eSport Sponsored
Categories: Hearthstone

รวมเกม Game of the Year ของ The Game Awards ตั้งแต่อดีตที่คุณควรหามาเล่น

eSport Sponsored
eSport Sponsored

จบไปอย่างสวยงามกับการประกาศรางวัลเกมยอดเยี่ยมแห่งปีอย่าง ‘The Game Awards’ ที่แม้จะการประกาศรางวัลนี้เพิ่งจะเริ่มมาในปี 2014 แต่ด้วยมาตรฐานและการจัดงานประกาศที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกสื่อที่ทำมา จึงทำให้นักเล่มเกมทั่วโลกต่างจับตาที่การประกาศครั้งนี้มากกว่าที่อื่น ซึ่งหลักการพิจารณาของ ‘The Game Awards’ นั้นจะนับจากการโหวตของคณะกรรมการ 90% ที่มาจากสื่อเกมชั้นนำจากทั่วโลกกว่า 96 แห่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ที่จะร่วมกันเสนอรายชื่อเกมที่สมควรได้รางวัลในสาขาต่าง ๆ และยังมีการโหวตของแฟน ๆ อีก 10% เพื่อการประกาศรางวัลเป็นที่ยอมรับมากที่สุด ซึ่งเมื่อเราย้อนกลับไปในสมัยที่ ‘The Game Awards’ ประกาศผลรางวัล ‘Game of the Year’ มาก็เท่ากับว่าเกมเหล่านั้นยอดเยี่ยมจริง ๆ ดังนั้นเราเลยอยากพาคุณเดินทางข้ามเวลา ประหนึ่งว่าคุณคือเด็กชาย โนบิตะ (Nobita) ที่วิ่งมาหาแมวสีฟ้าไร้หูแล้วบ่นว่าไม่มีเกมเล่นเลยทั้งที่มีเกมดองไว้เต็มเครื่อง เพื่อไปหาเกมเก่าที่เคยได้รางวัลเกมยอดเยี่ยมเหล่านี้มาเล่น เพราะถ้าไม่ดีจริงเกมเหล่านี้คงไม่ได้ ‘Game of the Year’ แน่นอน มาดูกันว่ามีเกมอะไรน่าเล่นที่คุณไม่ควรพลาดกันบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

Dragon Age Inquisition ปี 2014

เริ่มต้นปีแรกกับการประกาศรางวัล ‘Game of the Year’เมื่อปี 2014 ที่ในปีนั้นมีเกมเข้าชิงสาขาเกมยอดเยี่ยมมากมายไม่ว่าจะเป็นป้าแว่นปืน 4 กระบอก ‘Bayonetta 2’ เกมโหดกระโดดไม่ได้แต่ปาจอยทิ้งได้เพราะความยากได้อย่าง ‘Dark Souls II’ นอกจากนี้ก็ยังการ์ดมหาชน ‘Hearthstone’ ก็ได้เข้าชิง กับอีกหนึ่งเกมตัวเต็งในปีนั้นที่ตีคู่สูสีเบียดกันมาแบบเข้าเส้นชัยต้องถ่ายรูปตัดสินกันเลยทีเดียวอย่าง ‘Middle-earth Shadow of Mordor’ แต่สุดท้ายเกมสืบทอดอำนาจพลังมังกรอย่าง ‘Dragon Age Inquisition’ ก็ชนะไปได้อย่างสวยงาม ที่หลายสำนักต่างเทคะแนนให้เพราะความสนุกของตัวเกมที่มีอะไรให้เล่นมากมาย แถมมีฉากที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเมืองป่าถ้ำภูเขาทุ่งหญ้า และยังมีอาชีพตัวละครให้เราได้เลือกเดินทางมากมาย เรียกว่าให้อิสระกับคนเล่นกว่า ‘Middle-earth Shadow of Mordor’ ที่เน้นที่รกร้างแบบเดิม ๆ ที่แม้ตัวระบบของเกมนั้นจะดีกว่าแต่โดยรวม ‘Dragon Age Inquisition’ ก็เข้าวินไป ใครที่อยากหาเกมเล่นเน้นจริงจังในโลกแฟนตาซีภาคต่อก็ไปหามาเล่นดูรับรองไม่ผิดหวัง

