แนะนำการเล่น LOL Wild Rift เบื้องต้น แชมเปี้ยนสำหรับมือใหม่ และสเปคเครื่องที่เหมาะกับ LOL Wild Rift อัพเดท 2020 – SP : SPECPHONE

Iamnotspock November 6, 2020

5,030 Views

หลังจากที่ Riot ได้ปล่อยตัวเกม League of Legends: Wild Rift (LOL Wild Rift) หรือ LOL Mobile ออกมาให้เล่นอย่างเป็นทางการ เมื่อไม่นานที่ผ่านมา ก็เรียกความฮือฮาจากเหล่า LOL และคนที่อยากลองเกม MOBA ใหม่ๆ กันเยอะจัด จนไม่สามารถล็อคอินได้ในช่วงแรกกันเลย ซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้ว่าต้องเล่นยังไง มีความยากง่ายมากแค่ไหน และสเปคเครื่องต้องแรงขนาดไหนถึงจะเล่นได้ดี เราจะมาหาคำตอบให้

lol wild rift cover

หลังจากเปิดให้โหลดเล่นได้แล้ว ก็มีหลายคนย้ายจากเกม MOBA อื่นๆ มาลองเล่นกันดู ว่าเป็นยังไง ต่างจากเกม MOBA ทั่วไปที่มีอยู่หรือไม่ ซึ่งถ้าหากเป็นแฟนคลับ หรือคนที่เคยเล่น LOL บน PC อยู่แล้ว ก็น่าจะเล่นเกมนี้ได้ไม่ยาก และคงเล่นได้สนุกมากขึ้น ส่วนคนที่ยังไม่เคยเล่นเกมนี้เลย ก็คงจะบอกว่ามันยากนิดนึง และใช้เวลาในการเล่นเกม ค่อนข้างนานกว่าปกติ การออกไอเทม หรือออกของ รวมไปถึงแชมเปี้ยน (ฮีโร่) ตัวต่างๆ ที่มีสกิลความยากง่ายไม่เหมือนกันอีก สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยเล่นเลย หรือมือเก่าที่ห่างหายไปนาน จนลืมไปหมดแล้ว วันนี้เราก็จะมาแนะนำวิธีเล่น League of Legends: Wild Rift (LOL Wild Rift) หรือ LOL Mobile เบื้องต้น กับแชมเปี้ยนสำหรับมือใหม่ ที่เกมมีมาให้ รวมไปถึงสเปคขั้นต่ำ ของมือถือที่จะเล่นได้ คือแบบไหน ไปดูกันเลย


วิธีเล่น League of Legends: Wild Rift (LOL Wild Rift) หรือ LOL Mobile เบื้องต้น

lol wild rift login

ก่อนอื่น สิ่งที่ต้องทำก่อนจะเล่นได้เลยก็คือ ไปโหลดนี้มาก่อน Android สามารถโหลดได้ ที่นี่ iOS โหลดได้ ที่นี่ หลังจากโหลดมาแล้ว เกมจะโหลดแพทช์เพิ่มอีกสักพักนึง ก่อนจะเข้าสู่หน้า Login ซึ่งการเข้าสู่ระบบเพื่อลงทะเบียนนั้น จะทำได้ 3 ช่องทางก็คือ Google Play, Riot และ Facebook แล้วแต่ความสะดวกของเราเลย ว่าจะเข้าสู่ระบบด้วยอันไหน ได้เหมือนกันหมด

lol wild rift 1stpage

เมื่อเข้ามาถึงในหน้าแรกของเกม จะเห็นเมนูต่างๆ ให้เลือกเยอะมาก ซึ่งในแถบด้านบน จะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับ ID ของเราเอง ทั้ง Level ในเกม เงิน และการตั้งค่าต่างๆ เกี่ยวกับการใช้งาน จะอยู่แถบข้างบนทั้งหมด ส่วนในแถบล่างเมนูแรกจะเป็นเมนูร้านค้า อันที่สองเป็นข้อมูลแชมเปี้ยนที่เรามีอยู่ เมนูที่สามจะเป็นการใส่ไอเทม รูน และ Spell ให้กับแชมเปี้ยนที่เรามี เมนูที่สี่เป็นหน้าอันดับ Rank เมนูที่ห้าคือหน้ากระเป๋า หกคือหน้าเก็บรางวัลตามภารกิจ และสุดท้ายคือหน้าเข้าเล่นเกม

