ผลดีผลเสียเมื่อ “อีสปอร์ต” เป็นกีฬาอาชีพ – Thai News Agency

กรุงเทพฯ 24 ก.ย.-“อี สปอร์ต” ถูกประกาศให้เป็นกีฬาอาชีพชนิดที่ 14 ของไทยตามกฎหมาย ซึ่งจะมีข้อดี หรือ ข้อเสีย อย่างไร ติดตามได้จากรายงาน

วงการ “อีสปอร์ต” มีเรื่องให้เหล่าสตีมเมอร์, เกมเมอร์, นักแคสเกมส์, นักกีฬาอีสปอร์ต รวมถึงโปรเพลเยอร์ ได้ตื่นเต้นกันอีกครั้ง เมื่อราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ให้ อีสปอร์ต เป็นกีฬาอาชีพแล้ว เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสมาคมกีฬาอาชีพ สโมสรกีฬาอาชีพ นักกีฬาอาชีพ และบุคลากรกีฬาอาชีพที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ทำให้ “อีสปอร์ต” ไปอยู่ในหมวดกีฬาอาชีพ ระดับเดียวกับ ฟุตบอล, กอล์ฟ, วอลเลย์บอล, เจ็ตสกี, ตะกร้อ, โบว์ลิ่ง, แข่งรถจักรยานยนต์, จักรยาน, แข่งรถรถยนต์, สนุกเกอร์, แบดมินตัน, เทนนิส และบาสเกตบอล เป็นกีฬาอาชีพของไทยชนิดที่ 14

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยฯ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ยังไม่เห็นผลเสียจากการที่อีสปอร์ตถูกยกระดับเป็นกีฬาอาชีพ เพราะถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายของการจัดตั้งสมาคมอยู่แล้ว เพราะเรามีเป้าหมายในการพัฒนาไม่ใช่แค่นักกีฬา แต่ยังต้องการสโมสร และบุคลากรที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกันด้วย

ข้อดี นายสันติมองว่า จะเกี่ยวข้องกับ อาชีพของพวกเราในวงการเกมส์ จะกลายเป็นคนที่มีอาชีพจริง ๆ ไม่ใช่เป็นแค่พฤติกรรมผู้บริโภค อีกทั้งสโมสรต่าง ๆ ที่อยู่ในลีกอาชีพของรัฐ จะได้รับเงินอุดหนุนเพิ่มเติมด้วย

นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ต กล่าวถึงอนาคตหลังจากอีสปอร์ตยกระดับเป็นกีฬาอาชีพแล้ว หลังจากนี้ ประเทศไทยจะมีลีกอีสปอร์ตอาชีพอย่างเป็นทางการโดยการกีฬาแห่งประเทศไทย นอกเหนือจากลีกการแข่งขันเดิม ที่จัดโดยภาคเอกชน

ส่วนข้อกังวลของเหล่านักกีฬาเดิม เหล่าเกมส์ เหล่าสตีมเมอร์ นักแคสเกมส์ หลังจากมีการยกระดับอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ ที่อาจจะต้องไปลงทะเบียนต่าง ๆ เพิ่มเติม นายกอีสปอร์ต ยืนยันว่า ไม่ต้องกังวล สามารถทำสิ่งที่เคยทำมาได้อยู่เหมือนเดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรไป ยังใช้ชีวิตในสังคมเดิมได้ ไม่ได้มีการไปรีดภาษีเพิ่ม แต่จะมีผลเฉพาะจะมีผลกับนักกีฬา หรือ โปรเพลย์เยอร์ ที่มีความต้องการจะเข้าร่วมลีกอีสปอร์ตอาชีพที่กกท.จัดเท่านั้น อาจจะต้องมีการชี้แจงเรื่องรายรับจ่ายชัดเจน


ด้าน ขันติพงศ์ จงรักไทยแท้ รองกัปตันทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ชุดคว้าแชมป์ E-League Thailand 2021 มองว่ามี ข้อดีเป็นอาชีพก็ดูมั่นคงมากขึ้น ส่วนข้อเสียที่อาจจะมีคือ เรื่องความสนุกในการเล่นเกมน้อยลง เพราะถือเป็นอาชีพอีกอย่างหนึ่งแล้ว

การประกาศเป็นกีฬาอาชีพของอีสปอร์ต ถือว่าเป็นอีกหนึ่งพัฒนาการที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเกม และการแข่งขันเกม ที่เวลานี้ ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ที่เวลานี้มีเม็ดเงินหมุนเวียนต่อปีไม่ต่ำกว่าหลักหมื่นล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม