eSport Sponsored

ดราม่าอีสปอร์ตไทย!ส่อชวดอลป.เพราะอุปกรณ์ติดศุลกากร – สยามกีฬา

eSport Sponsored
eSport Sponsored

3 มิ.ย. 64 l 15:19

ดราม่าอีสปอร์ตไทย!ส่อชวดอลป.เพราะอุปกรณ์ติดศุลกากร

“เมี่ยง” ณัฐยศ ศิริกายะ นักกีฬาอีสปอร์ตเกม แกรน ทูริสโม (Gran Turismo) เกิดปัญหาอาจชวดลงชิงชัยในรอบสุดท้าย ฐานะตัวแทนจากไทยที่ผ่านเข้ารอบติด 1 ใน 16 คนสุดท้าย ในการแข่งขันรายการ “โอลิมปิก เวอร์ชวล ซีรีส์” วันที่ 6 มิ.ย.64 นี้ หลังอุปกรณ์การแข่งขันเพื่อที่จะใช้ในการถ่ายทอดสดขณะแข่งขันที่ถูกส่งมาจากคณะกรรมการโอลิมปิกให้แก่ ณัฐยศ นั้น มีปัญหาเกี่ยวกับภาษี ติดอยู่ที่กรมศุลกากรของประเทศไทย รวมทั้งไม่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.), คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)

    ตามที่ “เมี่ยง” ณัฐยศ ศิริกายะ หรือชื่อที่ใช้ในการแข่งว่า “Themiang” นักกีฬาอีสปอร์ตเกม แกรน ทูริสโม (Gran Turismo) ซึ่งสามารถผ่านการคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยติด 1 ใน 16 คนสุดท้ายเข้าร่วมการแข่งขันรายการ “โอลิมปิก เวอร์ชวล ซีรีส์” ได้สำเร็จ และจะมีการชิงชัยรอบสุดท้ายขึ้นในวันที่ 6 มิ.ย.64 ทว่าล่าสุดได้เกิดปัญหาขึ้นเมื่อ อุปกรณ์การแข่งขันเพื่อที่จะใช้ในการถ่ายทอดสดขณะแข่งขันที่ถูกส่งมาจากคณะกรรมการโอลิมปิกให้แก่ ณัฐยศ นั้น มีปัญหาเกี่ยวกับภาษี ติดอยู่ที่กรมศุลกากรของประเทศไทย รวมทั้งไม่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.), คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ซึ่งอาจทำให้ ณัฐยศ ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ได้

     ทั้งนี้ ณัฐยศ ได้แสดงถึงความวิตกกังวลอย่างมากว่าขั้นตอนการดำเนินเรื่องทำเอกสารอาจจะไม่ทันแข่งขันในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ เพราะจะติดช่วงวันหยุด และถึงแม้จะได้ใบอนุญาตก็ต้องเสียภาษีนำเข้าอีก พร้อมทั้งออกมาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัวที่ชื่อว่า Nathayos Sirigaya ด้วยข้อความว่า “คณะ Olympic ได้ทำการส่งอุปกรณ์ใช้เเข่งเพื่อไลฟ์ ตอนนี้อุปกรณ์นั้นติด กรมศุลกากร. ไทยเราที่ช่างขึ้นชื่อ ถ้าผมไม่ได้เเข่งโทษอะไรดีครับ แก้ไขครับตอนนี้ติดหนักกว่าภาษีอีกครับ ของติด ใบอนุญาติ ส.ม.อ ก.ส.ท.ช และ ม.อ.ก ครับ ผมจะทำยังไงได้บ้าง เอกสารวิ่งขอไม่ทันแข่งวันที่6นี้แน่ๆ ครับ ติด วันหยุดครับ มีใบอนุญาติเสร็จก็อาจจะเสียภาษีนำเข้าอีกครับ” 

    อย่างไรก็ดี หลังจากที่ ณัฐยศ ได้ออกมาโพสต์ข้อความตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้มีกระแสดราม่าจากโลกโซเชียลถาโถมกันคอมเมนต์ถึงเหตุการณ์นี้ทั้งสองด้านสองมุมมอง มุมหนึ่งก็มองว่าการแข่งขันรายการดังกล่าวนี้ทาง ณัฐยศ ได้ทำการส่งแข่งในนามตนเอง ไม่ได้ผ่านการรับรองจากจากสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย หรือ การกีฬาแห่งประเทศไทย ดังนั้นเอกสารทุกอย่างรวมทั้งการประสานงานควรที่จะต้องด้วยตนเอง และควรที่จะออกมาโพสต์ขอความช่วยเหลือมากกว่าจะออกมาดิสต์เครดิตใคร ส่วนอีกด้านก็มองว่า อย่างไรเสีย ณัฐยศ ก็เป็นนักกีฬาไทย คนไทยควรจะช่วยกัน ซึ่งหาก เจ้าตัวมาสร้างความสำเร็จได้ทีหลัง ฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่พอจะช่วยได้คงจะรู้สึกผิด

    สำหรับ “เมี่ยง” ณัฐยศ ศิริกายะ เป็นนักกีฬาอีสปอร์ตที่มีชื่อเสียงจากเกมแข่งรถ แกรน ทูริสโม และเป็นตัวแทนของไทยที่ทำผลงานติด 1 ใน 6 ของโลก ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในรายการ โอลิมปิก เวอร์ชวล ซีรีส์ รอบชิงชนะเลิศ โดยรายการนี้จัดโดยคณะกรรมการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งเป็นรายการแยกก่อนแข่งโตเกียว โอลิมปิก 2020 ในเดือนกรกฎาคมนี้

eSport Sponsored
อีสปอร์ต

อีสปอร์ต (อังกฤษ: Esports) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (อังกฤษ: electronic sports) คือกีฬาประเภทบุคคลหรือทีมชนิดหนึ่ง กรมกีฬาได้จัดEsportเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา , เกมอินดี้ การแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ รวมถึงมีรายการแข่งขันและลีกต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไป ในปี 2017 ผู้ชมอีสปอร์ตมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 385 ล้านคนทั่วโลก

This website uses cookies.