เริ่มแล้วพรีเมียร์ลีก สเปอร์สมีลุ้น – Siamsport

ปีนี้ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเป็นฤดูกาลที่31 หลังเปลี่ยนชื่อจากดิวิชั่นหนึ่งเดิม พร้อมเดินธุรกิจฟุตบอลเต็มตัว

มาไกลจากเดิมจากจุดเริ่มเยอะเลย

มีอะไรใหม่มั้ยปีนี้…

ทีมแมนฯซิตี้ ของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า กำลังลุ้นคว้าแชมป์สามปีติดต่อกันหลังจากโดนเว้นไปหนึ่งครั้งจาก4 ครั้งที่พวกเขาทำได้ในหกปีล่าสุด หากทีมเป๊ป ทำได้ เขาจะได้ชื่อว่าเป็นโค้ชที่พาบาร์เซโลนา 2008-11 , บาเยิร์น มิวนิค 2013-16 และแมนฯซิตี้ คว้าแชมป์สามปีติดต่อกัน

นอกจากลิเวอร์พูล แล้ว มีผู้ท้าชิงทีมอื่นๆขึ้นมาสู้กับแมนฯซิตี้ บ้างมั้ย

สเปอร์ส ถูกมองว่าเป็นเต็งสาม อันโตนีโอ คอนเต้ ทำทีมมาครึ่งฤดูกาลแล้ว มีการซื้อนักเตะตัวหลักๆเสริมทีม ได้ประสบการณ์แชมป์ของ คอนเต้ ทำให้ดูน่ากลัวขึ้น

เชลซีมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของ ทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้น ทีมได้กองหลังมาใหม่อย่าง คูลิบาลี ตัวรุก ราฮีม สเตอริง จะเสริมดีแค่ไหนน่าติดตาม

แมนฯยูไนเต็ดกับเอริก เทน ฮาก ที่ทุกคนรอดูการแก้ปัญหาล่าสุดกับระเบิดเวลาอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด้

อาร์เซน่อลเสริมได้ตรงจุดทั้งหน้ากับหลัง เปิดตัวได้ดีในเกมแรกชนะพาเลซ2-0

GLASGOW, SCOTLAND – JULY 23: Dejan Kulusevski, Harry Kane and Pierre-Emile Hojbjerg of Tottenham Hotspur wait for a corner during the Pre-Season Friendly between Rangers and Tottenham Hotspur at Ibrox Stadium on July 23, 2022 in Glasgow, Scotland. (Photo by Visionhaus/Getty Images)

กฏ กติกา มารยาท

พรีเมียร์ลีก มีการปรับกฏ กติกา มารยาท เพื่อความเหมาะสม

1 ตัวสำรองเปลี่ยนได้ห้าคน…จากเดิมที่ 13 สโมสรไม่ยอมเปลี่ยนเป็น 5 ช่วงโควิดและขอสาม ทั้งที่ยุโรปนั้นใช้ห้าคน แต่วันนี้พอได้รับผลกระทบต้องยอมเดินหน้าตามทีมอื่นๆ ส่งชื่อ 20 คน ลงเล่น 11 สำรอง 9 เปลี่ยนได้ห้าคน สามครั้ง

2 นักเตะคุกเข่าก่อนเกมเพื่อต่อต้านการเหยียดผิว เป็นบางแมตช์ ตามที่พรีเมียร์ลีกเลือก ไม่ใช่ทุกแมตช์เหมือนก่อน

3 ผู้ตัดสินไม่จำเป็นต้องเป่าหยุดเกม หากมีการปฐมพยาบาลแฟนบอลบนอัฒจันทน์ ถ้ามันไม่จำเป็นจริงๆ

4 ผู้ช่วยผู้ตัดสิน จะยังไม่ยกธงล้ำหน้าหากเป็นสถานการณ์ที่ก้ำกึ่งและจังหวะยิงประตู

5 สุนัขตำรวจปฏิบัติหน้าที่นอกสนามเพื่อค้นหาแฟนบอลที่นำพลุ ควัน ไฟ ติดตัวเพื่อเข้าสนาม

