สัมภาษณ์ผู้พัฒนาภาคเสริมใหม่ล่าสุด Hearthstone : United in Stormwind – GamingDose – ข่าวเกม รีวิวเกม บทความเกมจากเกมเมอร์ตัวจริง

พูดคุยกับทีมงาน Blizzard ถึงเนื้อหาและทิศทางการพัฒนาใหม่ ๆ ของเกม Hearthstone ในตอนนี้

ปล่อยภาคเสริมเนื้อใหม่กันแบบต่อเนื่องสำหรับเกมการ์ดดิจิตอลชื่อดังอย่าง Hearthstone ล่าสุดการผจญภัยได้เดินทางมาถึงเมือง Stormwind ซึ่งในภาคเสริมนี้เราจะได้พบเจอกับการ์ดและพลังใหม่ ๆ มากมายที่ส่งตรงถึงมือผู้เล่นให้ได้สนุกกัน

โดยเราได้พูดคุยกับคุณ Chadd Nervig ผู้ออกแบบเกมซึ่งทำหน้าที่รับผิดชอบในการออกแบบการ์ดใหม่ ๆ ในภาคเสริมและคุณ Matt London ผู้ออกแบบด้านการเล่าเรื่อง ซึ่งทั้งคู่ถือว่ามีส่วนสำคัญในการพัฒนา Hearthstone

จะมีอะไรน่าสนใจและทิศทางในอนาคตของ Hearthstone จะเป็นอย่างไรไปดูกันเลยครับ

คุณ Chadd Nervig
คุณ Matt London

GamingDose : ส่วนที่ท้าทายที่สุดในส่วนเสริมใหม่นี้คืออะไรครับ ?

Chadd Nervig : ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าด้านที่ท้าทายมากที่สุดใน United in Stormwind น่าจะเป็นตรงส่วนที่ “ธีม” ของเนื้อเรื่องในภาคนี้แตกต่างจากส่วนเสริมอื่น ๆ แบบชัดเจน อย่างในส่วนเสริมที่แล้วเหล่าฮีโร่ของเราออกไปต่อสู้เก็บเลเวลพยายามเอาชีวิตรอด แต่ในภาคเสริมนี้เหล่าฮีโร่เดินทางกลับมาที่เมือง Stormwind นั่นทำให้นี่เป็นภาคเสริมแรกที่เนื้อหาส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การใช้ชีวิตประจำวันมากกว่าจะเป็นการต่อสู้อันยิ่งใหญ่ กิจกรรมส่วนใหญ่เนื้อหาก็จะไปเกี่ยวข้องการกับซื้อขาย การทำกิจกรรมสนุก ๆ   แน่นอนว่าใน Heartstone สุดท้ายแล้วตัวเกมก็ยังเป็นการต่อสู้ด้วยการ์ดระหว่างผู้เล่นแต่โทนของภาคเสริมตัวนี้มีความรุนแรงที่น้อยลงแบบชัดเจนครับ

GamingDose : ส่วนตัวแล้วทีมงานคิดว่าภาคเสริมนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะหรือเปล่าที่ผู้เล่นหน้าใหม่หรือผู้เล่นที่ห่างหายจากตัวเกมไปนานจะได้ลองสัมผัสตัวเกมอีกครั้ง

Chadd Nervig : แน่นอนเลยครับ พวกเรามีความตั้งใจให้ผู้เล่นทั้งสองรูปแบบสามารถได้ลองสัมผัสตัวเกมได้ตลอดเวลา ในตอนต้นปีเราปล่อยชุดการ์ด Core Set ใหม่ซึ่งเป็นการ์ดฟรีนับร้อยใบที่ทำให้ผู้เล่นใหม่สามารถกระโดดเข้าสู่เกมได้ง่ายขึ้นมากครับ นอกจากนั้นผมคิดว่า Patch นี้ก็ช่วงเวลาที่สนุกที่จะได้สัมผัสกับ Hearthstone โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นแฟนเกม World of Warcraft เพราะเนื้อเรื่องของปีแห่งกริฟฟอนใน Hearthstone จะพาคุณไปออกผจญภัยใน World of Warcraft อีกครั้ง

GamingDose : นอกจากตัวเนื้อเรื่องที่ว่ามาแล้ว แนวคิดหลัก ๆ ในการออกแบบส่วนเสริมตัวใหม่นี้คืออะไรฮะ ?