ขอพูดถึงส่วนของในหน้าเล่นเกมเลยแล้วกัน เพราะจะมาบอกวิธีการเล่นเบื้องต้น เมื่อเข้าไปที่เมนู Play จะมี Mode ให้เลือกอยู่ 4 โหมดนั้นก็คือ

lol wild rift play

แบบจัดอันดับ (สามารถเข้าเล่นได้เมื่อถึง Level 10)

  • เล่นแบบ 5 ต่อ 5
  • มีการแบนตัวละคร
  • เล่นแบบ 3 เลน
  • เลือกแชมเปี้ยนทีละฝั่ง
  • เล่นแพ้หรือชนะ มีผลต่ออันดับ

แบบธรรมดาคือเล่นแบบออนไลน์ และเล่นกับ AI

  • เล่นแบบ 5 ต่อ 5
  • เล่นแบบ 3 เลน
  • เลือกแชมเปี้ยนได้อิสระในทีมตัวเอง

แบบฝึกเล่น

  • จะให้เกมสอนหรือเล่นเองกับบอทคนเดียวก็ได้

แบบ Custom ห้องเล่นกันเอง

ถ้ายังไม่ถึง Level 10 แนะนำให้เล่นแบบออนไลน์กับคนดีกว่า ถ้าเล่นกับ AI จะเก่งมาก อาจทำให้หัวร้อนได้

lol wild rift champions

โดยเริ่มแรกนั้นเกมจะให้แชมเปี้ยนเรามาก่อนประมาณ 4 ตัวหลักๆ ถ้าเล่นไปเรื่อยๆ จะสามารถรับแชมเปี้ยนเพิ่มได้จากการทำภารกิจต่างๆ ส่วนตัวที่ให้มาตอนแรกจะเป็นพวก สายเมจ แครี่ ป่า และแทงค์ เพื่อให้เราลองเล่นดูว่า เหมาะกับการเล่นตำแหน่งไหน เมื่อรู้ว่าอยากเล่นตำแหน่งไหนแล้ว ก็เข้าเกมกันได้เลย


วิธีการเล่น League of Legends: Wild Rift (LOL Wild Rift) นั้น จะเป็นลูปเหมือน MOBA ทั่วไป นั่นก็คือ การตีครีป เก็บครีปป่า ทำลายป้อมตั้งแต่ป้อมเล็ก จนถึงป้อมใหญ่ แต่รายละเอียดจะมีคล้ายๆ บน PC เลย แต่ต่างกันก็ตรงที่ครีปนั้น ต้องลาสครีป หรือฆ่าตอนใกล้จะตาย ถึงจะได้เงินเยอะ โดยตอนใกล้ตาย เลือกครีปจะเปลี่ยนเป็นสีขาว เพื่อให้เราสามารถมองออกได้ง่ายขึ้น

lol wild rift minions

ครีปเลน (มินเนี่ยนส์) จะมีจำนวน 4 ตัว ในช่วงแรกจะตายค่อนข้างยาก จึงต้องใช้เวลาในการยืนพอสมควร และต้องลาสครีปเพื่อให้ได้เงินเยอะขึ้น ก็คือต้องใช้สมาธิและสกิลการเล่น รู้จังหวะในการตีครีป ถึงจะได้เงินเยอะขึ้นนั่นเอง มีครีปป่า เพื่อตีเอาบัฟฟ้า บัฟแดง สำหรับตำแหน่งป่าด้วย นอกจากนี้ยังมีเต่าน้ำ และมังกรเหมือนบน PC เลย อย่างเช่น Baron Nashor ให้บัฟเพิ่มดาเมจ เวท ช่วยให้ครีปเลนแข็งแกร่งขึ้น, Drake มังกรที่จะสุ่มขึ้นมา แล้วแต่ว่าจะเกิดตรงไหน และธาตุอะไร มี 4 ธาตุ คือดิน น้ำ ลม ไฟ ให้พลังการโจมตีที่ต่างกันด้วย และสุดท้ายคือ Rift Herald เมื่อฆ่าได้แล้วจะได้ไข่มังกร และเรียก Rift Herald ออกมาช่วยตีป้อมในจังหวะเลทเกมได้

lol wild rift item

เมื่อฟามครีปจนได้เงินซื้อไอเทมได้แล้ว จะไม่สามารถซื้อได้ทันที จำเป็นต้องกลับบ่อ หรือกลับบ้านไปยังที่เกิด ถึงจะทำการซื้อได้ ซึ่งตรงนี้หลายๆ คนอาจจะไม่ค่อยชินนัก แต่ถ้าเคยเล่นบน PC มาก่อนก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ไอเทมสามารถปรับแต่งได้เอง และซื้อได้เองอิสระ ไม่มีกฎตายตัวในการซื้อ จะพลิกแพลงแบบไหนก็ได้ ซึ่งบางคนก็ซื้อออกมาได้เทพไปเลย หรือถ้ามั่วจัดก็อาจจะร่วงได้เหมือนกัน ต้องศึกษาให้ดีก่อน การดูไอเทมสามารถกดที่รูปเหรียญ หรือกดดูตัวละครในเกมได้เหมือน MOBA ทั่วไป