The Witcher 3 Wild Hunt ปี 2015

เรียกว่าตำนานที่ยังมีลมหายใจแบบคนที่ทำท่าจะตายแต่ก็ไม่ยอมตายเสียที กับเกมตำนานนักล่าปีศาจอย่าง ‘The Witcher 3 Wild Hunt’ ที่เคยออกมานานแล้วตั้งแต่ปี 2015 ที่ผ่านมา 7 ปีแล้วเกมนี้ก็ยังถูกหยิบมาพูดถึง และยิ่งมีกระแสซีรีส์จาก ‘Netflix’ มาช่วยเสริมก็ทำให้เกมนี้กลับมาขายดีกันอีกรอบ (ต้อง 2 รอบเพราะซีรีส์นี้มี 2 ‘Season’)  จนล่าสุดทาง ‘CD Projekt’ ก็ได้ใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจเรียกผี ‘The Witcher 3 Wild Hunt’ ให้กลับมาอีกครั้งเพื่อเตรียมตัวรับ ‘Season 3’ พร้อมกับนำเกมภาคนี้มาขายใหม่บนเครื่องเกมยุคปัจจุบันอย่าง ‘PlayStation 5’, ‘Xbox’ รวมถึง ‘PC’ ในรูปแบบใหม่พร้อมกับเนื้อเรื่องพิเศษที่แถมมาให้หลายคนได้เล่นกัน ที่เรียกว่า ‘The Witcher 3 Wild Hunt Complete Edition’ กับคะแนนที่หลายคนพร้อมที่จะเทให้โดยไม่กั๊ก จนคนที่เล่นจบไปแล้วต้องกลับมาเล่นใหม่อีกครั้ง ส่วนใครที่ยังไม่เคยเล่นนี่ก็เป็นโอกาสดีที่คุณจะได้สัมผัสเกมยอดเยี่ยมในปี 2015 ในรูปแบบใหม่ที่ปรับหลาย ๆ อย่างให้ดีขึ้น ส่วนใครที่ยังไม่เคยเล่นแต่ดูซีรีส์มาก็จะสามารถเข้าใจโลกและตัวละครได้เป็นอย่างดี แม้มันจะไม่เชื่อมกันตรง ๆ แต่โดยรวมเราก็รู้ว่าอะไรคืออะไรที่ยิ่งเล่นเกมนี้สนุก บอกเลยเกมนี้ของดีทะลุกาลเวลาจริง ๆ และอย่าเอาไปเที่ยวกับความผิดพลาดใน ‘Cyberpunk 2077’ มาเป็นแบบอันนั้นโดนด่าจนลูกบวชก็ยังด่าไม่จบ

Overwatch ปี 2016

จากทั้งหมดที่กล่าวมาจะมีเพียงเกม ‘Overwatch’ เพียงเกมเดียวที่เราไม่สามารถไปหาภาคเก่ามาเล่นได้อีกแล้ว เพราะตัวเกมนั้นได้ถูกปิดไปแล้วเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ก่อนจะเปิด ‘Overwatch 2’ ให้เราได้เล่นในรูปแบบเกมฟรีที่ลงบนทุกเครื่องในตลาดตอนนี้ แถมบนคอนโซลยังสามารถเล่นได้เลยโดยที่ไม่ต้องเติมเพื่อเล่นออนไลน์แบบเกมอื่น (เครื่องคอนโซลถ้าจะเล่นออนไลน์ต้องจ่ายรายเดือน) ซึ่งคนที่ไม่รู้จักเกมนี้จะเป็นเกมแบ่งทีม 5 ต่อ 5 (อ้างอิงภาค 2 ไปเลย) ที่ทุกคนต้องแข่งกันในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะมีตัวละครฮีโรที่มีความสามารถมากมายให้เลือกใช้ ซึ่งเมื่อตัวเกมเปิดตัวในปี 2016 ก็เป็นกระแสที่เรียกว่าหันไปทางไหนก็มีแต่คนพูดถึง ‘Overwatch’ ขนาดเด็กแรกเกิดที่ออกมาจากท้องแม่ยังร้องว่า ‘Overwatch’ เลย (อันนี้เกินไป) และด้วยความโด่งดังทะลุมิติแบบนี้เลยทำให้เกมนี้ได้เกมแห่งปีไปเอาชนะเกมปีศาจสะเอื้อนอย่าง ‘Doom’ เกมม้ามืดที่มืดทั้งเกมอย่าง ‘Inside’ รวมถึงเกมที่เกิดมาแล้วก็ตายเลยอย่าง ‘Titanfall 2’ และเกมท้าชิงที่มาแบบคู่ขี้สูสีอย่าง ‘Uncharted 4 A Thief’s End’ ไปได้ ซึ่งนักวิเคราะห์ก็คาดการณ์ว่าที่เกมฮีโรกู้โลก ‘Overwatch’ ชนะไปได้เพราะความสดใหม่เล่นง่ายเข้าใจง่าย ไม่ใช่เกมภาคต่อที่เอาระบบเดินมาพัฒนาหรือเกมรูปแบบเดิมแต่เปลี่ยนชื่อเกมเลยทำให้ ‘Overwatch’ ชนะรางวัลไป

