eSport Sponsored
Categories: League of Legend

8 เรื่องฮา ๆ ที่คนเล่น Dota มักจะทำ เมื่อได้เล่น LoL เป็นครั้งเเรก – GamingDose

eSport Sponsored
eSport Sponsored

Dota 2 เเละ League of Legends คือสองเกม MOBA ที่ถือได้ว่าเป็นเจ้าโลกร่วมกันในตอนนี้ ด้วยจำนวนผู้เล่นหลายล้านคนทั่วโลกในเเต่ละวัน ซึ่งเเน่นอนว่าการเเข่งขันของทั้งสองเกมนั้นก็ต้องดุเดือดเผ็ดมันอย่างเเน่นอน โดยเฉพาะในหมู่ Player ด้วยกันเเล้ว

เเต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่จะเลือกเล่นเเค่เกมไหนเกมหนึ่งเพียงอย่างเดียว DOTA2 ในฐานะที่เป็นเกมที่พัฒนาต่อมาจาก DotaAllStars ดังนั้นผู้เล่นหลายคนจึงเริ่มที่เกมนี้เป็นเกมเเรก แล้วจึงเริ่มไปเล่นเกมอื่น ๆ ทีหลัง ไม่ว่าจะเป็น LoL, HoN หรือเเม้เเต่เกมในมือถือย่าง RoV, ML หรือ Vainglory เพื่อหาประสบการณ์ที่เเปลกใหม่อื่น ๆ บ้าง

ซึ่งหลายคนก็อาจคิดว่า พื้นฐานจาก Dota ที่พวกเขามีนั้น จะทำให้พวกเขาเล่นเกมเหล่านี้ได้อย่างไม่มีปัญหา เเต่มันจะเป็นเเบบนั้นจริง ๆ หรือเปล่านะ 😀 ?

วันนี้เราจะมาดูเรื่องเปิ่น ๆ 8 เรื่อง ที่ผู้ที่เล่น Dota มักจะเคยทำ เมื่อได้เล่น LoL หรือเเม้เเต่ MOBA เกมอื่น ๆ เป็นครั้งเเรก ไม่ว่าจะด้วยความไม่รู้ หรือเเค่อยากลองอะไรเเปลก ๆ ก็ตาม จะมีอะไรบ้าง เชิญชมได้เลย

ทักษะหนึ่งที่ผู้เล่น Dota จะต้องมี นั้นคือการ Deny หรือการฆ่า Creep/Tower หรือเเม้เเต่ Hero ทีมเดียวกันที่ใกล้ตายเเม่นยำ เพื่อตัดกำลังทรัพย์เเละ Exp ของคู่เเข่งอย่างมีประสิทธิภาพ เเน่นอนว่าเมื่อพวกเขาได้มาเล่นเกมอื่นที่ไม่ใช่ Dota มันก็จะต้องมีบางคนที่พยายามที่จะ Deny Creep ที่ใกล้ตายอยู่เเน่ ๆ

เเล้วพวกเขาจึงมารู้ทีหลังว่ามันทำไม่ได้ Dota เเทบจะเป็นเกม MOBA เกมเดียวในขณะนี้ที่มีระบบ Deny เเล้วการได้ Gold ของบางเกมนั้นยังไม่จำเป็นต้อง Last Shot ครีปฝั่งเดียวกันด้วย เเค่ยืนใกล้ ๆ ก็ได้เงินเเล้ว เช่น RoV เป็นต้น

ส่วนใน LoL เหล่า Minion ไม่สามารถถูก Deny ได้ เเต่ก็ต้อง Last Shot เพื่อให้ได้เงินอยู่ดี เเต่ LoL มีระบบที่จะช่วยเพิ่มเงินได้จากไอเทมหรือนรูน เป็นต้น

