มหกรรมกีฬาปี'65 โหมโรง 3 อีเวนต์ เชียร์จุใจถึงปลายปี

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเนื่องกับทุกวงการและทุกประเทศทั่วโลก รวมถึงข้อจำกัดเรื่องสภาพแวดล้อมบางประการ ทำให้ปี 2022 กลายเป็นปีที่การแข่งขันกีฬาสำคัญๆ จะจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่องถึง 3 รายการตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป

เริ่มจากมหกรรมกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคมนี้

เดิมนั้นซีเกมส์กำหนดจัดระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน-2 ธันวาคมปีที่แล้ว แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดที่ยังไม่นิ่งทำให้เวียดนามตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไปแม้กระทั่งช่วงต้นปีก็ยังมีข่าวลือเรื่องเลื่อน หรือยกเลิกการแข่งขันอีก กระทั่งเจ้าภาพยืนยันแข็งขันว่าจะจัดการแข่งขันตามกำหนดการใหม่ในเดือนพฤษภาคม ชาติต่างๆ จึงเดินหน้าเตรียมนักกีฬาตามแผนต่อไป

สำหรับซีเกมส์ครั้งนี้ชิงชัย 40 ชนิดกีฬา รวม 526 เหรียญทอง ซึ่งในส่วนของทัพนักกีฬาไทยส่งเข้าร่วม 871 คน โดยปรับลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะส่ง 1,050 คน

เนื่องจากเวียดนามกำหนดกระจายการแข่งขันถึง 12 เมือง ไม่ใช่แค่เมืองหลวงฮานอยที่เดียว เพื่อไม่ให้งบประมาณบานปลายจึงต้องเน้นกีฬาความหวังเป็นหลัก

สำหรับมหกรรมกีฬาซีเกมส์นั้น โดยธรรมชาติเจ้าภาพมักบรรจุชนิดกีฬาที่ตัวเองมีลุ้นเหรียญทองมากที่สุด โดยเฉพาะกีฬาพื้นบ้านที่เล่นกันเฉพาะกลุ่ม โอกาสที่ชาติอื่นจะแทรกขึ้นเป็นเจ้าเหรียญทองจึงเป็นไปได้ยาก

ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ก็เช่นกัน เวียดนามบรรจุกีฬาต่อสู้ที่ตัวเองถนัดเข้าไปจำนวนมาก อาทิ โววินั่ม 15 เหรียญทอง, คูราช 10 เหรียญทอง, คิกบ็อกซิ่ง 12 เหรียญทอง

เป้าหมายของทัพนักกีฬาไทยจึงเป็นการครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทองในกีฬาสากล หรือกีฬาที่แข่งขันกันในมหกรรมกีฬาที่สูงขึ้นไป ทั้งเอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ โดยซีเกมส์หนที่แล้วที่ประเทศฟิลิปปินส์ ไทยเป็นอันดับ 3 ของตารางเหรียญ เป็นรองเจ้าภาพและเวียดนาม โดยทำได้ 92 ทอง 103 เงิน 123 ทองแดง

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือไทยคว้าเหรียญทองถึง 100 เหรียญครั้งสุดท้ายในกีฬาซีเกมส์ ต้องย้อนกลับไปในการแข่งขันครั้งที่ 27 ที่ประเทศเมียนมา เมื่อปี 2013 จึงน่าจับตาว่าทัพไทยจะมีลุ้นทำได้อีกครั้งในปีนี้หรือไม่

เสร็จศึกซีเกมส์ได้ 4 เดือน ถึงคิวการแข่งขันมหกรรมกีฬาภูมิภาคเอเชีย กับศึก เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายนนี้

เอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้บรรจุการแข่งขันทั้งสิ้น 40 ชนิดกีฬา รวม 482 เหรียญทอง

สำหรับทัพนักกีฬาไทยหลายๆ สมาคมกีฬาอาจจะใช้กีฬาซีเกมส์เป็นรายการอุ่นเครื่องสำคัญเพื่อเตรียมทำศึกใหญ่อย่างเอเชี่ยนเกมส์โดยความหวังสูงสุดของทัพไทยย่อมไม่พ้นกีฬาเซปักตะกร้อที่เป็นตัวชูโรงกวาดเหรียญทองให้ไทยมาตลอดตั้งแต่บรรจุเข้าแข่งขันเมื่อปี 1990 เป็นต้นมา

เป้าหมายสำคัญของทัพนักกีฬาไทยในครั้งนี้ย่อมไม่พ้นการลุ้นกลับเข้าสู่อันดับท็อปเท็นของตารางสรุปเหรียญ หลังจากติด 1-10 ของตารางเหรียญเอเชี่ยนเกมส์มาตลอดระหว่างปี 1998-2014 กระทั่งการแข่งขัน เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งไทยจบอันดับ 11 ผลงาน 11 ทอง 16 เงิน 46 ทองแดง

