‘พิพัฒน์’ รับหากยอดติดเชื้อพื้นที่สีแดงเข้มถึงก.ย.ไม่ดีขึ้น เป้านักท่องเที่ยวต่างชาติได้แค่ 5-7 แสนคน – ข่าวสด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดหนักในกรุงเทพฯ ต่อเนื่อง และรัฐบาลมีการประกาศล็อกดาวน์หลายจังหวัดมากขึ้น ส่งผลให้การขนส่งทางอากาศถูกปิดลงไปด้วย ดังนั้นหากการล็อกดาวน์รอบนี้ สถานการณ์ไม่คลี่คลาย ยอดตาย ยอดติดเชื้อยังมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ไม่ดีขึ้นในเดือนก.ย.นี้ ต้องปรับเป้าการท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งปีน่าจะมีประมาณ 5-7 แสนคน ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินไว้ จากเดิมเคยตั้งเป้าปีนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 3-4 ล้านคน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

“ปัจจุบันโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะเดินหน้าต่อไปได้ แต่จำนวนนักท่องเที่ยวอาจน้อยลงจากเป้าหมาย 1 แสนคน หากสถานการณ์การติดเชื้อยังไม่เบาบางลง เพราะเดิมส.ค. ประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 4 หมื่นคน แต่เบื้องต้นอาจจะไม่เข้ามาไม่เกิน 1.5 หมื่นคน ใกล้เคียงกับเดือนก.ค. ซึ่งเป็นเดินแรกที่มีเข้ามา 1.4 หมื่นคน และทั้งปีนั้นหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น อาจจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 5-7 แสนคน ลดลงจากเป้าหมายเดิม 3 ล้านคน”

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า อาจต้องปรับให้การจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ของประเทศรวมทั้งการแข่งขันกีฬามาจัดที่ จ.ภูเก็ตแทน เช่น การแข่งขันกอล์ฟ อี-สปอร์ต การแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์เอเชีย 7 คน และฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ พร้อมทั้งการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยในปีนี้การจัดงานรำลึกสึนามิ ในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ จะจัดเป็นมหกรรมที่ใหญ่กว่าเดิม เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจากกลุ่มสแกนดิเนเวียเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี คงต้องประเมินสถานการณ์ติดเชื้อใกล้ชิด และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย พิจารณาคัดเลือกทำพื้นที่สีฟ้า หรือ พื้นที่ติดเชื้อน้อยตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวได้ คาดว่า ภายใน 2 สัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุป โดยพื้นที่สีฟ้าจะเป็นพื้นที่สำหรับนักท่องเที่ยวที่สามารถเที่ยวได้สบายใจ เพราะโควิดน้อยมาก แม้จะไม่เป็นศูนย์ก็ตาม และพื้นที่สีฟ้าจะมีอยู่ในทุกจังหวัด แม้จะเป็นสีแดงเข้มก็ตาม

“ส่วนนักท่องเที่ยวคนไทยตอนนี้สถานการณ์ การระบาดในเมืองไทยหนักมาก คนไทยเราคงไม่กล้าเดินทางท่องเที่ยว แม้รัฐบาลจะประกาศพื้นที่ระบุสีให้ชัดเจนกว่าในปัจจุบัน อย่าให้คาดการณ์การท่องเที่ยวของไทย ในภาวะที่มันมีการระบาดอยู่ในขณะนี้ เพราะที่สุดอาจไม่ถูก”นายพิพัฒน์กล่าว