The Legend of Zelda Breath of the Wild ปี 2017

เพิ่งประกาศภาค 2 ไปแบบสด ๆ ร้อน ๆ อย่าง ‘The Legend of Zelda Tears of the Kingdom’ หลังจากที่ให้แฟน ๆ รอคอยภาคต่อมายาวนานกว่า 5 ปีที่ว่ากันว่าเกมภาคนี้จะเป็นตัวเต็ง ‘Game of the Year’ ปีหน้า (หลายคนคาดเดา) เพราะเมื่อปี 2015 เกมภาคแรกอย่าง ‘The Legend of Zelda Breath of the Wild’ ก็เคยได้รางวัลนี้มาก่อนที่เรียกว่าเฉือนเอาชนะเกมโลกอนาคตสัตว์จักรกล ‘Horizon Zero Dawn’ ไปได้ แถมยังเฉือนคมด้วยการตีแสกหน้าเกมจอมโจรขโมยหัวใจ ‘Persona 5’ และแซงเกมกินไก่ที่เพิ่งเสร็จสมบูรณ์หลังจากที่อยู่ในสถานะกำลังสร้างมานานอย่าง ‘PlayerUnknown’s Battlegrounds’ นอกจากนี้ก็ยังเอาชนะเกมค่ายเดียวกันอย่างนายหนวดหมวกแดง ‘Super Mario Odyssey’ มาอีก ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นแล้วอยากรู้ว่าเกมนี้เป็นอย่างไรให้คิดถึงเกม ‘Genshin Impact’ เป็นแบบนั้นเลยแค่เราเปลี่ยนตัวละครไม่ได้เท่านั้น (มีคนเอาเกมมาเปิดเทียบแยกแทบไม่ออก) ใครที่มีเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ควรมีติดเครื่องบอกเลย แล้วคุณจะรู้ว่าเกมนี้ควรได้แล้วละ