Matt London : ไอเดียหลักในเนื้อหาชุดนี้ก็คือ “การเติบโต” หรือการ “พัฒนา” เนื้อเรื่องของปีแห่งกริฟฟอนในเกมจะเล่าเนื้อหาการเดินทางของนักรบรับจ้างสิบคนตั้งแต่พวกเขาเริ่มเก็บเลเวลช่วงแรกไปจนถึงตอนที่พวกเขากลายเป็นฮีโร่ ซึ่งในตัวเสริมที่แล้วฮีโร่ของเราออกไปเก็บเลเวลกันใน Forged in the Barrens คราวนี้ก็ถึงเวลากลับเข้าเมืองพักผ่อนหาซื้อของเติมพลังกัน ดังนั้นในส่วนเสริมตัวใหม่นี้พวกระบบการเล่นต่าง ๆ ก็จะสะท้อนเนื้อหาตรงจุดนี้ครับ

GamingDose : ระบบใหม่ในภาคเสริมนี้ก็คือการ์ดที่แลกเปลี่ยนได้หรือ Tradable ตรงจุดนี้อยากให้อธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับว่าการ์ด Tradable สามารถแลกกลับมาได้เรื่อย ๆ เลยรึเปล่า

Matt London : Tradable เป็นการ์ดที่เราออกแบบมาให้สะท้อนกับการซื้อขายในเมืองที่เป็นหัวใจหลักของภาคเสริมใหม่นี้ ระบบการทำงานของมันก็คือคุณสามารถยอมจ่าย 1 มานา เพื่อส่งการ์ด Tradeble กลับเข้ากองและจั่วการ์ดใบใหม่มาแทน และใช่ครับคุณสามารถแลกมันซ้ำไปซ้ำมาได้ตลอดไม่ใช่ Trade ได้ครั้งเดียว

หัวใจสำคัญของการ์ดรูปแบบนี้ก็คือผู้เล่นสามารถเลือกใช้งานการ์ดได้ตามที่ต้องการ บางครั้งคุณอาจจะยังไม่อยากใช้การ์ดใบนี้คุณก็สามารถแลกมันกลับเข้ากองได้เพื่อตามหาการ์ดใบใหม่ที่เหมาะสมกว่า

GamingDose : การ์ดรูปแบบใหม่อย่าง Questline ดูจะเป็นการ์ดชุดแรกที่ค่อนข้างจะมีเงื่อนไขซับซ้อนในการใช้งาน จุดนี้ทีมงานมีความกังวลหรือเปล่าฮะว่ามันอาจสร้างความสับสนให้ผู้เล่นใหม่ได้

Chadd Nervig : ความซับซ้อนของการ์ดเป็นอะไรที่พวกเราคิดถึงอยู่เสมอครับ อย่างที่ผ่านมาในพวกการ์ดฮีโร่หรือการ์ดชุด Prime ก็ถือว่ามีความซับซ้อนในระดับนึงแต่ Questline อาจจะเป็นการพัฒนาที่ก้าวข้ามการ์ดเหล่านั้นไปอีกขั้น แน่นอนว่าตัวการ์ดอาจจะมีความซับซ้อนแต่พวกเราพยายามให้แน่ใจในการออกแบบว่าตัวการ์ดจะชี้นำผู้เล่นไปถูกทาง อย่างภารกิจแรกของ Questline ก็จะเป็นรูปแบบเดียวกับภารกิจต่อไปทั้งเงื่อนไขแล้วก็รางวัลที่ผู้เล่นจะได้รับ