ใน Dota ผู้เล่นสามารถใช้ลา หรือ “Courier” ในการขนส่งไอเทมมาหาตนกลางสนามรบได้ทันที เเต่ LoL นั้น ผู้เล่นจะต้องวาร์ปกลับฐานเพื่อไปซื้อสถานเดียว จึงทำให้เกิดเรื่องเปิ่น ๆ ขึ้น เมื่อผู้เล่น Dota หลายคน ซื้อไอเทมทั้ง ๆ ที่ตัวเองยังอยู่ในเลน เเล้วมองหาลาของพวกเขาที่หายไป

โชคดีที่ LoL นั้นมีวาร์ปฟรี ซึ่งเป็นระบบที่ใส่เข้ามาเพื่อเเทนที่ Courier นั้นเอง เเละเกม MOBA เกมอื่น ๆ ในตอนนี้ ส่วนใหญ่ก็สามารถซื้อไอเทมได้ทุกที่โดยไม่จำเป็นต้องกลับฐานเเล้ว (ส่วนใหญ่เป็นเกมมือถือ)

ใน LoL นั้นไม่มี Town Portal Scroll เเต่จะเเทนที่ด้วยระบบ Recall เเละ Teleport ที่เป็น Spell ของผู้เล่นเอง Recall นั้นเป็นท่าพื้นฐานที่สามารถกดให้ Champion วาร์ปกลับฐานได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่มี Cooldown เเละมีระยะเวลาร่าย 8 วินาที

ความเเตกต่างที่สำคัญของ TP Scroll เเละ Recall คือ การวาร์ปโดย TP Scroll จะถูกหยุดได้โดย CC หนักอย่าง Stun หรือการทำให้เปลี่ยนตำเเหน่งด้วยวิธีอื่น ๆ เท่านั้น เเต่ Recall ของ LoL มันสามารถถูกยกเลิกได้จากทั้งจากการถูกโจมตี หรือเเม้เเต่การกดเดินจากผู้เล่นเอง ผู้เล่น Dota บางคนจึงให้ Recall ในระหว่างหนี หรือในที่ที่ไม่ปลอดภัยเหมือนกับตอนที่เล่นใน Dota เเล้วพวกเขาจึงได้รู้ว่า เเค่ Minion สะกิดทีเดียว ก็สามารถยกเลิกการวาร์ปของพวกเขาได้เเล้ว

Stacking คือการลากครีปป่าออกมานอกระยะเเคมป์ เพื่อให้เกมมองว่า ครีปป่าเเคมป์นั้น ๆ ได้ตายหมดเเล้วในช่วง Respawn เเล้วจึงส่งครีปชุดใหม่มา ใน LoL นั้นเราจะทำเเบบนั้นไม่ได้ เนื่องจากเวลาเกิดของครีปป่านั้นจะคิดจากเวลาที่มันตายลง เเละถ้าหากพยายามลากมันออกมานอกเเคมป์ มันจะยังรีเจน Hp กลับไปเต็มหลอดได้อีก เป็นอีกเรื่องที่ผู้เล่น Dota มาก่อนมักเคยพลาดทำด้วยความไม่รู้อยู่เสมอ

ในช่วงเริ่มเกม สิ่งหนึ่งที่โปร DOTA2 ไม่ลืมที่จะทำ คือการพยายาม Block การเดินของ Creep ด้วยวิธีต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ตำเเหน่ง Team Fight ในตอนเริ่มเเรกอยู่ในจุดที่ดีขึ้น เป็นอีกระบบที่ได้มาจากเกมต้นเเบบอย่าง Dota Allstars นั่นเอง

เเต่ใน LoL นั้น นอกจากเราจะ Block Minion ไม่ได้เเล้ว มันยังเดินผ่านหน้าเราไปได้อย่างหน้าตาเฉย การ Block Minion ใน LoL นั้นจึงเป็นเรื่องที่เเทบเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากตัวเกมไม่ต้องการให้เราทำเเบบนั้นได้ตั้งเเต่เเรกนั่นเอง

