้านค้า ก็จะมีเกมปรากฏขึ้นมาเพียง 53 เกมเท่านั้นเอง (น้อยกว่าเกมที่ผู้เขียนดองไว้ใน Steam เสียอีก) เมื่อเทียบกับร้านค้าใน Steam ประเทศอื่นๆ ที่มีเกมให้เลือกสรรกว่า 20,000 เกม Steam ของประเทศจีนนั้นดูกระจิดริดไปเลย

 

This image is not belong to us

 

ทำไม Steam ในประเทศจีนถึงมีเกมให้เล่นน้อยมากขนาดนั้นล่ะ? จากรายงานของ PC Gamer การที่ตัวเกมจะได้รับการประกาศขึ้นหน้าร้านของ Steam นั้น จำเป็นที่จะต้องผ่านการตรวจสอบ และ รับรองจากทางการของจีนก่อนนั่นเอง แน่นอนว่าเกมส่วนใหญ่นั้น “สอบตก” (เนื่องจากเหตุผลในเรื่องของเนื้อหา วัฒนธรรม และอื่นๆ)

 

ที่แย่ไปกว่านั้นคือ “ไม่มี” ฟอรัม หรือ ฟีเจอร์ชุมชนเกม นั่นหมายความว่า Steam ในประเทศจีนนั้นไม่มีศูนย์กลางเพื่อใช้ในการเรียกร้องปัญหา และ ข้อผิดพลาดต่างๆ แต่อย่างน้อยก็ยังมีระบบคอมเมนต์ให้เกมเมอร์ได้เข้าไปวิจารณ์เกมที่ได้เล่นกันเพื่อตัดสินใจ ดูเหมือนทางการจีนก็ไม่ใจร้ายมากขนาดนั้น

 

This image is not belong to us

 

หากอยากลองย้อนกลับไปในปี 2008 สมัยที่ Steam ยังมีเกมอยู่เพียงไม่กี่เกม สามารถลองเข้าไปเช็คได้ที่ Steam China ได้ ถือเสียว่าย้อนวันวาน