6 พรีเมียร์ลีกจะใช้ลูกฟุตบอล 10 ลูกต่อหนึ่งแมตช์ เพื่อไม่เกิดความล่าช้า เมื่อบอลลอยขึ้นอัฒจันทน์ โดยผู้ตัดสินที่สี่มีลูกบอลหนึ่งใบ ส่วนอีก8 ใบกระจายตามุมต่างๆของสนาม โดยลูกบอลที่ใช้ในการแข่งขันปีนี้ เป็นลวดลายย้อนไปเมื่อครั้งแรกที่เป็นซีซั่นพรีเมียร์ลีก 30 ปีก่อน

7 กรณีนักเตะไม่เพียงพอต่อการแข่งขัน (เจ็บป่วย) จนต้องเลื่อนการแข่งขันพรีเมียร์ลีกจะตรวจสอบคำร้องขอเลื่อนการแข่งขันเป็นกรณีๆไป

ถึงคำถามที่น่าสนใจ… ถ้าไม่ใช่ แมนฯซิตี้ และ ลิเวอร์พูลแล้ว ทีมไหนมีสิทธิ์คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก

กูรู นักวิเคราะห์บอลส่วนใหญ่มองไปที่สเปอร์ส

GLASGOW, SCOTLAND – JULY 23: Heung-Min Son of Tottenham Hotspur in action during the Pre-Season Friendly match between Rangers and Tottenham Hotspur at Ibrox Stadium on July 23, 2022 in Glasgow, Scotland. (Photo by Chris Brunskill/Fantasista/Getty Images)

ปีที่แล้วบรรดาผู้สันทัดกรณีไม่มีใครเชื่อว่าสเปอร์สจะติดท็อปโฟร์เมื่อปีที่แล้ว แต่ปีนี้ 21 จาก 22 คน เชื่อว่าสเปอร์สจบอันดับสาม

ผมเองก็มีทัศนะไม่แตกต่าง…ทอตแน่มฮอตสเปอร์ คือม้ามืดสำหรับผมในการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก หากไม่ใช่ แมนฯซิตี้ และ ลิเวอร์พูล

เหตุผล…ก็ตามปัจจัยที่เห็นหน้างานได้ชัด

1 อันโตนีโอ คอนเต้ ผ.จ.ก. มากประสบการณ์ รู้วิธีทำให้บอลเล่นชนะ รู้ทางเป็นแชมป์ เขาจับงานกับทีม75% จากซีซั่นที่ผ่านมา ตอนนี้นักเตะรับไอเดียของเขาได้ดี พอสมควร

2 แนวรุก…. นอกจาก แฮร์รี เคน, ซน ฮึง มิน, คูลูเซฟสกี้ การมาของ ริชาร์ลิซอน คือตัวเพิ่มการโจมตีแดนสาม โดยเกมรุกคือจุดแข็งของสเปอร์ส ที่คาดหวังได้เยอะทีเดียว

3 พลังเสริม…การได้ ริชาร์ลิซอน, อีวาน เปริสิซ, อีฟ บิสซูมา นักเตะตัวเกรดเอ ประสบการณ์สูง ทำให้ศักยภาพทีมใหญ่ขึ้นเพราะไม่ใช่แค่เล่นพรีเมียร์ลีก แต่ต้องเล่นช.ป.ล อีกด้วย น่าจะทำให้ คอนเต้ จัดทีมได้ง่ายขึ้น ตัวเลือกเยอะขึ้น หมุนนักเตะใช้งานได้ในเกมที่ต้องการ

GLASGOW, SCOTLAND – JULY 23: Tottenham Hotspur manager Antonio Conte gestures from the touchline during the Pre-Season Friendly match between Rangers and Tottenham Hotspur at Ibrox Stadium on July 23, 2022 in Glasgow, Scotland. (Photo by Chris Brunskill/Fantasista/Getty Images)

มีข้อแม้ว่า…..เรื่องเกมรับคือปัญหาเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา เสียประตูง่ายไปหน่อยเล่นไม่ค่อยรัดกุมมากอย่างที่ต้องการ แม้ไม่ได้มีกองหลังตัวเกรดเอมาเติมแต่ดูเหมือน คอนเต้ มั่นใจชุดที่มีอยู่ การได้ เคลมองค์ ลองเลต์ มาคงเป็นตัวอะไหล่ซะมากกว่า

ติดที่เกมรับ…….ถ้าเล่นได้ปึ้กกว่าปีที่แล้ว สเปอร์ส จะเป็นทีมอันตรายสำหรับคู่ลุ้นแชมป์และกลุ่มทอปซิกส์ ปีที่แล้วแน่นอน

JACKIE