บิ๊กตู่ ถกนักธุรกิจซาอุฯดึง 'กองทุนใหญ่' เข้าไทย เปิดปท.เพิ่ม7แสนไฟลท์-ลุ้นเที่ยวเดือนละล้าน

นายกฯ หารือ ปธ.กรรมการกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เดินหน้า กระชับความร่วมมือ ด้านพลังงานและแก๊ส

บิ๊กตู่ ถกนักธุรกิจซาอุฯดึง ‘กองทุนใหญ่’ เข้าไทย เปิดปท.เพิ่ม7แสนไฟลท์-ลุ้นเที่ยวเดือนละล้าน

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ท่าอากาศยานทหาร (บน.6) นายยาเซอร์ บิน อุสมาน อัล-รูมัยยาน ประธานกรรมการกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบกันในวันนี้ ยินดีด้วยกับกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย PIF ได้เป็นบริษัทที่มีมูลค่าอันดับหนึ่งของโลก ขณะนี้ไทยกำลังยกเลิกมาตรการเข้าประเทศ เป็นไปตามพัฒนาการด้านการจัดการโควิด-19 ทั้งนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกความร่วมมือระหว่างไทยซาอุฯได้ดีขึ้น โดยที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นไปด้วยดีแล้ว ไทยยินดีที่จะพัฒนาความร่วมมือ และความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

นายยาเซอร์ บิน อุสมาน อัล-รูมัยยาน กล่าวว่า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย มีคำสั่งให้มาพบนายกรัฐมนตรีในวันนี้ เพื่อหาโอกาสเพิ่มความร่วมมือกับประเทศไทยในด้านต่างๆ โดยซาอุดีอาระเบียประสงค์ที่จะมีความร่วมมือกับไทยทางการค้าการลงทุน และด้านพลังงานมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสำรวจพลังงานและแก๊ส ในโอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เพื่อหาโอกาสสร้างความร่วมมือระหว่างกันในหลายด้าน เช่น การท่องเที่ยว การกีฬาอีสปอร์ต และซอฟต์ พาวเวอร์ รวมทั้ง ซาอุดีอาระเบียหวังจะมีบทสนทนาทางธุรกิจ ร่วมกับไทย เพื่อสร้างโอกาสและสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่างกัน และใช้ไทยเป็นฐานลงทุนในภูมิภาคด้วย

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลประกาศเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ส่งผลให้ขณะนี้มีสายการบินขอเที่ยวบิน (สล็อต) เพิ่มในช่วงเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม แบ่งเป็น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการขอเพิ่มเที่ยวบินขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร รวม 2,612 เที่ยวบิน ท่าอากาศยานดอนเมือง 434 เที่ยวบิน ท่าอากาศยานภูเก็ต 1,014 เที่ยวบิน และอากาศยานเชียงใหม่ 268 เที่ยวบิน คาดว่าตลอดทั้งปี 2565 จะมีเที่ยวบินรวมประมาณ 719,080 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 กว่า 178.8% แบ่งเป็น เที่ยวบินในประเทศ จำนวน 480,935 เที่ยวบิน เมื่อเทียบกับปี 2564 เพิ่มขึ้นกว่า 157.9% และเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 238,145 เที่ยวบิน

เมื่อเทียบกับปี 2564 เพิ่มขึ้นกว่า 233.1%

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ขณะนี้ ททท.ได้ตั้งเป้าหมายการทำตลาดท่องเที่ยวต่างประเทศ ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน 2565 จะกระตุ้นให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีคุณภาพจากทั่วโลกเดินทางเข้าประเทศไทยไม่น้อยกว่า 300,000 คนต่อเดือน จากนั้นในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2565 หรือในไตรมาส 4/2565 ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะต้องมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มเป็นเดือนละ 1 ล้านคน เพื่อทำให้เป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 5-15 ล้านคน ส่วนนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย เดินทางในประเทศประมาณ 160 ล้านคน-ครั้ง

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า เป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 2565 ประเมินไว้ 3 คาดการณ์ ได้แก่ 1.หากประเทศไทยยังไม่สามารถเปิดด่านชายแดนได้ และจีนยังไม่มีนโยบายเปิดประเทศ มีรัสเซีย อินเดีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา เดินทางเข้ามาเที่ยวได้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ประมาณ 5 ล้านคน

2.หากประเทศจีนมีนโยบายเปิดประเทศและส่งออกนักท่องเที่ยวไปต่างประเทศได้ในช่วงหลังกลางปี 2565 หรือช่วงวันหยุดชาติจีน (ตุลาคม 2565) คาดว่าจะมีชาวจีนเข้ามาเที่ยวในประเทศประมาณ 2-3 ล้านคน ทำให้ประเมินว่าน่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 7-8 ล้านคน ปัจจุบันททท. มีความพยายามและเตรียมพร้อมสำหรับทำการตลาดนักท่องเที่ยวจีนให้ได้ในช่วงเดือนตุลาคม 2565 เพื่อกระตุ้นให้ตลาดจีนพร้อมกลับมาในช่วงตรุษจีนปี 2566

และ 3.หากประเทศไทยสามารถเปิดการท่องเที่ยวทางบกได้ในไตรมาส 1/2565 เชื่อมต่อพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว มาเลเซีย เมียนมา กัมพูชา ขณะนี้เปิดการท่องเที่ยวชายแดนกับลาวแล้ว ประมาณการว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเฉพาะ 4 ประเทศนี้ถึงประมาณ 7-8 ล้านคน และทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ถึงประมาณ 15 ล้านคน และทำให้รายได้รวมจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยปีนี้มีมูลค่ารวมที่ประมาณ 1.3-1.8 ล้านล้านบาท

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon