อีกแล้ว…! Streamer เกม Hearthstone โดนหน่วย SWAT บุกกลางไลฟ์

การกลั่นแกล้งด้วยการ Swatting หรือการแจ้งความเท็จกับตำรวจเพื่อให้ตำรวจบุกไปที่บ้านของอีกเป้าหมาย แม้ว่าจะเคยมีบทเรียนครั้งใหญ่หลังจากเป็นเหตุให้คุณพ่อลูกสองรายหนึ่งที่ไม่รู้เรื่องด้วยต้องเสียชีวิต แต่ดูเหมือนบทเรียนครั้งนี้จะไม่ได้ซึมซาบเข้าไปในจิตสำนึกของชาวเน็ตบางคนเลย เพราะล่าสุดนี้ได้มี Streamer สายเกม Hearthstone ถูกกลั่นแกล้งจากเกรียนบนโลกออนไลน์ด้วยการ Swatting กลางไลฟ์

 

Alliestrasza Swatted

 

Alexandra Macpherson หรือ AlliestraszaStreamer สาวที่โด่งดังจากการเล่นเกม Hearthstone และสมาชิกของกลุ่ม Esport – Fade 2 Karma ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือบุกเข้ามาในบ้านระหว่างที่เธอกำลัง Live Stream บน Twitch ไปเพียงชั่วโมงกว่า ๆ แม้ใน Channel ของเธอจะไม่มีการโชว์บันทึกถ่ายทอดสดดังกล่าว แต่ก็มีคลิปภาพเหตุการณ์ในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้ามาในห้องด้วยอาวุธปืนเพื่อหาตัวคนร้ายตามที่ได้รับรายงาน ในขณะที่มีคลิปสั้น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ที่บันทึกเหตุการณ์ระหว่างนั้นไว้

 

 

หลังจากที่ปิด Live Stream ลง Alliestrasza ก็ได้แจ้งข่าวผ่าน Twitter ว่าเธอและครอบครัวยังอยู่ดี เป็นครั้งแรกที่เธอถูก Swatting แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดการสถานการณ์ได้ดีมาก ส่วนตัวเธอและครอบครัวถูกสวมกุญแจมือกันทั้งบ้าน โดยมีคนแจ้งความเท็จว่ามีผู้หญิงยิงสามีในบ้าน แล้วขังตัวเองในห้องน้ำ และขู่ว่าจะยิงทุกคนที่เข้ามา เพียงแต่ว่าเหตุการณ์เหล่านี้มันไม่ได้เกิดขึ้นในบ้านของ Alliestrasza จริง ๆ แต่เธอและครอบครัวยังถูกควบคุมตัวเพื่อประเมินภัยคุกคามตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่

 

 

การที่หน่วย SWAT ทำการบุกเข้ามาในสถานที่ที่ได้รับแจ้งโดยที่ไม่มีการประเมินมูลความจริงของเหตุที่แจ้งนั้น เป็นขั้นตอนปกติ ให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าระงับเหตุร้าย เพื่อลดการสูญเสียต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที แม้ว่าเมื่อไปถึงจะเป็นแค่การกลั่นแกล้งก็ตาม ซึ่งทางตำรวจเองก็เข้าใจถึงปัญหาพฤติกรรมการ Swatting ของเหล่าเกรียน Internet ดี เพราะสามารถสร้างความเสียหายได้ถึงชีวิต โดยกรมตำรวจ Seattle ได้เริ่มใช้โปรแกรมต่อต้านการ Swatting เพื่อรับมือเหตุการณ์ในลักษณะนี้ และหวังว่าหน่วยงานตำรวจแห่งอื่น ๆ จะนำไปปรับใช้ เพื่อหยุดยั้งการเล่นไร้สาระแบบนี้