ใน LoL เเต่ละ Champion นั้นมีตำเเหน่งของตัวเองที่ชัดเจนมาก ๆ โดยจะเป็นเป็นเเทงค์ ซัพพอร์ต เเครี่ หรือไฟท์เตอร์ไปเลยอย่างใดอย่างหนึ่ง เเละเเต่ละตำเเหน่งก็มีเลขประจำของตัวเอง ต่างจาก Dota ที่ Hero สามารถเล่นได้ในหลายบทบาทขึ้นอยู่กับไอเทมที่ใช้ นี่จึงทำให้เกิดเหตุการหยิบ Champion มาเล่นในรูปเเบบเเปลก ๆ เช่นเอา Sona ไป Jungle หรือเอา Janna ไปเลนกลาง เป็นต้น เเต่คนไม่รู้ก็คือคนไม่ผิด นี่จึงเป็นเรื่องขำ ๆ อีกเรื่องหนึ่งที่มักจะเกิดกับผู้เล่น LoL ใหม่ ๆ เช่นกัน

Dota นั้นเป็นเกมที่เน้นความสามารถของ Item เพราะสกิลส่วนใหญ่ของ Dota จะมีพลังโจมตีที่เป็นตัวเลขตายตัว ไม่สามารถถูกเพิ่ม หรือเสริมพลังได้โดยตรงเเบบ  LoL ผู้เล่น Dota หลายคนจึงใช้วิธีที่พวกเขาคุ้นเคยในการเลือกไอเทม นั้นก็คือเลือกตามความสามารถของมัน ซึ่งความคิดนี้ใช้กับ LoL ไม่ได้ทั้งหมด เพราะไอเทมนั้นถูกออกเเบบให้ใช้ตามสาย ต่างจากใน Dota พอสมควร

พุ่มไม้ ถือเป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลกของ LoL อย่างเเท้จริง เพราะหลังจากนั้น เกม MOBA อื่น ๆ ก็เอาเป็นเเบบอย่าง มีพุ่มไม้ หรือของที่คล้าย ๆ กันเเทบจะทั้งสิ้น เเม้ว่ามันจะดูน่าขำก็ตามที ใน Dota นั้นไม่มีพุ่มไม้ เเต่จะมีระะบบกลางวันกลางคืน ความสูงต่ำ เเละสิ่งเเวดล้อมที่ทำลายได้มาเเทน พวกเขาบางคนเลยไม่เข้าใจว่าพุ่มไม้คืออะไรในตอนเเรก เเละก็หลายครั้งที่มักจะเดินเข้าไปในพุ่มที่มีศัตรูอยู่ ทำให้พวกเขาสงสัยว่าศัตรูมาจากไหนกัน เมื่อกี้ยังไม่มีเลย !

ครบเเล้วกับ 8 ข้อขำ ๆ ของผู้เล่น Dota ใน LoL เเม้พวกเขาจะทำอะไรตลก ๆ ไปบ้างในตอนเเรก เเต่ผู้มาใหม่ย่อมไม่รู้ จึงไม่เเปลกที่พวกเขาจะทำอะไรเเปลก ๆ ไปบ้าง ซึ่งหากผู้เล่น LoL ไปเล่น Dota บาง ก็คงจะงงงวยเเละทำอะไรเเปลก ๆ ได้เช่นกัน ดังนั้นการเรียนรู้จึงเป็นเรื่องสนุก อย่ากลัวที่จะผิดพลาด เเล้วเล่นให้สนุกกัน 😀

Source : gamebrott.com

eSport Sponsored
อีสปอร์ต

อีสปอร์ต (อังกฤษ: Esports) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (อังกฤษ: electronic sports) คือกีฬาประเภทบุคคลหรือทีมชนิดหนึ่ง กรมกีฬาได้จัดEsportเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง, โมบา , เกมอินดี้ การแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ รวมถึงมีรายการแข่งขันและลีกต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไป ในปี 2017 ผู้ชมอีสปอร์ตมีจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 385 ล้านคนทั่วโลก

This website uses cookies.