'กัมพูชา' ย้ำซีเกมส์ปีหน้าจัดชิงชัย 40 กีฬา – 'ยิงธนู-ยิมฯ-หมากรุก-คูราช-ยิงปืน' ลุ้นเพิ่ม

‘กัมพูชา’ ย้ำซีเกมส์ปีหน้าจัดชิงชัย 40 กีฬา – ‘ยิงธนู-ยิมฯ-หมากรุก-คูราช-ยิงปืน’ ลุ้นเพิ่ม

กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เดือนพฤษภาคมปีหน้า ประกาศอีกครั้ง จัด 40 ชนิดกีฬา แยกเป็น 39 ชนิดกีฬาหลัก และ 1 กีฬาสาธิต อย่าง เทคบอล อย่างไรก็ตาม ยังมีอีก 5 กีฬา ทั้งชนิดและประเภท ยิงธนู, หมากรุกสากล, ยิมนาสติก ลีลา, คูราช และยิงปืน ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา จะบรรจุเพิ่มหรือไม่

ความเคลื่อนไหว มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งประเทศกัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระหว่างวันที่ 5-16 พฤษภาคม 2565 ที่กรุงพนมเปญ

ล่าสุดคณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ประกาศชนิดกีฬาที่จะมีการชิงชัยใน “พนมเปญเกมส์” อีกครั้ง โดยยืนยันจะจัดทั้งหมด 40 ชนิดกีฬา แยกเป็น 39 ชนิดกีฬาหลัก และ 1 กีฬาสาธิต

สำหรับ 39 ชนิดกีฬาหลัก ได้แก่ กรีฑา, กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ และโปโลน้ำ), แบดมินตัน, บาสเกตบอล ( 3 X 3 และ 5 X 5), บิลเลียด-สนุกเกอร์, เพาะกาย, มวยสากล, หมากรุก (หมากรุกจีน และหมากรุกกัมพูชา), คริกเก็ต, จักรยาน (ภูเขา และถนน), ลีลาศ, อีสปอร์ต, การแข่งขันฝึกความอดทน (อะควอธลอน ว่ายน้ำ-วิ่ง, ทวิกีฬา วิ่ง-จักรยาน และไตรกีฬา ว่ายน้ำ-จักรยาน-วิ่ง), ฟันดาบ

ว่ายน้ำตีนกบ, ฟลอร์บอล, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก (ศิลป์ และแอโรบิก), ฮอกกี้ (กลางแจ้ง และในร่ม), เจ็ตสกี, ยูโด, คาราเต้, มวย (มวยไทยสมัครเล่น), ศิลปะการต่อสู้ (อาร์นิส, ยูยิตสู, คิกบ๊อกซิ่ง, มวยกัมพูชา, โววินั่ม, มาร์เชียลอาร์ตส์ เกาหลี), วิ่งวิบาก, เปตอง, เรือใบ, เซปักตะกร้อ, ปันจักสีลัต, ซอฟท์เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, เรือยาวประเพณี, วอลเลย์บอล (ในร่ม และกลางแจ้ง), ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ และวูซู ส่วนกีฬาสาธิต ได้แก่ เทคบอล

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีก 5 กีฬา ทั้งชนิดกีฬาและประเภทกีฬา ได้แก่ ยิงธนู, หมากรุกสากล, ยิมนาสติกลีลา, คูราช และยิงปืน ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะบรรจุเพิ่มเข้าไปหรือไม่ด้วย