พรีวิว Saviors of Uldum ส่วนเสริมใหม่ล่าสุดของเกม Hearthstone

เป็นธรรมเนียมของเกม Hearthstone ที่จะมีส่วนเสริมใหม่เข้ามาเกมทุก 4 เดือนเพื่อเป็นพัฒนาการเนื้อหา เกมการเล่นให้ผู้เล่นรู้สึกเล่นได้สนุกอยู่เสมอ ๆ และในคราวนี้เป็นส่วนเสริมใหม่ที่มีชื่อว่า Saviors of Uldum

Saviors of Uldum ว่าด้วยเรื่องราวต่อเนื่องจาก Rise of the Shadows ที่เหล่าสมาพันธ์ E.V.I.L นำโดยราฟาสามารถยึดครองดารารันได้สำเร็จและได้พยายามที่จะเข้ายึดครอง โบราณสถานทำให้เหล่าสมาพันธ์นักสำรวจต้องออกมาต่อต้านและกอบกู้โลกใบนี้ให้สำเร็จ

เควสกลับมาอีกครั้ง

เควสถือว่าเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ทำให้เกม Hearthstone สนุกขึ้น โดยการทำงานของเควสคือการร่ายตั้งแต่ในเทิร์นแรกที่เกมเล่น และเมื่อทำเงื่อนไขของเควสสำเร็จก็จะได้รับพลังพิเศษมา

ในส่วนเสริม Saviors of Uldum ระบบเควสได้กลับมาอีกครั้งในทุกคลาสทำให้เราสามารถที่จะเลือกให้เหมาะกับเด็คของเรา ซึ่งในรอบนี้เควสได้ถูกปรับให้หลากหลายขึ้นและใช้ประโยชน์ได้หลาย ๆ รูปแบบมากกว่าการที่จะให้รางวัลที่พลิกเกมเหมือนกับเควสชุดก่อน ๆ ในชุด journey to un’goro

เควสที่น่าสนใจคงเป็นการ์ดใบนี้ของ Warlock ที่ดูอาจจะใช้ยากไปสักนิด แต่หากเล่นเป็นเด็คประเภท Control เควสนี้ถือว่าน่าสนใจเพราะจะต้องจั่วทุกเทิร์นอยู่แล้ว ทำให้เมื่อเควสสำเร็จเราจะสามารถใช้การ์ดเก่ง ๆ ได้โดยที่มีค่าร่ายน้อย ทำให้เราเก่งกว่าหลาย ๆ เด็คในช่วงท้ายเกม

“คืนชีพ” ความสามารถใหม่สุดแกร่ง

นอกจากนี้ Hearthstone ยังได้เพิ่มความสามารถใหม่เข้ามาในเกมอย่าง “คืนชีพ” ทำให้การ์ดมินเนี่ยนของเราเมื่อถูกทำลายไปแล้ว สามารถกลับขึ้นมาในกระดานได้อีกครั้ง ทำให้การเล่นเน้นไปยังการควบคุมกระดานของเราให้มีมินเนี่ยนอยู่ในกระดานจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ยังสามารถให้ป้องกันตัวเราได้ดียิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเจอเด็คประเภทไหน ๆ

คืนชีพแม้ว่าจะมีประโยชน์มาก แต่ก็สามารถแก้ทางได้ด้วยการ์ดที่มีความสามารถในการ “ผนึกความสามารถ” อีกทั้งการ์ดคืนชีพส่วนใหญ่มีความแข็งแกร่งน้อย ทำให้เหมาะแก่การสร้างจังหวะมากกว่า

ตัวอย่างการ์ดโคลอสซัสแห่งดวงจันทร์ เป็นการ์ดระดับตำนานที่มีความสามารถทั้งโล่ศักดิ์สิทธิ์และคืนชีพ ทำให้การ์ดใบนี้สามารถจะกดดันกระดานของอีกฝั่งได้อย่างอยู่หมด นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการคืนชีพ ทำให้ผู้เล่นจะต้องใช้มินเนี่ยนในการจัดการการ์ดใบนี้ถึง 4 ตัวเลยทีเดียว

