'ใจหาย..' เกมแนว Fantasy Battle Royale ภาพสวยอย่าง Spellbreak กำลังปิดตัวลงแล้วในปีหน้า

 

หลังจากความสำเร็จของเกมแนว Battle Royale อย่าง PUBG: Battlegrounds และ Fortnite: Battle Royale ได้สร้างหลักสูตรสำหรับประเภทการต่อสู้สมัยใหม่ ความสำเร็จของพวกเขาก่อให้เกิดกระแสของคู่แข่งในปีถัดมา ซึ่งรวมถึงเกมภาพสวยอย่าง Spellbreak ที่เปิดตัวในปี 2020 ซึ่งเป็นเกม Battle Royale แบบเล่นฟรีที่พยายามแทรกฉาก Fantasy เข้าไปในเกมประเภทย่อยที่ได้รับความนิยม

 

น่าเสียดายที่การพลิกผันแนวความคิดที่ไม่เหมือนใครและบทวิจารณ์เชิงบวกบางส่วนไม่เพียงพอต่อการประสบความสำเร็จทางการเงิน ด้วยเหตุนี้ ผู้พัฒนา Proletariat จึงได้ประกาศแผนการยุติการพัฒนาและปิดเซิร์ฟเวอร์ของ Spellbreak ในต้นปีหน้า

 

 

Proletariat ได้แจ้งผู้เล่นถึงการตัดสินใจใน blog post คำแถลงของผู้พัฒนาอย่าง Proletariat นั้นสั้นและตรงประเด็นอย่างรวดเร็ว โดยเป็นประกาศการปิดตัวและขอบคุณแฟน ๆ ที่ให้การสนับสนุน ทางด้าน Proletariat ไม่ได้ระบุวันที่เฉพาะในการปิดเซิร์ฟเวอร์ของ Spellbreak แต่จะเกิดขึ้นในต้นปี 2023 จากนั้นโพสต์ดังกล่าวจะสรุปวิสัยทัศน์ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับ Spellbreak คร่าว ๆ ก่อนที่จะแสดงความขอบคุณต่อแฟน ๆ ของเกมอีกครั้ง ในโพสต์ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าเหตุใดผู้พัฒนาจึงปิดเกม แม้ว่าจะสรุปได้ว่าจำนวนผู้เล่นที่น้อยของเกมเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ปิดตัวลง

 

 

จากข้อมูลของ SteamDB เกม Spellbreak มีผู้เล่นประมาณ 96 คนในเกมเท่านั้น ซึ่งนั่นน้อยกว่าการแข่งขันเต็มรูปแบบในเกม Battle Royale ยอดนิยมเกมอื่น ๆ ด้าน Spellbreak นั้นเคยมีผู้เล่นสูงสุดถึง 5,504 คนเมื่อ 2 ปีที่แล้วและลดลงอย่างช้า ๆ ตั้งแต่นั้นมา

 

ยอดผู้ชม Twitch ของ Spellbreak ที่พุ่งสูงขึ้นเล็กน้อยไม่ได้แปลว่าความนิยมเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และตัวเลขเหล่านั้นอาจจะสะท้อนถึงความนิยมของเกมบน Steam เท่านั้น แต่สำหรับ Xbox One, PlayStation 4 และ Nintendo Switch ก็มีแนวโน้มที่คล้ายกัน ซึ่งถือว่านี้เป็นข่าวร้ายสำหรับสำหรับแฟน ๆ ที่เหลืออยู่ของ Spellbreak การปิดตัวเกมที่ใกล้จะเกิดขึ้นดูเหมือนจะหลีกเลี่ยงไม่ได้มาระยะหนึ่งแล้ว

 

 

สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับเกมนี้ Proletariat อธิบายเกม Spellbreak ว่าเป็น “เกมแอ็คชั่นคาถาสะกดคำแบบแอ็คชั่นที่มีผู้เล่นหลายคนพร้อมการเคลื่อนไหวที่พิเศษสุดและการปรับแต่งคลาสที่จะให้ผู้เล่นมีโอกาสได้ปลดปล่อยนักเวทย์ภายในตัวของพวกเขาออกมา”

 

Spellbreak เป็นเกม Battle Royale ที่เล่นฟรีซึ่งผู้เล่นจะสวมถุงมือเวทย์มนตร์แทนปืน พัฒนาขึ้นกว่า 2 ปีโดยทีมงานเพียง 6 คน นักพัฒนาได้ใช้ Gameplay ในเกม Spellbreak แบบเดียวกับเกมยิงคลาสสิกอย่าง Quake และ Unreal Tournament และในขณะเดียวกัน ฉากของเกมและการออกแบบภาพก็มาจากแหล่งอ้างอิงต่าง ๆ รวมถึงเกมอย่าง Castlevania, League of Legends, The Legend of Zelda: Breath of the Wild และภาพยนตร์และรายการทีวีเช่น Akira, Princess Mononoke และ Avatar: The Last Airbender

 

 

การเปิดตัวใน PC และ Xbox ของ Spellbreak นั้นได้รับการวิจารณ์ในเชิงบวก ในขณะที่ PlayStation 4 และ Nintendo Switch ได้รับการตอบรับที่หลากหลาย และบางคนก็ยังถือว่า Spellbreak เป็นหนึ่งในเกม Battle Royale ที่ดีที่สุดบน PlayStation ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่การยกย่องอย่างสูงนั้นไม่สามารถดึงดูดผู้ติดตามได้อย่างยั่งยืน

 

Spellbreak พร้อมใช้งานบน PC(Steam), PS4, Nintendo Switch และ Xbox One