lol wild rift level5

สกิลมี 4 สกิล และต้องเลเวล 5 ก่อน ถึงจะอัพสกิลอัลติเมทได้ กับทุกแชมเปี้ยนเลย การยืนเลนจึงใช้เวลานานกว่าปกติ ผู้เล่นทั่วไปจึงมักจะรอให้ถึง เลเวล 5 ก่อนถึงจะกลับบ้านไปซื้อไอเทม หรือถ้าเล่นสายบวกหน่อย ก็อัพ 2-3 เลเวลก่อน แล้วค่อยกลับไปซื้อของที่บ่อก็ได้ เกมนี้จะคูลดาวน์สกิลอัลติเมทค่อนข้างนานมาก บางตัวเป็นนาทีถึงจะใช้ได้ ก่อนใช้จึงต้องคิดให้ดีก่อนทุกครั้ง หากพลาดไปแล้วอาจเสียโอกาสฆ่าอีกฝั่งได้เลย เอา Spell มาได้ 2 ชิ้น และด้วยความยากตรงกระบวนการคิดในการเล่นนี้เอง จึงทำให้เกมนี้สนุกมากขึ้น

lol wild rift ward

การปัก Ward สำหรับ League of Legends: Wild Rift (LOL Wild Rift) จะมีให้เหมือน PC เลย แต่การใช้งานจะต่างกันเยอะมากนะ เพราะตัวที่ปัก Ward ในเวอร์ชันมือถือนั้น ตัวแชมเปี้ยนจะวางได้หลายตำแหน่ง ไม่จำเป็นต้องเป็นซัพพอร์ตก็วางได้ ช่วยให้การเล่นดูง่ายขึ้น และน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีต้นไม้ป่าอีก 3 แบบด้วย ได้แก่

  • Scryer’s Bloom เมื่อตีแล้ว จะมีออร่าเปิดแมพไปทางทิศที่เราตีใส่ ช่วยให้เห็นพื้นที่โซนนั้น ว่ามีใครอยู่ตรงไหนหรือไม่ ในระยะไม่ไกลมาก
  • Blast Cone เมื่อตีแล้ว ต้นจะระเบิดออก ทำให้ตัวเราและสิ่งรอบๆ ต้นไม้นั้น กระเด็นออก
  • Honey fruit เมื่อตีแล้ว จะมีเม็ดยาร่วงลงมา เดินไปเก็บจะช่วยเพิ่มเลือด และเพิ่มมานา แต่จะทำให้เดินช้าลงชั่วขณะด้วย ควรตีตอนที่ไม่ได้ไฟท์กันอยู่

แชมเปี้ยนสำหรับมือใหม่

สำหรับแชมเปี้ยนของ League of Legends: Wild Rift (LOL Wild Rift) หรือ LOL Mobile ทุกตัวจะมีราคาเท่ากันหมด ไม่จำเป็นต้องเติมเงินเพื่อซื้อตัวแพง ก็สามารถเก็บเงินเพื่อซื้อมาใช้ได้ ซึ่งในภารกิจแต่ละครั้ง ก็จะมีแถมให้เรื่อยๆ อยู่แล้ว และถ้าเก็บเงินโดยเล่นทุกๆ วัน ก็จะมีจำนวนเงินที่พอดีกับการซื้อตัวแชมเปี้ยนได้แล้ว แต่ถ้าใครอยากเล่นตัวถนัด และไม่อยากรอ ก็สามารถเติมเงินเพื่อซื้อได้เช่นกัน ส่วนแชมเปี้ยนที่เกมให้มาในตอนแรกนั้นจะมีอยู่ไม่กี่ตัว เลยจะมาแนะนำคร่าวๆ 4 ตัวสำหรับมือใหม่ ว่ามีสกิล และมีอะไรน่าสนใจบ้าง

