กีฬาอีสปอร์ต เดินหน้า เตรียมคัดตัวนักกีฬา – Chiang Mai News

กีฬาอีสปอร์ต เดินหน้า เตรียมคัดตัวนักกีฬา ไปกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48

ฝ่ายกีฬาอีสปอร์ต สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดรับนักกีฬา เป็นตัวแทนจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมในการแข่งขัน กีฬาแห่งชาติครั้งที่ 48 รอบคัดเลือกภาค 5 ที่ จังหวัดกำแพงเพชร เป็นเจ้าภาพ เปิดรับนักกีฬาตั้งแต่ 15 ปี ถีง 35 ปี

นายภูดิส อัครโภคินณ์ ประธานฝ่ายกีฬาอีสปอร์ต สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ เผยก่อนหน้านี้อาจจะไม่มีการเคลื่อนไหวของกีฬาอีสปอร์ตเลยน่ะครับ แต่ตอนนี้ฝ่ายเพิ่งปรับคณะกรรมการฝ่ายมาใหม่ ฝ่ายเราจะพยายามผลักดันกีฬาอีสปอร์ตของจังหวัดเชียงใหม่ให้แพร่หลายมากขึ้น ให้เทียบเท่าจังหวัดอื่นที่เค้าขับเคลื่อนกันมาซักพักแล้ว

กีฬาอีสปอร์ต (eSports) คืออะไร ถ้าจะให้ตอบก็คงเป็นกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง ย่อมาจากคำว่า (Electronic Sports) เป็นกีฬาอิเลคโทรนิคส์ที่กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก มีทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม ซึ่งเป็นการพัฒนาจากการเล่นเกมแบบเดิมๆ ที่ต้องมีการแข่งขันการเพื่อชัยชนะ ซึ่งกีฬาชนิดนี้เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การสร้างทีมแข่งขันไม่ได้หยุดอยู่ที่เพียงกีฬาปกติเท่านั้น

แต่ยังมาถึงในวงการเกมอีกด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย นักกีฬา อุปกรณ์กีฬา (เมาส์, คีย์บอร์ด, หูฟัง หรืออื่น ๆ) โดยใช่ คอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์ชนิดต่างๆ เป็นสนามแข่งขันและใช้โลกของไซเบอร์เป็นโลกแห่งการแข่งขัน ซึ่งปัจจุบันได้มีทีมกีฬาและการแข่งขัน eSports เกิดขึ้นมากมายในระดับโลก เช่น World Cyber Games championship ซึ่งเปรียบได้กับโอลิมปิคของเกม และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งรายการเหล่านี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก

ทางฝ่ายกีฬาอีสปอร์ต เริ่มประกาศรับสมัครแล้ว รับสมัครตั้งแต่วันนี้ จนถึงปิดรับสมัคร 5 ธันวาคม 2565 รับอายุตั้งแต่ 15-35 ปี ต้องเป็นคนที่-ทะเบียนบ้านอยู่เชียงใหม่-เรียนอยู่เชียงใหม่-ทำงานอยู่เชียงใหม่เพราะเป็นรายการที่หานักกีฬาตัวแทนจังหวัดเชียงใหม่ นักกีฬาถ้าเป้นตัวแทนต้องขึ้นทะเบียนเป็นนักกีฬาสังกัดสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่

โดยจะไปร่วมไปแข่งคัดตัวนักกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 รอบคัดเลือก ภาค 5 ครั้งที่ 48

เพื่อไปแข่งต่อในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์”โดยจะมีการแข่งรอบแบ่งกลุ่มวันที่ 20-22 ธันวาคม 65 และรอบ 32 ทีมวันที่ 27 ธันวาคม 65เป็นแข่งแบบออนไลน์

และเดือน มกราคม 2566 ทุกๆวัน เสาร์และอาทิตย์จะมีแข่งขัน รอบ 16 – รอบ 8

มีการไลฟ์สด ทุกคู่การแข่งขันผ่านทางเพจของฝ่ายกีฬาสปอร์ตจังหวัดเชียงใหม่ ครับ

ส่วนรอบ 4 ทีม – รอบชิงชนะเลิศจะเป็นการแข่งขันแบบออฟไลน์หรือออนไซต์ ณ ห้าง MAYAพร้อมกับเกมอื่นๆด้วยครับ

ทีมที่ได้แชมป์ จะได้เป็นตัวแทนนักกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะนำไปลงทะเบียนนักกีฬาสังกัดสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ ต่อทันทีมีประกาศนียบัตรที่มีลายเซ็นรับรองจาก นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ จากผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ และประธานฝ่ายกีฬาอีสปอร์ตสถานที่วันคัดตัวอาจเปลี่ยนแปลงได้ครับ