“โรคระบาด” พลังรุนแรง พลิกสถานการณ์

แน่นอนเมื่อมีความสามารถ “คืนชีพ” เข้ามาในเกม ก็ต้องมีการ์ดที่ใช้แก้ทางความสามารถนี้ในชื่อ “โรคระบาด” ที่เป็นเหมือนกับการ์ดเวทมนตร์ แต่มีความทรงพลังมาก ๆ โดยเฉพาะการล้างกระดานของผู้เล่น ทำให้ตัวเกมสามารถพลิกไปมาได้เสมอไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์เสียเปรียบแค่ไหนก็ตาม

อย่างไรก็ตามด้วยการใช้การ์ดโรคระบาดแต่ละครั้งต้องคิดให้ดี เพราะว่าการ์ดเหล่านี้มีผลต่อทั้งกระดาน หมายความว่าการ์ดเหล่านี้จะส่งผลต่อเราด้วย ทำให้ในบางครั้งการ์ดใบนี้อาจจะเป็นไพ่ตายที่อยู่บนมือเราจนจบเกม เรียกได้ว่าไม่เก่งและไม่ด้อยจนเกินไป

การ์ดโรคระบาดที่น่าจับตามองของส่วนเสริมนี้มากที่สุดคงไม่พ้นนี้ ที่จะผนึกความสามารถทั้งหมดของมินเนี่ยนก่อนที่จะทำลายทิ้ง ทำให้การ์ดใบนี้แข็งแกร่งมาก แต่ในขณะเดียวกันการ์ดในนี้ก็มีค่าร่ายสูง ทำให้ฝ่ายตรงข้ามอาจจะเตรียมตัวรับมือไว้แล้ว

ความเป็นได้ใหม่ ๆ ของ Hearthstone

ส่วนเสริมใหม่ของเกม ได้เพิ่มเงื่อนไขที่หลาย ๆ คนคิดถึงอย่าง Duplicates หรือการ์ดในเด็คไม่ซ้ำกันกลับเข้ามาในเกมอีกครั้ง ทำให้การสร้างเด็คและการออกมาเด็คจะหลากหลายและท้าทายยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้เล่นจะไม่สามารถเลือกการ์ดที่จะใช้ซ้ำได้ไม่เช่นนั้นความสามารถของการ์ดจะไม่ออกมา ซึ่งในรอบนี้ตัวเกมออกแบบการ์ดประเภทนี้อยู่ในทุกคลาสทำให้เราไม่เจอเด็คที่ซ้ำไปซ้ำมาเหมือนที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

การ์ดใบนี้ผู้เขียนชอบเป็นการส่วนตัวเพราะมองว่า ทาง Blizzard อยากให้คลาส Hunter มีแนวทางการเล่นที่หลากหลายมากขึ้น จึงมอบคอมโบ 8 ดาเมจให้ผู้เล่น ซึ่งการ์ดในใบนี้อาจจะทำให้เรารับมือกับเหล่านักล่าได้ยากขึ้นนั่นเอง เพราะคลาสนี้เน้นการบุกเป็นหลักการที่มี 8 ดาเมจพร้อมกระดานที่เก่ง ย่อมสร้างความน่ากลัวอย่างมาก

ความสามารถที่เพิ่มมาใหม่ ๆ ทำให้เกม Hearthstone มีความหลากหลายมากขึ้นในแง่ของการเล่นและการวางกลยุทธ์ ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สร้างเด็คที่อิสระมากขึ้นและหลากหลายยิ่งขึ้นกว่าเดิม ในขณะเดียวกันก็ทำให้แต่ละคลาสมีแนวทางในการเล่นที่ชัดเจนขึ้น

Hearthstone: Saviors of Uldum จะเปิดให้เล่นในวันที่ 7 สิงหาคม 2019 เกมเมอร์ท่านไหนสนใจ ก็สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดได้ที่ PlayHearthstone

*บทความนี้เขียนขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคม 2019