“กกท.” จัดทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตที่ศรีสะเกษ นักกีฬา 300 คนลุ้นติดทีมชาติ

“การกีฬาแห่งประเทศไทย” จัดทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตที่จังหวัด “ศรีสะเกษ” ซึ่งทางจังหวัดยืนยันพร้อมเต็มร้อยแล้วในศึก “SAT-SISAKET Esports World Invitation 2020” โดยมีนักกีฬากว่า 300 คนลงชิงชัยเข้ม 3 เกมดัง AOV, Tekken7 และ PES2020 และลุ้นติดทีมชาติอีกด้วย

วันที่ 24 ก.ย. 63 นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานงานแถลงข่าวการแข่งขันกีฬารายการ “SAT-SISAKET Esports World Invitation 2020” (เอสเอที-ศรีสะเกษ อีสปอร์ตส์ เวิลด์ อินวิเตชั่น 2020) โดยมี นายรัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ อุปนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองบริการอาคารและกิจกรรมกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายวิศรุต มหาสุวีระชัย ประธานชมรมอีสปอร์ตจังหวัดศรีสะเกษ และนายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ร่วมด้วย ที่สำนักงาน กกท. จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า “นับเป็นโอกาสอันดีที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย กกท. เลือกศรีสะเกษในการจัดการแข่งขันรายการนี้ ซึ่งเราเป็น 1 ใน 6 จังหวัดที่ได้รับเลือกเป็น สปอร์ต ซิตี้ ซึ่งการจัดการแข่งขันครั้งนี้จะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อการพัฒนาประเทศ และกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ยิ่งไปกว่านั้น อีสปอร์ต เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม และมีผู้ติดตามชมจำนวนมาก จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และความเชื่อมั่นให้แก่ประเทศไทย รวมทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในประเทศ การจ้างงาน การเติบโตของเศรษฐกิจไปยังภูมิภาค”

“ขอยืนยันว่า จังหวัดศรีสะเกษเรามีความกระตือรือร้น และความพร้อมในการจัดการแข่งขัน รวมถึงการรักษาความปลอดภัยให้แก่ นักกีฬา บุคคลสำคัญ และประชาชนที่เข้ามาร่วมชมการแข่งขัน ตลอดจนอำนวยความสะดวกด้านการจราจรภายในบริเวณ รวมถึงการใช้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดระหว่างการจัดการแข่งขัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”

This image is not belong to us

ขณะที่ นายรัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ อุปนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า “อีสปอร์ตถือเป็นกีฬาที่กำลังอยู่ในกระแสความนิยมของโลก ซึ่งเป็นการนำเกมมาจัดเป็นกีฬา โดยจะใช้ทักษะ ไหวพริบ การวางแผน ทีมเวิร์ก และพิสูจน์แล้วว่าสามารถพัฒนาเป็นกีฬาอาชีพได้ สำหรับครั้งนี้ได้จัดชิงชัย 3 เกมที่ได้คำนึงถึงความนิยม และไม่ใช้ความรุนแรง รายการนี้ยังใช้ในการเก็บคะแนนสะสม เพื่อคัดเลือกเป็นนักกีฬาตัวแทนทีมชาติไทยด้วย จึงถือว่ามีความเข้มข้นอย่างแน่นอน”

“รายการนี้มีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 300 คน ขณะที่สนามแข่งขันของศรีสะเกษ เราถือว่ามีความพร้อมระดับต้นๆ ของประเทศไทย ซึ่งมีความจุ 1,500 ที่นั่ง และเราจะจัดให้มีความอลังการ สวยงาม ทันสมัย ไม่แพ้ใครแน่นอน โดยก่อนหน้านี้เราได้เชิญทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯ มาตรวจความพร้อม และยืนยันว่า ศรีสะเกษเราพร้อมเกินร้อย นอกจากนี้ เรายังได้เพิ่มเติมในเรื่องมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัย เฟซชิลด์ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์สำหรับทุกคนที่เข้าร่วมด้วย” นายรัฐวิทย์ กล่าว

ด้าน นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองบริการอาคารและกิจกรรมกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ทาง กกท.ได้จัดการแข่งขันกีฬารายการนี้ที่ จ.ศรีสะเกษ เป็นปีที่ 2 แล้ว ซึ่งปีก่อนได้จัดกีฬาบาสเกตบอล สำหรับปีนี้ได้จัดเป็นกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งจากเดิมจะเชิญนักกีฬาดังจากต่างชาติ รวมทั้งประธานสหพันธ์กีฬาอีสปอร์ตนานาชาติมาเข้าร่วมด้วย แต่เนื่องจากวิกฤติโควิด-19 ทำให้เราไม่สามารถเชิญต่างชาติมาได้ และได้มีการเปลี่ยนแปลงระยะเวลาจัด รวมทั้งรูปแบบจัดการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม จากการแข่งขันปีก่อนมียอดตัวเลขเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 300 ล้านบาท และเชื่อว่าปีนี้ก็จะช่วยสร้างรายได้ให้จังหวัดศรีสะเกษได้อีกแน่นอน”

สำหรับ การแข่งขันกีฬา “SAT-SISAKET Esports World Invitation 2020” เป็นสนามแข่งขันที่ 2 ในมหกรรมกีฬาใหญ่ของ กกท. รายการ “SAT Thailand World Invitation 2020” หลังจากสนามแรกจัดการแข่งขันที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 18-20 กันยายนที่ผ่านมา โดยสนามนี้จะเป็นการชิงชัยกีฬาอีสปอร์ตของนักกีฬาอีสปอร์ตชั้นนำภายในประเทศ แข่งขันกันที่ Theatre Hall อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ฉลองพระชนมายุ 5 รอบ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ ช่วงวันที่ 25-27 กันยายนนี้ ซึ่งการแข่งขันแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ประเภทเกม ประกอบด้วย AOV, Tekken7 และ PES2020 เริ่มชิงชัยตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น.