อินโดนีเซียปิดกั้นการเข้าถึงเว็บ Yahoo, Paypal, Steam และอื่นๆ ที่ไม่จดทะเบียนรับใบอนุญาต

วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม ซีมูเอล อาบริจานี ปันเกราปัน (Semuel Abrijani Pangerapan) เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียประกาศผ่านเว็บไซต์มีใจความว่าได้ปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ Yahoo, PayPal และเว็บไซต์เกม เช่น Steam, DOTA2, Counter-Strike และ EpicGames เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎการจดทะเบียนรับใบอนุญาต

เดือนพฤศจิกายน 2020 อินโดนีเซียได้ออกกฎให้บริษัทเทคโนโลยีเจ้าของเว็บไซต์แพลตฟอร์มต่าง ๆ ทำการจดทะเบียนเพื่อรับใบอนุญาต และให้อำนาจหน่วยงานกำกับดูแลอย่างไม่จำกัดในการบังคับแพลตฟอร์มเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้บางราย ลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายหรือรบกวนความสงบเรียบร้อยของสาธารณะในแบบฉุกเฉินได้ภายใน 4 ชั่วโมง และไม่ฉุกเฉินใน 24 ชั่วโมง

ช่วงนี้บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งต้องรีบจดทะเบียนให้ทันก่อนถึงวันกำหนดที่ขยายไว้จนถึงวันศุกร์ ได้แก่ Google ของบริษัท Alphabet, Facebook Instagram และ WhatsApp ของ Meta รวมทั้ง Amazon.com

การปิดกั้นเข้าถึงเว็บไซต์ของหลายแพลตฟอร์มในวันนี้ส่งผลให้ชาวอินโดนีเซียแห่เข้าไปทวีตจนติดเทรนด์บน Twitter ด้วยแฮชแท็ก “BlokirKominfo” (บล็อกกระทรวงคมนาคม), Epic Games และ PayPal พร้อมข้อความวิจารณ์รัฐบาลว่าเป็นการทำลายอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ของอินโดนีเซียและเหล่าฟรีแลนซ์ที่รับเงินค่าจ้างผ่าน PayPal

เจ้าหน้าที่อาวุโสฯ ยังเผยว่ารัฐบาลได้หาทางออกโดยให้ประชาชนถอนเงินที่ฝากออกมาจาก PayPal ซึ่งรวมถึงการกลับมาเปิดให้เข้าถึงเว็บไซต์ได้อีกครั้งในช่วงสั้น ๆ และย้ำว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะปลดล็อกให้เข้าถึงเว็บไซต์ของแพลตฟอร์มที่ทำตามกฎการจดทะเบียนรับใบอนุญาต ทั้งนี้มาตรการทั้งหมดที่ทำลงไปก็เพื่อต้องการปกป้องผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวอินโดนีเซียที่มีประมาณ 191 ล้านคน ซึ่งเป็นตลาดสำคัญในภูมิภาคนี้