JINX

lol wild rift jinx

แชมเปี้ยนตัวแรก ที่เกมให้มาเลย ตัวนี้เป็นทั้งตัวละครโปรโมท และปกเกมด้วย จะบอกว่าเป็นลูก GM ก็คงไม่ผิด ตัวนี้จะเป็นตำแหน่ง มาคส์แมน (แครี่) ตัวยิงไกล ยิงแรง มีสกิลติดตัวคือ GET EXCITED จะได้รับความเร็ว ทั้งการเคลื่อนที่และการโจมตี หลังจากช่วยฆ่าแชมเปี้ยนฝั่งตรงข้าม ครีปใหญ่ หรือตีป้อมแตก มี 4 สกิลคือ

  • SWITCHEROO – เปลี่ยนการโจมตีปกติจากปืนกล เป็นปืนหัวปลาระเบิด ทำความเสียหายเป็นวงกว้าง ยิงไกลขึ้น และเสียมานาในการโจมตีทุกครั้ง
  • ZAP – สลับเป็นปืนพกไฟฟ้า เมื่อยิงโดนอีกฝั่งจะทำความเสียหาย เดินช้าลง และเพิ่มการมองเห็นศัตรู
  • FLAME CHOMPERS – ปากับดักระเบิดออกไป 3 ลูก เมื่อศัตรูเดินมาเหยียบจะหยุดอยู่กับที่ แต่ถ้าไม่มีใครเหยียบ จะระเบิดเองภายใน 5 วินาที และทำให้คนที่โดนติดไฟไปด้วย
  • อัลติเมท SUPER MEGA DEATH ROCKET – ยิงหัวจรวดลูกใหญ่ออกไปได้ทั้งแมพ ความแรงจะขึ้นอยู่กับระยะทางด้วย สามารถทำความเสียหายได้ทั้งแชมเปี้ยนศัตรู และคนรอบข้างด้วย

AHRI

lol wild rift ahri

จิ้งจอก 9 หางสาว ที่ทางเกมให้มาเป็นตัวแรกๆ เช่นกัน โดยตัวนี้จะอยู่ในตำแหน่ง เมจ / แอสแซสซิน ยิงไกลได้ มีสกิลติดตัวคือ Essence Theft เมื่อโจมตีโดนเป้าหมาย จะได้สแตคสะสม และเมื่อครบการโจมตี โดยใช้สกิลโดนอีกครั้ง จะฮีลให้ตัวเองได้ด้วย มี 4 สกิลคือ

  • ORB OF DECEPTION – ปล่อยลูกแก้วเวทย์ในมือ เมื่อปล่อยออกไปโดนศัตรูจะทำความเสียหายเวทย์ และเมื่อย้อนกลับมาโดนอีกครั้ง จะทำความเสียจริง
  • FOX-FIRE – เมื่อกดใช้งาน จะเคลื่อนที่เร็วขึ้น พร้อมกับปล่อยเพลิงเวทย์จากหาง 3 ลูก โดนทุกตัวที่อยู่ในระยะใกล้
  • CHARM – จูบแห่งความรัก เมื่อส่งออกไปโดนศัตรู จะเดินเข้ามาเหมือนโดนสะกด โดยอีกฝั่งไม่สามารถทำอะไรได้ และได้รับความเสียหายเพิ่มด้วย
  • อัลติเมท SPIRIT RUSH – เมื่อกดใช้ จะพุ่งไปข้างหน้า พร้อมกับปล่อยพลังเวทย์ สร้างความเสียหายให้กับศัตรูที่อยู่ใกล้ สามารถกดได้ 3 ครั้ง ก่อนจะเริ่มคูลดาวน์ใหม่

MASTER YI

lol wild rift master yi

นักดาบผู้ที่ไม่เกรงกลัวใคร เป็นอีกหนึ่งตัว ที่เกมให้มาเพื่อฝึกเล่นในสาย แอสแซสซิน / ไฟท์เตอร์ เหมาะกับการเข้าป่ามากๆ โจมตีในระยะใกล้ มีสกิลติดตัวคือ Double Strike เก็บสแตคทุกการโจมตี เมื่อครบสามครั้ง การโจมตีครั้งต่อไปจะตีได้ 2 ครั้งในหนึ่งการตี มี 4 สกิลคือ

