eSport Sponsored

'โฆษกเพื่อไทย' เบรก ปชป. ทำความเข้าใจ 'ซอฟต์เพาเวอร์-ทูตการค้า' ให้ดี 'ทักษิณ' ริเริ่มหรือเปล่า?

eSport Sponsored
eSport Sponsored
แฟ้มภาพ

‘โฆษกเพื่อไทย’ เบรก ปชป. ทำความเข้าใจ ‘ซอฟต์เพาเวอร์’ ให้ดีก่อน ระบุ ‘ทักษิณ’ เป็นคนคิด

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 12 กันยายน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรค พท. กล่าวถึงกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9-10 กันยายนที่ผ่านมาว่า จากกรณีคนในพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาตอบโต้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ว่าลอกนโยบาย ทั้งในเรื่องของคำว่าเซลส์แมนขายสินค้าเกษตรในต่างประเทศ หรือซอฟต์เพาเวอร์ โดยระบุว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำมาตลอด บุคคลผู้นั้นอาจจะไม่ทราบความหมายที่แท้จริงของคำว่าซอฟต์เพาเวอร์ โดยซอฟต์เพาเวอร์ของ พท.คือต้นทุนทางวัฒนธรรมที่ดำรงอยู่ในวิถีชีวิต วัฒนธรรม และสังคมไทย มีความสร้างสรรค์ ความละเมียดที่ดำรงอยู่ที่แสดงออกผ่านการปรุงอาหาร การประดิษฐ์สร้างสรรค์ หัตถกรรม ไปจนถึงงานศิลปะทุกแขนง สามารถด้านกีฬา การเขียนซอฟต์แวร์ และความสามารถทางอีสปอร์ต ฯลฯ

น.ส.ธีรรัตน์กล่าวว่า แต่หากมาดูผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอันเกี่ยวกับซอฟต์เพาเวอร์ของกระทรวงพาณิชย์ที่นำโดยนายจุรินทร์ยังถูกตั้งคำถาม เพราะที่ผ่านมาคนไทยที่มีฝีมือ หรือองค์กรภาคเอกชนก็ล้วนดิ้นรนหาทางเติบโตเองทั้งสิ้น

น.ส.ธีรรัตน์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ หากจะกล่าวถึงคำว่า “เซลส์แมน” หรือ “ทูตการค้า” นั้น บุคคลที่ริเริ่มใช้คำนี้คือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในยุครัฐบาลพรรคไทยรักไทย ที่กระตุ้นให้ผู้แทนทางการทูตในต่างประเทศในขณะนั้น ร่วมมือกันขายภาพพจน์และภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย ไปเจาะตลาด สร้างรายได้ในต่างประเทศ โดยนายทักษิณได้ใช้ความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในการเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ นำมาปรับใช้ในขณะที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ จนมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ได้นำสินค้าไทยไปขายในเวทีโลก ซึ่งทั้งหมดเป็นการสานต่อแนวคิด เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้าของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีแนวคิดสร้างเศรษฐกิจเพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชนเช่นเดียวกัน หากใครจะเอาคำนี้ไปใช้ก็ไม่ว่ากัน หากทำแล้วเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน

น.ส.ธีรรัตน์กล่าวว่า รัฐบาลพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน จนมาถึงพรรค พท. ได้คิดค้นและพัฒนาแนวคิดจากหลายภาคส่วน ทั้งในและต่างประเทศ จนต่อยอดมาเป็นนโยบายใหม่ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย ที่ล้วนเปลี่ยนชีวิตให้กับคนไทย ไม่ว่าจะเป็นโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่คิดค้นขึ้นใหม่ครั้งแรก นโยบาย 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP) และอีกมากมาย ที่พัฒนาต่อยอด คิดใหม่ ทำใหม่ให้กับคนไทย จนกลายมาเป็นนโยบายหลักที่สร้างความเท่าเทียม สร้างโอกาส สร้างชีวิตใหม่ให้กับคนไทยมาจนถึงปัจจุบัน

“ไม่มีรัฐบาลไหนยกเลิกโครงการดังกล่าวได้ แม้แต่รัฐบาลนี้ก็ยังต้องดำเนินการต่อ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เองยังเคยนำเอาโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคไปพูดบนเวทีโลก แต่พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้แสดงท่าทีอื่นใดต่อการกระทำดังกล่าวแต่อย่างใด” น.ส.ธีรรัตน์กล่าว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

eSport Sponsored
อีสปอร์ต

อีสปอร์ต (อังกฤษ: Esports) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (อังกฤษ: electronic sports) คือกีฬาประเภทบุคคลหรือทีมชนิดหนึ่ง กรมกีฬาได้จัดEsportเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา , เกมอินดี้ การแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ รวมถึงมีรายการแข่งขันและลีกต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไป ในปี 2017 ผู้ชมอีสปอร์ตมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 385 ล้านคนทั่วโลก

This website uses cookies.