ตราด หนุนยกเลิก ‘กีฬาเยาวชน’ ลดเสี่ยงติดเชื้อ’โควิด’

ตราด เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ออกมาหนุนแนวคิดยกเลิกการจัดการแข่งขัน หลังต้องเลื่อนแล้วถึง 2 ครั้ง

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด

จากการที่การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” ที่ จ. ตราด เป็นเจ้าภาพ ได้มีการประกาศเลื่อนการแข่งขันจากวันที่ 18-28 เมษายน 2564 เป็นรอบที่ 2 อย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น

This image is not belong to us

ล่าสุด นายธนวัฒน์ รัตนธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จ. ตราด เปิดเผยว่า ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้แจ้งมาว่า จะมีการนัดหารือกับคณะกรรมการจัดการแข่งขัน จ.ตราด ในวันที่ 17 มีนาคม เพื่อหาข้อสรุปในการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ว่าจะต้องเลื่อนออกไปอีก หรือหากเห็นชอบว่าไม่สามารถจัดการแข่งขันได้แล้ว ก็อาจจะพิจารณายกเลิกการจัดการแข่งขัน ซึ่งจริงๆ ได้มีการเลื่อนการแข่งขันมาตั้งแต่ปีที่แล้วช่วง 11-21 ตุลาคม 2563 มาจนถึงปัจจุบัน

  • ตราด เลื่อนไร้กำหนด! จัดแข่ง ‘ช้างขาวเกมส์’ รอบ2 หลัง’โควิด’ยังระบาด
  • บาส-ปอป้อ นำทัพนักแบดมินตันไทย ลุยต่อ ‘เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์’
  • รัชนก ฮึดรัวสองเกมหลัง พลิกคว้าชัย ฉลุยขนไก่โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น
  • บาส-ปอป้อ สมราคา! ตบคู่มาเลย์ ลิ่วขนไก่โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น

“ส่วนตัวมองว่าหากจะมีการเลื่อนการแข่งขันออกไปอีกในปีนี้ก็คงต้องหาวิธีการจัดการแข่งขัน คงต้องมีมาตราการป้องกันตามข้อกำหนดของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ส่วนมาตราการป้องกันก็คงเหมือนกับการจัดการแข่งขันกีฬาอื่นๆ ทั่วไป และหากต้องเลื่อนไปเป็นปีหน้า นักกีฬาบางคนก็อาจจะไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้แล้ว เนื่องในเวลา 1 ปีก็จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องประเภทอายุ และประเภทน้ำหนักของเด็ก”

นายธนวัฒน์ กล่าวอีกว่า มีการประชุมหัวหน้าศูนย์ราชการ จ.ตราด เกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ โดย นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมที่จะจัดการแข่งขัน และอยากให้มีการจัดแข่งขึ้น เพื่อให้คนเข้ามาเที่ยวในจังหวัด แต่ก็แอบกังวลเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะถ้ามีการจัดการแข่งขันก็จะต้องการรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าหากจะยกเลิกการจัดการแข่งขันครั้งนี้จากการลงนาม เอ็มโอยูระหว่าง จ.ตราด กับ กกท.ในกรณีที่เกิดภาวะสงคราม ภาวะความไม่สงบเรียบร้อย หรือ โรคระบาดร้ายแรงในประเทศ กกท.เป็นผู้มีอำนาจยกเลิกการแข่งขันแต่เพียงฝ่ายเดียว ในฐานะคู่สัญญา จ.ตราดไม่สามารถยกเลิกได้

“ทั้งนี้ก็ต้องรอสรุปในวันที่ 17 มีนาคม ว่าจะเลื่อนออกไปเป็นช่วงไหนหรือว่าจะต้องยกเลิก แต่หากพูดถึงมุมมองของผม ส่วนตัวคิดว่าการยกเลิกอาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดเป็นการตัดความเสี่ยงออกไป เพราะถ้าหากจัดการแข่งขันแล้วมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีก จะส่งผลกระทบต่อประเทศอีกมาก เนื่องจากการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ไม่เหมือนกับการจัดแข่งขันอื่น นี่เป็นมหกรรมในประเทศไทย มีการเข้าร่วมทุกจังหวัด” นายธนวัฒน์กล่าวปิดท้าย

สำหรับการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” ที่ จ.ตราด เบื้องต้นกำหนดชิงชัย 47 กีฬา ประกอบด้วยกีฬาบังคับ 2 กีฬา, กีฬาสากล 42 กีฬา และกีฬาอนุรักษ์ 1 กีฬา ทั้งนี้ มีการแข่งขันกีฬาสาธิต 2 กีฬา ได้แก่ หมากรุกไทย และอีสปอร์ต ซึ่งครั้งนี้ได้จัดการแข่งขันภายในสนามจังหวัดตราดทั้งหมด 47 สนาม และ 3 สนาม ในจังหวัดระยอง, สมุทรปราการ และจังหวัดสุพรรณบุรี