ข้อมูลเบื้องต้น Legends of Runeterra เกมการ์ดจักรวาล LOL ทำการบ้านรอไว้ Part 2 – Sanook

เรามาต่อกับรอบที่แล้วที่แนะนำสนามเบื้องต้นไปแล้วว่าแต่ละส่วนคืออะไรบ้างสำหรับมือใหม่ที่กำลังเตรียมตัวที่จะเล่นเกมการ์ดใหม่จากค่าย Riot Games อย่าง Legends of Runeterra ที่กำลังมีแผนเปิดให้บริการในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ในหลายภูมิภาคนอกจากนั้นยังมีการ์ดใหม่ๆ นับร้อยใบที่จะถูกบรรจุเข้ามาดังนั้นเราไปทำความรู้จักการ์ดของเกมนี้กัน

lor_(2)

โดยที่ตัวการ์ดภายในเกม Legends of Runeterra จะแบ่งออกเป็นด้วยกัน 2 ประเภทใหญ่ๆ ก็คือการ์ดตัวละครที่จะเป็นทั้ง Champions และ ยูนิตธรรมดา กับการ์ดประเภทเวทมนตร์ที่ภายในเกม LoR จะเรียกว่า Spell ซึ่งการ์ดเหล่านี้ก็จะแบ่งแยกย่อยไปอีกหลายๆ ส่วนแต่เรามาทำความรู้จักการ์ดเบื้องต้นกันก่อน (ถ้าใครมีพื้นฐานมาจากเกม Hearthstone จะเข้าใจเกมนี้ได้รวดเร็ว)

  1. จำนวนค่ามานาที่ต้องจ่ายในการลงการ์ดใบนั้นๆ ซึ่งจะมีอยู่หลายระดับตั้งแต่ 0-10 กันเลยทีเดียว โดยตัวมานาจะเพิ่มขึ้นเรื่อยในแต่ละ Turn ที่เล่นและมีการ์ดบางใบสามารถเพิ่มมานาของฝั่งตัวเองได้ด้วย
  2. บอกลักษระความสามารถของการ์ดแต่ละใบยิ่งเป็นการ์ดประเภท Champions ก็จะมีเงื่อนไขเยอะกว่าการ์ดตัวละครยูนิตธรรมดา 
  3. ตัวเลขฝั่งซ้ายจะบอกถึงพลังโจมตีของการ์ดแต่ละใบ ซึ่งในส่วนนี้เราสามารถเพิ่มพลังโจมตีได้ด้วยความสามารถของการ์ดได้ด้วยกันหลากหลายวิธี
  4. ตัวเลขฝั่งขวาจะบอกถึงค่าพลังชีวิตของการ์ดแต่ละใบที่จะต้องใช้พลังโจมตีเท่าไหร่ถึงสามารถกำจัดการ์ดใบนี้ได้ แต่ถ้าโดนโจมตีแล้วครั้งหนึ่งตัวเลขก็จะลดตามจำนวนไปเรื่อยๆ จนเหลือ 0

lor_1(2)

เสริมรายละเอียดเล็กน้อยการ์ดตัวละครยูนิตจะมีการแบ่งเป็น Region ต่างๆ ที่มีอยู่หลากหลายโดยที่แต่ละ Region ก็จะมีจุดเด่นประจำชาติของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น

  • Demacia : จะเป็น Region ที่เน้นไปเรื่องของการช่วยเหลือบัฟเพื่อนเดี่ยวหมู่ เรียกเพื่อนใน Region เดียวกันลงสนามง่ายๆ ก็คือเน้นจำนวนครองบอร์ดให้มีจำนวนที่เยอะกดดันศัตรูได้
  • Freljord : มีลักษณะเด่นในเรื่องของการใช้ Crowd Control เพื่อควบคุมบอร์ดเครียร์บอร์ดได้ง่าย รวมไปถึงสามารถเพิ่มมานาของตัวเองได้อย่างรวดเร็วในดังนั้นการปล่อยการ์ดที่มีค่าล่ามานาสูงๆ ได้ก็เป็นเรื่องที่ทำได้เร็ววกว่า Region อื่นๆ 
  • Tips : การ์ดยูนิตที่เป็นตัวละคร Champions จาก LOL จะสามารถใส่สูงสุดใน Deck ได้เพียง 6 ใบ และแต่ละใบจะสามารถวิวัฒนาการได้เป็นอีกร่างที่มีค่าพลัง Base พื้นฐานเพิ่มมากขึ้นรวมถึงความสามารถที่อัปเกรดให้ดีกว่าเดิม และเมื่อมีการ์ด Champions อยู่ในสนามแล้วการ์ด Champions ตัวอื่นบนมือจะเปลี่ยนเป็นการ์ด Spell บางอย่างขึ้นอยู่กับความสามารถแต่ละใบ

lor_(3)

ส่วนการ์ดประเภท Spell จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่

  • Slow เมื่อเราร่าย Spell ไปแล้วอีกฝั่งสามารถลงยูนิตเพื่อโต้ตอบได้ แล้วก็ไม่สามารถใช้ได้ในจังหวะต่อสู้ หรือ บล็อกอยู่
  • Fast จะหลายกับตัวของ Slow เมื่อใช้แล้วอีกฝั่งสามารถตอบโต้หรือลงยูนิตได้ แต่พิเศษกว่าก็คือสามารถใช้ได้ในจังหวะ Attack ได้
  • Burst สามารถใช้ตอนไหนก็ได้ เมื่อใช้แล้วอีกฝ่ายจะไม่สามารถส่งยูนิตมาได้ การ์ดส่วนใหญ่จะมีผล Effect น้อยไม่ค่อยส่งผลเท่าไหร่

*ในอนาคตจะมีอัปเดตประเภทเพิ่มเติมด้วย