“บิ๊กป้อม” พร้อมบอร์ดกองทุนฯ ไฟเขียวงบ 156 ล้านบาท หนุนเตรียมทัพซีเกมส์ และอาเซียนพาราเกมส์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


หลังจากที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566 ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ Application Zoom Cloud Meeting เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมานั้น

ที่ประชุมได้มีการพิจารณาประเด็นแผนการสนับสนุนระบบการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ, การส่งเสริมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ, การสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ, การพัฒนาบุคลากรกีฬา และการส่งเสริมสนับสนุนอื่นๆ ตามนโยบายของรัฐ และคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ

โดย พล.อ.ประวิตร ได้พิจารณาเรื่อง สำคัญหลายเรื่อง ทั้งการปรับเพิ่ม กรอบวงเงิน และเพิ่มแผนงานของกองทุนฯ ประจำปีงบประมาณ 2566 การสนับสนุนเงินรางวัล ตามหลักเกณฑ์กองทุนฯ และขอความเห็นชอบยกเลิกคำสั่งคณะติดตามผลการปฏิบัติงานตามมติ และคำสั่ง คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบให้กองทุนฯ ให้ความช่วยเหลือ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เรื่องเงินสำหรับการส่งทัพนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 และอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 156 ล้านบาท

“ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางบอร์ดกองทุนฯ ได้พยายามจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้ เพื่อช่วยเหลือในการส่งทัพนักกีฬาไทยไปทำศึกซีเกมส์ และอาเซียนพาราเกมส์ ในการไปทำผลงานสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ และเพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศครองเจ้าเหรียญทองในชนิดกีฬาสากลตามที่ได้มีการตั้งเป้าหมายเอาไว้ โดยเชื่อว่าจากการเตรียมความพร้อมของทัพไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะก้าวไปทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และสร้างความประทับใจให้กับแฟนกีฬาชาวไทยอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จะแข่งขันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 โดยมีการชิงชัยเหรียญรวม 583 เหรียญทอง จากทั้งหมด 36 ชนิดกีฬา โดยคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาไทย โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ประเมินความหวังทัพนักกีฬาไทยมีโอกาสคว้ารวม 164 เหรียญทอง

ขณะที่ กีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 3-9 มิถุนายน 2566 โดยจะมีการชิงชัย 13 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, วีลแชร์ แบดมินตัน, บอคเซีย, หมากรุก, ฟุตบอล 5 และ 7 คน, โกลบอล, ยกน้ำหนัก, วอลเลย์บอลนั่ง, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, วีลแชร์ บาสเกตบอล, พารายูโด และอีสปอร์ต