eSport Sponsored

ส่งเสริมการดึง E-Sport เข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ – Chiang Mai News

eSport Sponsored
eSport Sponsored

ประชุมหารือหน่วยงานภาคีท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมการดึงงานเรื่อง E-Sport เข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดย นายวรญาณ บุญณราช จัดประชุมหารือภาคี ในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้แก่ สมาคมวิศิษฏ์ล้านนา เพื่ออุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว (Visit Lanna Association for MICE and Tourism Industry in Northern Thailand) ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ สภาอุสาหกรรมเชียงใหม่ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดยการประชุมในครั้งนี้ ได้หารือเกี่ยวกับการดึงงาน E-Sport เข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการเพิ่มกิจกรรม และเป็นการนำเอากีฬาที่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้

จังหวัดเชียงใหม่นั้น ถือเป็นศูนย์กลางของเมืองใหญ่ โดยปัจจุบันนั้น E-Sport (Electronic Sport) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หลายคนก็รู้จักและกำลังเล่นกีฬาอย่างที่คุ้นเคยกันอย่าแพร่หลาย โดยเฉพาะในกลุ่มของ นักเรียน นักศึกษา หรือกลุ่มเยาวชน ในการแข่งขัน หรือกิจกรรมที่ต้องการความพยายามเชิงกายภาพและทักษะ ที่ต้องเล่นหรือกระทำภายใต้กติกา เพื่อความบันเทิง และ/หรือ เป็นอาชีพ ในปัจจุบันยุคของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้ E-Sport (Electronic Sport) ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น และมีการพูดคุยกันเรื่องของการบรรจุกีฬาอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาแข่งขัน และมีการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก E-Sport ปี 2563 มาแล้ว

นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ได้มีนโยบายการสนับสนุน E-Sport ในจังหวัดเชียงใหม่ อีสปอร์ตในประเทศไทย มีการรับรองเป็นกีฬาอย่างเป็นทางการภายใต้นโยบายการขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยี Thailand 4.0 ตามแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งต้องหาแรงขับเคลื่อน โดยภาคของเอกชนเข้ามาร่วมด้วย โดยวางแผนให้ภาครัฐนั้น จับมือการทำงานแบบ ผนึกพลังพันธมิตร ร่วมกับภาคเอกชนได้แก่ หน่วยงานของ สำนักงานส่งเสริมและการจัดประชุมนิทรรศการ องค์การมหาชน หรือ TCEB สสปน. ที่จะเป็นหน่วยงานที่ดึงการจัดกิจกรรมและการแข่งขันเรื่องของ E-Sport ให้เข้ามาเป็นที่รู้จักให้มากขึ้นในเชียงใหม่ โดยร่วมกับ DEPA  หรือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สาขาภาคเหนือตอนบน) บริษัท Intel Microelectronics (Thailand) Ltd. และร่วมกับ สมาคมวิศิษฏ์ล้านนา เพื่ออุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว (Visit Lanna Association for MICE and Tourism Industry in Northern Thailand) ที่จะร่วมเป็นผู้จัดกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีภาคีเครือข่าย เข้าร่วม สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ YEC การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา

จังหวัดเชียงใหม่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และภาคการศึกษา วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้อีกด้วย

สำหรับการจัดประชุมหารือ เรื่อง E-Sport ในครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ณ ห้องเวียงฟ้า โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่

eSport Sponsored
อีสปอร์ต

อีสปอร์ต (อังกฤษ: Esports) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (อังกฤษ: electronic sports) คือกีฬาประเภทบุคคลหรือทีมชนิดหนึ่ง กรมกีฬาได้จัดEsportเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา , เกมอินดี้ การแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ รวมถึงมีรายการแข่งขันและลีกต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไป ในปี 2017 ผู้ชมอีสปอร์ตมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 385 ล้านคนทั่วโลก

This website uses cookies.