นอกจากเซปักตะกร้อแล้วความหวังของไทยยังมีกีฬาโอลิมปิกอย่างเทควันโด แบดมินตัน รวมถึงยกน้ำหนักที่พ้นโทษแบนกลับมาแข่งขันได้แล้ว อีกทั้งยังมีกีฬาคนรุ่นใหม่อย่างอีสปอร์ต ซึ่งบรรจุชิงเหรียญเป็นครั้งแรกในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้

หลังจากผ่านมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติในภูมิภาคอาเซียนและเอเชียไป ช่วงปลายปีมีอีเวนต์กีฬารายการใหญ่ส่งท้ายอย่างศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน-18 ธันวาคม

เวิลด์คัพครั้งนี้ถือว่าพิเศษกว่าครั้งไหนๆ เพราะจัดแข่งกันในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากกาตาร์ เจ้าภาพ เป็นประเทศในแถบตะวันออกกลางหากจัดหน้าร้อนตามปกติอุณหภูมิช่วงกลางวันอาจพุ่งไปถึง 40-50 องศาเซลเซียส เสี่ยงเป็นอันตรายกับนักเตะ

เมื่อต้องปรับการแข่งขันไปเป็นช่วงฤดูหนาว ทำให้ฟุตบอลลีกชาติต่างๆ ต้องปรับโปรแกรมแข่งตามไปด้วย โดยเฉพาะบรรดาลีกใหญ่ของยุโรปที่ต้องพักเบรกช่วงกลางฤดูกาลนานกว่าปกติ เพื่อปล่อยนักฟุตบอลไปเตะเวิลด์คัพแล้วจึงกลับมาแข่งขันกันต่อช่วงต้นปี 2023

สำหรับเวิลด์คัพ 2022 ได้ทีมไปเตะรอบสุดท้ายแล้ว 29 ทีม เหลืออีก 3 โควต้าสำหรับการดวลเพลย์ออฟระหว่างภูมิภาค โดยได้ทำการจับสลากแบ่งกลุ่มไปล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว ดังนี้

กลุ่มเอ : กาตาร์, เอกวาดอร์, เซเนกัล, เนเธอร์แลนด์

กลุ่มบี : อังกฤษ, อิหร่าน, สหรัฐอเมริกา, (ยูเครน/สกอตแลนด์/เวลส์)

กลุ่มซี : อาร์เจนตินา, ซาอุดีอาระเบีย, เม็กซิโก, โปแลนด์

กลุ่มดี : ฝรั่งเศส, (ออสเตรเลีย/ยูเออี/เปรู), เดนมาร์ก, ตูนิเซีย

กลุ่มอี : สเปน, (คอสตาริกา/นิวซีแลนด์), เยอรมนี, ญี่ปุ่น

กลุ่มเอฟ : เบลเยียม, แคนาดา, โมร็อกโก, โครเอเชีย

กลุ่มจี : บราซิล, เซอร์เบีย, สวิตเซอร์แลนด์, แคเมอรูน

กลุ่มเอช : โปรตุเกส, กานา, อุรุกวัย, เกาหลีใต้

ว่ากันว่าบอลโลกกลางฤดูกาลแบบนี้อาจจะทำให้ผลการแข่งขันออกมาแปลกกว่าทุกที เพราะนอกจากสภาพอากาศที่ไม้คุ้นเคยแล้ว นักเตะส่วนใหญ่ยังไม่ได้ผ่านการกรำศึกยาวนานตลอดฤดูกาลจนจบแล้วจึงมาเก็บตัวฝึกซ้อมทีมชาติ เพราะยังเป็นช่วงที่บอลลีกเตะไปครึ่งทาง อาจจะมีผลเรื่องความฟิตที่แตกต่างจากปกติ

เช่นเดียวกับฟุตบอลลีกที่จะได้รับผลกระทบจากสภาพความฟิตของนักเตะและปัญหาบาดเจ็บหลังจบบอลโลกอย่างไม่ต้องสงสัย

นี่จึงเป็นประสบการณ์ระดับครั้งหนึ่งในชีวิตที่คอบอลไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

และสำหรับปีสำคัญที่มีอีเวนต์กีฬาให้ติดตามต่อเนื่อง 3 รายการตั้งแต่กลางปีจนถึงปลายปีอย่างนี้ เครือมติชนซึ่งดำเนินกิจกรรมให้ผู้อ่านร่วมสนุกมาอย่างสม่ำเสมอในอีเวนต์ใหญ่ๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ก็เตรียมกิจกรรมดีๆ ไว้ให้ทุกท่านร่วมสนุกกันอีกครั้ง

ทั้งในรูปแบบออนไลน์และหนังสือพิมพ์รายวัน

ไม่นานเกินรอคงได้แจ้งข่าวให้ทราบโดยทั่วกัน