God of War ปี 2018

เมื่อพูดถึงเกมซีรีส์พ่อหนวดกับลูกหัวร้อนอัดทวยเทพอย่าง ‘God of War’ ในปีล่าสุดที่ผ่านมา ‘God of War Ragnarok’ ก็เล่นเอาแฟน ๆ ต่างลุ้นว่าสองพ่อลูกคราวนี้จะหวดขวานส่องธนูไปเป็นเกมแห่งปี 2022 ได้รึไม่ ซึ่งสุดท้ายเราต่างก็รู้ผลกันแล้วว่าเกมนี้ไปไม่ถึงฝัน แต่ในปี 2018 เกม ‘God of War’ ภาคใหม่ที่เป็นการเปลี่ยนทุกอย่างจากเดิมที่เคยมีทิ้งไปจนหมด กับเรื่องราวที่สานต่อมาจากภาคก่อน ๆ กับการเดินทางของเฮียโล้นหนวดที่คราวนี้พกลูกชายหรือที่เราตอนนั้นเรียกว่าน้องบอยไปอัดทวยเทพฝั่ง ‘Asgard’ กับภารกิจเอาเถ้ากระดูกภรรยาไปโปรยบนภูเขาที่สูงที่สุด แต่ดันบานปลายเป็นสงครามมหาเทพไปเสียอย่างนั้น ซึ่งใครที่เคยเล่นภาคก่อน ๆ มาก็ต้องมาเริ่มนับ 1 กันใหม่กับระบบต่อสู้ที่เปลี่ยนจากเดิมไปเป็นเกมใหม่ รวมถึงระบบการสวมเกาะใส่ค่าพลังต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนภาคเดิมที่เน้นเดินหน้าฆ่ามันให้หมดสวรรค์ กับเรื่องราวที่มีมิติมากขึ้นตัวละครมีปมมีที่มา (โดยเฉพาะน้องบอย) จนหลายคนต่างหลงรักพ่อลูกคู่นี้ ใครที่คิดจะเล่นเกม ‘God of War Ragnarok’ ก็แนะนำมาเล่นภาคนี้ก่อนเพื่อเท้าความเรื่องราวก่อน ที่บอกเลยว่าซื้อมาเล่นคุ้มค่าทุกบาทแน่นอน ส่วนใครที่รอบน ‘PC’ ภาคแรกวางจำหน่ายไปแล้ว ส่วนภาค 2 ก็รอไปก่อนอีกราว ๆ ปีหรือ 2 ปีก็ได้เล่นถ้ารอไม่ไหวก็ไปจัด ‘PlayStation 4-5’ มาเล่นได้ รับรองไม่ผิดหวัง

Sekiro Shadows Die Twice ปี 2019

เชื่อว่าหลายคนคงจะเกิดคำถามไปยัง ‘The Game Awards’ ว่าเกมยอดเยี่ยมนั้นใช้อะไรวัด เพราะสิ่งที่เกมแห่งปีควรได้คือเกมที่สนุกยอดเยี่ยมสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัยและมีระบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อน แต่กับเกมนินจาแขนกลคนเกิดตายอย่าง ‘Sekiro Shadows Die Twice’ ถึงได้รางวัลนี้ไป เพราะถ้าใครเคยเล่นหรือจับเกมนี้มาแล้วจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกมนี้ยากระดับตัวประมวลผล (Ship) หาย แต่ทำไมเกมนี้ยังได้เกมยอดเยี่ยม ขณะที่เกมอย่างมิติหลอนคนหลงในตึกอย่าง ‘Control’ เกมคุณพ่อลูกอ่อนเดินส่งของอย่าง ‘Death Stranding’ ถึงไม่ได้ นี่ยังไม่นับเกมเก่าเอามาทำใหม่แต่ครึ่ง ๆ กลาง ๆ อย่าง ‘Resident Evil 2 Remake’ หรือจะเป็นเกมต่อสู้ข้ามค่ายย้ายมิติอย่าง ‘Super Smash Bros. Ultimate’ ก็ไม่ติดรางวัล รวมถึงเกมน้องใหม่อย่าง ‘The Outer Worlds’ ที่มาแล้วก็หายไปแล้วไม่มีใครพูดถึงก็ไม่ติดอันดับ ที่เหล่านักวิเคราะห์ที่เดิมบอกว่าที่เกม ‘Sekiro Shadows Die Twice’ ได้รางวัลนี้เพราะความสนุกลงตัว แบบที่ถ้าไม่รักก็เลิกเล่นเลยมือใหม่ก็เล่นได้ถ้าอดทนพอ แถมเนื้อเรื่องก็ดีมีภาษาไทย (อันนี้ไม่เกี่ยว) เลยเหมาะสมกับรางวัลนี้ ใครที่ไม่กล้าเล่นกล้าลองก็ไปจัดดูแล้วคุณจะรู้ว่าตาสุดท้ายไม่มีจริง จนกว่าจะโดนแม่ด่าให้ไปนอนเพราะพรุ่งนี้ต้องไปโรงเรียนที่คนเล่นเกมนี้โดนมา