  • ALPHA STRIKE – เทเลพอร์ทไปได้ทุกที่ในระยะสกิล เมื่อไปถึงอีกจุดหนึ่ง จะสร้างความเสียหายกายภาพ ตามเส้นทางที่ผ่าน และตัวครีปรอบๆ จะได้รับความเสียหายด้วย สามารถติดคริ และโบนัสความเสียหายได้ด้วย การโจมตีปกติจะช่วยลดคูลดาวน์สกิลนี้ด้วย
  • MEDITATE – ทำสมาธิเพื่อฟื้นฟูตัวเอง และลดการโจมตีของศัตรูได้ชั่วขณะ แต่ระวังอย่าไปกดในวงศตรูนะ ฮีลไม่ทันแน่นอน
  • WUJU STYLE – เปลี่ยนดาบปกติ ให้มีแสง และทำความเสียหายจริง ในการโจมตีปกติ
  • อัลติเมท HIGHLANDER – เคลื่อนที่และโจมตีเร็วขึ้น พร้อมกับลบทุกการติดสถานะ (cc) เมื่อฆ่าหรือช่วยฆ่าศัตรู จะใช้อัลติเมทได้นานขึ้น และลดคูลดาวน์สกลิอื่นๆ ลงไปด้วย ควรใช้คู่กับสกิล 1

BLITZCRANK

lol wild rift blitzcrank

หุ่นยนต์อบไอน้ำ ท่าเดินไม่เหมือนใคร โดยเกมจะให้แชมเปี้ยนตัวนี้มาเป็นตัวแรกๆ เช่นกัน กับการเล่นในตำแหน่ง แทงค์ / ซัพพอร์ต มีการเล่นที่ง่าย ไม่ซับซ้อนมากนัก มีสกิลติดตัวคือ Mana Barrier เมื่อเลือดลดเหลือน้อยลง จะได้รับโล่เพิ่มตามจำนวนมานาที่มีอยู่ มี 4 สกิลคือ

  • ROCKET GRAB – ปล่อยมือออกไป เพื่อทำความเสียหาย แล้วดึงกลับมาพร้อมกับศัตรูจะติดมือมาด้วย
  • OVERDRIVE – เพิ่มความเร็วในการเดิน และพลังโจมตีมากขึ้น แต่หลังจากใช้แล้วจะเดินช้าลง
  • POWER FIST – เพิ่มพลังหมัดให้ตัวเอง เมื่อเดินไปตีศัตรูจะติดสตั้น (poke) และลอยขึ้นชั่วขณะ พร้อมกับติดคริ
  • อัลติเมท STATIC FIELD – เมื่อกดใช้งาน ศัตรูที่อยู่รอบๆ จะติดใบ้ (ใช้สกิลไม่ได้) และได้รับความเสียหาย หลังจากผ่านไป 1 วินาที ตัวที่โดนสกิลนี้จะได้รับความเสียหายเพิ่ม

สเปคขั้นต่ำ สำหรับ League of Legends: Wild Rift หรือ LOL Mobile

Android

  • ระบบปฏิบัติการ Android 4.4 หรือสูงกว่านี้
  • RAM 1.5GB ขึ้นไป
  • CPU Typhoon 1.4GHz, Snapdragon 410 ขึ้นไป
  • GPU PowerVR GT7600, Adreno 306 หรือสูงกว่านั้น

iOS

  • ระบบปฏิบัติการ iOS 11 ขึ้นไป
  • iPhone 7 ขึ้นไป

สรุป

ถึงแม้ว่าเกมนี้จะปล่อยให้โหลดกันเพียงไม่นาน แต่ก็มีคนให้ความสนใจ และเล่นกันเยอะมาก แต่บางคนก็ถอนตัวออก และไปเล่นเกมอื่นที่เล่นง่ายกว่านี้ ซึ่งถึงแม้เกมนี้จะดูเล่นยาก แต่ถ้าหากจับจุดการเล่นได้แล้ว ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แถมยังเล่นได้สนุก ได้กระบวนการคิด วางแผนการเล่นเป็นทีมได้เป็นอย่างดี แถมตัวละครแชมเปี้ยนแต่ละตัวนั้นก็ มีความสดุลมากกว่า ไม่มีตัวไหน OP หรือแรงเกินไป การซื้อไอเทมที่สามารถเปลี่ยน และพลิกเกมกลับมาชนะได้อยู่ตลอดเวลา ฟีเจอร์ และ Object ในเกมก็ช่วยให้เกมดูน่าสนุกมากขึ้น สำหรับใครที่ยังไม่กล้าลองเล่น ก็อยากให้ลองโหลดมาเล่นกันดูก่อน รับรองว่าสนุกไม่แพ้เกมอื่นๆ เลย และทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลการเล่นเกม League of Legends: Wild Rift (LOL Wild Rift) หรือ LOL Mobile พร้อมข้อมูลตัวละคร และสเปคขั้นต่ำคร่าวๆ ที่ Specphone ได้นำมาฝากกัน ถ้ามีอะไรอัพเดทอีก ก็จะนำมาบอกกันเรื่อยๆ เลยนะครับ