Matt London : นอกจากนั้นแล้ว Questline ก็เป็นการต่อยอดจากระบบ Quest ดังนั้นผู้เล่นที่เคยชื่นชอบระบบนี้และผู้เล่นทั่วไปก็คงจะเข้าใจกันดีระดับหนึ่งครับว่าพื้นฐานการใช้งาน Questline เป็นยังไง

GamingDose : ทางทีมงานมีแผนการที่จะนำระบบหรือรูปแบบการ์ดเจ๋ง ๆ จากภาคเสริมเก่า ๆ กลับมาใช้งานใหม่อีกรึเปล่าครับ

Chadd Nervig : เวลาเราคิด Keyword ใหม่ขึ้นมา ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะวางแผนเอาไว้แล้วว่า Keyword นี้จะถูกใช้เฉพาะในส่วนเสริมตัวนั้นหรือมันจะเป็น Keyword ที่เราวางแผนจะเอากลับมาใช้ใหม่ ยกตัวอย่างเช่น Discover หรือ Rush ก็เป็น Keyword ที่เราวางแผนไว้แต่แรกว่าจะถูกนำกลับมาใช้เรื่อย ๆ ดังนั้นก็มีความเป็นไปได้ที่เราอาจจะนำ Keyword เก่า ๆ กลับมาใช้อีกครับ ตัวอย่างเช่นผมคิดว่ามันก็เป็นไปได้ที่ในอนาคตเราอาจจะเอา Trade กลับมาใช้อีก นอกจากนั้น Twinspell กับ Hero ก็เป็นการ์ดที่เราคิดว่าเราอาจจะนำกลับมาใหม่ในอนาคต

แต่แน่นอนว่าในทุกภาคเสริมเราก็อยากให้มีอะไรใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้นดังนั้นเราก็เลยมักจะพยายามนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

GamingDose : โหมด Battleground ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและอีกไม่นานทางทีมงานก็เตรียมปรับสมดุลอัพเดทการ์ดกันใหม่ทั้งหมด ตรงส่วนนี้มีอะไรที่พวกคุณสามารถบอกพวกเราได้บ้างในตอนนี้เกี่ยวกับ Battleground

Chadd Nervig : ส่วนที่ใหม่ที่สุดที่เราจะเปิดเผยเพิ่มเติมในโหมด Battleground ก็คือการมาถึงของเหล่า Cosmetic หรือของตกแต่งในโหมดนี้ ซึ่งจะมาในรูปแบบของ Skin ใหม่สำหรับ Bartender และเหล่าฮีโร่ ซึ่งเหล่า Bartender คนใหม่ ๆ ที่จะมาแทนที่บ็อบก็จะมีการพากย์เสียงอย่างเต็มรูปแบบ และแน่นอนว่าก็จะมีฮีโร่คนใหม่ใน Patch นี้ด้วยเช่นกัน

แต่จุดที่เปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดที่เราพูดถึงไปแล้วก็คือแผนการปรับปรุงสมดุลครั้งใหญ่ในโหมดนี้ ตอนนี้เราคงยังบอกอะไรมากไม่ได้แต่ถ้าจะให้แง้มข้อมูลแล้วล่ะก็ผมคงบอกได้ว่าผมตื่นเต้นกับการ์ดใบใหม่ของเผ่าสัตว์

Matt London : ผมขอเพิ่มอะไรอย่างนึงก็คือเหล่า Bartender หน้าใหม่ที่จะมาปรากฎตัวในเกมนั้นแค่มาช่วยงานบ็อบชั่วคราวเท่านั้น !! ไม่มีใครมาแทนที่บ็อบของพวกเราได้

free fire banner

DragonBallZ CDKey

Nuttawut Apiratwarakul