The Last of Us Part II ปี 2020

สำหรับเกม ‘The Last of Us Part II’ ในปี 2020 ต้องเรียกว่าความสมบูรณ์แบบท่ามกลางความเกลียดชังของแฟนเกม กับเนื้อเรื่องที่บาดใจคนเล่นเกมที่ต่างสาปส่งเกมนี้สมใจทีมพัฒนา ที่ต้องการให้คนเกลียดชังก่อนจะหันมามองและเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม ซึ่งก็มีคนที่เข้าใจยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันมีผลตามมา แต่คนเล่นบางคนไม่ยอมรับไม่เข้าใจจนกลายเป็นสงครามน้ำลายให้คนถกเถียงกันว่า เกมเราสองสามคนอย่าง ‘The Last of Us Part II’ ควรได้รางวัลไหม ซึ่งนักวิเคราะห์เจ้าเดิมก็ออกมาบอกกล่าวว่าไม่ว่าจะดูมุมไหนเกม ‘The Last of Us Part II’ ก็เหมาะสมกับรางวัลนี้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องที่ภาคก่อนคือความรักความห่วงใยที่คนเล่นเกมนี้ต่างอบอุ่นหัวใจ มาในภาคนี้คือความเกลียดชังแก้แค้นที่คนเล่นเกมคนเดิมก็รู้สึกแบบนั้นตามที่นักพัฒนาเกมหวัง รวมถึงระบบที่ไม่ใช่แค่ต่อยอดจากภาคเก่าแต่มันคือระบบใหม่ที่เพิ่มเข้ามาและต่อยอดจากของเดิมให้ดีขึ้น และไม่ว่าคุณจะรักหรือเกลียดเกมนี้เพราะเนื้อเรื่อง ก็หมายความว่าคุณเข้าใจถึงแก่นที่ผู้สร้างต้องการบอกแล้ว เพราะเหตุนี้ ‘The Last of Us Part II’ เลยได้เกมแห่งปีไป

It Takes Two ปี 2021

มาถึงปี 2021 ที่ในปีนั้นก็มีเกมน้องใหม่ม้ามืดอย่าง ‘It Takes Two’ เกมที่คุณจะเล่นคนเดียวไม่ได้ เพราะเกมนี้คุณต้องเล่นสองคนพร้อมกับคนที่คุณรักหรือกำลังจะเลิกรักกัน เพราะเกมนี้คือเกมแห่งมิตรภาพของคนสองคน ที่ต้องใช้เวลาร่วมกันในการผ่านด่านไปในจอเดียวกันที่ถ้าขาดใครคนใดคนหนึ่งไปเกมจะไปต่อไม่ได้หรือไม่ผ่าน กับเรื่องของคุณพ่อคุณแม่ที่จะเลิกรากัน ลูกสาวที่ไม่อยากให้พ่อแม่ที่เลิกรักกันต้องแยกกันเลยขอพรให้ทั้งคู่กลับมารักกัน แต่ความรักไม่ใช่มองตาแล้วกลับมาคืนนี้อย่างละครไทย ความรักต้องผ่านเดินทางทดสอบที่เราสามารถเอาเกมนี้มาใช้ในชีวิตจริงได้ด้วย เพราะเหตุนี้เกม ‘It Takes Two’ จึงได้รางวัลที่เฉือนเอาชนะเกมเกิดตายวนเวียนอีกแล้วหรออย่าง ‘Deathloop’ หรือเกมสาวเกราะยิงแหลกอย่าง ‘Metroid Dread’ รวมถึงเกมม้ามืดที่จู่ ๆ ก็มาติดในรายชื่ออย่าง ‘Psychonauts 2’ หรือจะเป็นเกมใหม่บนเครื่องใหม่กับสิ่งเก่าที่เพิ่มมาใหม่อย่าง ‘Ratchet & Clank Rift Apart’ ไปจนถึงตัวเต็งที่ตีคู่มากับภาคต่อของคุณพ่อยอดเยี่ยมอย่าง ‘Resident Evil Village’ แต่สุดท้ายเกมเราสองคนในดงของเล่นก็ชนะ เรียกว่าปีที่แล้วเกมเข้าชิงดีงามจนเราอยากให้คุณไปหามาเล่นทุกเกมเลยทีเดียว

Elden Ring ปี 2022

ปิดท้ายกับปีล่าสุดกับเกมของเหล่าผู้มัวหมอง ที่เรียกว่านอนมาตั้งแต่ที่เกม ‘Elden Ring’ ออกมาเลยทีเดียว โดยที่ทุกเสียงต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกมนี้คือว่าที่เกมแห่งปีอย่างไม่ต้องสงสัย จนกระทั่ง ‘God of War Ragnarok’ ออกมาก็ทำเอาผู้มัวหมองสะดุ้งเล็กน้อย แต่สุดท้ายพลังความยากก็เอาชนะไปได้ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้คือหนึ่งในเกมโคตรโหดกระโดดได้แล้วของค่าย ‘FromSoftware’ ที่เน้นเกมยากเกมโหดไม่เกรงใจผู้เล่น ที่ซื้อไปเพราะมันมีภาษาไทยและเป็นโลกเปิดอันกว้างใหญ่ที่ง่ายสุดของค่าย จนหลายคนซื้อมาเล่นและอุทานออกมาว่าง่ายจริง ๆ ขายแผ่นง่ายเพราะคนอยากลองซื้อไปเล่นเยอะ ส่วนคนที่ซื้อแบบโหลดมาก็ทำใจเพราะ ‘Refund’ คืนเงินไม่ได้ก็ดองไว้ให้เจ็บใจเล่นต่อไป แต่เพราะความเข้าถึงง่ายมือใหม่ก็ปาจอยทิ้งได้เลย ทำให้หลายสำนักให้เกมผู้มัวหมองกับเศษแหวนที่หายไป ‘Elden Ring’ ได้เกมแห่งปี ซึ่งในปีนี้ก็มีเกมน่าสนใจมากมายไม่ว่าจะเป็นเกมพี่น้องหนีหนู ‘A Plague Tale’ เกมพ่อลูกหัวร้อนท้าทวยเทพอีกครั้งใน ‘God of War Ragnarok’ เกมน้องบวมคนโลกอนาคตจักรกลเขมือบโลก ‘Horizon Forbidden West’ หรือจะเป็นเกมรวมกลุ่มโมเอะกู้โลกใน ‘Xenoblade Chronicles 3’ หรือจะเป็นเกมม้ามืดที่ขอแค่มีแมวทุกอย่างก็ดีงามอย่าง ‘Stray’ ที่ดูแล้วปีนี้ก็ร้อนแรงไม่แพ้ปีก่อน ๆ ใครที่พลาดเกมไหนไปก็ไปจัดมาเลยของดีทุกเกมเล่นไม่ผิดหวังแน่นอน

ก็จบกันไปแล้วกับการแนะนำเกมน่าเล่นสำหรับคนที่บ่นอยากได้เกมดี ๆ สนุก ๆ แต่ก็ไม่มีเกมน่าสนใจจะเล่น เราก็ขอแนะนำเกมที่ผ่านรางวัล ‘Game of the Year’ ทั้ง 9 เกมของ ‘The Game Awards’ มานำเสนอ รวมถึงรายชื่อเกมที่เข้าชิงในสาขาเดียวกันเพื่อว่าคุณพลาดเกมไหนจะได้ไปหามาเล่นดู เพราะถ้าเกมเหล่านี้ไม่ดีไม่เด่นไม่เจ๋งจริงคงไม่ถูกเสนอชื่อมาอย่างแน่นอน และถ้าใครเล่นเกมไหนแล้วสนุกถูกใจไม่โดนใจอะไรตรงไหนก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ รวมถึงข่าวสารบทความดี ๆ แบบนี้ได้ที่แบไต๋ได้เลย เพราะเราจะมีบทความแปลก ๆ ข่าวสารวงการเกมมาให้คุณได้อ่านทุกวันแน่นอนติดตามดูกันตอนนี้ได้เลย

eSport Sponsored
อีสปอร์ต

อีสปอร์ต (อังกฤษ: Esports) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (อังกฤษ: electronic sports) คือกีฬาประเภทบุคคลหรือทีมชนิดหนึ่ง กรมกีฬาได้จัดEsportเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา , เกมอินดี้ การแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ รวมถึงมีรายการแข่งขันและลีกต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไป ในปี 2017 ผู้ชมอีสปอร์ตมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 385 ล้านคนทั่วโลก

This website uses cookies.