รายงานพิเศษ : ‘รร.สนามบิน ขอนแก่น’ จัดตลาดนัดฝึกการค้าขายเสริมอาชีพให้นร.

วันพุธ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2565, 06.00 น.

Tag :

โรงเรียนสนามบิน เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)ขอนแก่น เขต 1 ได้จัดการศึกษาให้นักเรียนทุกระดับชั้นได้มีทักษะชีวิต มีทักษะและรักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทำให้นักเรียนได้จำลองปฏิบัติกิจกรรมที่เกี่ยวกับการทำอาหาร ขนม การปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ หรือแม้กระทั่งการประกอบธุรกิจขนาดย่อม และให้นักเรียนได้นำผลงานหรือผลผลิตของตนเองมาจำหน่าย ทำให้เกิดทักษะอาชีพ เกิดความภาคภูมิใจและสร้างรายได้ระหว่างเรียนอีกทางหนึ่ง อีกทั้งจัดกิจกรรม SNB RoV E-SPORT เปิดทำการแข่งขัน E-SPORT

ครั้งแรก โดยแข่งขันเกมส์ RoV ปลุกกระแส E-sport ในโรงเรียนขึ้นมา และการจัดประกวดร้องเพลง เวทีดาวรุ่ง ลูกทุ่งสนามบิน 

นายสมพงษ์ บุญนาม รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนสนามบิน เปิดเผยว่า การจัดโครงการสานฝันสู่อาชีพ กิจกรรมตลาดนัดงานอาชีพ SNB Market Fair จัดครั้งสุดท้าย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เป็นกิจกรรมที่ผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนสนามบิน ให้การสนับสนุนและพร้อมใจกันจัดขึ้นในทุกปีการศึกษา ยังผลให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียนอย่างยิ่ง โดยมอบหมายให้ครูผู้รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ จัดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อให้นักเรียนมีประสบการณ์และฝึกทักษะการประกอบอาชีพ ตามตัวชี้วัดกลุ่มสาระการงานอาชีพ นอกจากนั้นยังเป็นการฝึกให้นักเรียนมีความมานะอดทน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ สามัคคี เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและเป็นคนที่มีคุณค่าต่อสังคม ตลาดนัดหัดค้า เป็นกิจกรรมที่เกิดทักษะสำคัญต่อผู้เรียนอย่างยิ่ง ฝึกการจัดการด้านการตลาด ฝึกการทำบัญชีรายรับรายจ่าย การคิดคำนวณต้นทุนของนักเรียนเอง ทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า นักเรียนได้ประสบการณ์ตรงจากการขายสินค้า มุ่งมั่นพัฒนางาน นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในงานของตนเอง และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน สร้างอาชีพให้กับตนเองและครอบครัวในอนาคต 


นายสมพงษ์กล่าวอีกว่า ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรม SNB RoV E-SPORT เปิดทำการแข่งขัน E-SPORT ครั้งแรกในโรงเรียนสนามบิน โดยแข่งขันเกมส์ RoV ที่อาคาร 100 ปี มีทีม E-Sport จากนักเรียนหลายระดับชั้นเข้าแข่ง และปลุกกระแส E-sport ในโรงเรียนขึ้นมทำให้นักเรียนที่พลาดการแข่งขันเรียกร้อง ให้มีการจัดอีกครั้งเป็นซีซั่น 2 พร้อมกันนี้ได้จัดกิจกรรม เวทีดาวรุ่ง ลูกทุ่งสนามบิน SNB Singing Contest ประกวดแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่งนักเรียนระดับชั้น ป.4-ป.6 มีนักเรียนผ่านเข้ารอบสุดท้าย 10 คน และแข่งขันกันในงานปิดตลาดนัด 16 ก.ย. ที่ผ่านมาในครั้งนี้ด้วย 

นายกรณ์พรหมฤทธิ์ ชูพันธุ์วิเศษวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของกิจกรรมตลาดนัดงานอาชีพนี้คือมุ่งเน้นให้นักเรียนนำทักษะกระบวนการที่ได้จากการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ มาต่อยอดทักษะชีวิต โดยให้นักเรียนนำสินค้าของตนเองออกมาวางจำหน่ายภายในงาน ตลาดนัดงานอาชีพ SNB Market Fair ครั้งที่ 1 โดยเปิดตลาดครั้งแรก วันที่ 24 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยมีรอง ผอ.สพป.ขก.เขต 1 ดร.ประภาภรณ์ ภูขาว เป็นประธานเปิดงาน ตลาดนัดแต่ละรอบได้รับการตอบรับจากนักเรียน ครู และผู้ปกครองเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นักเรียนเคยเห็นแต่ภาพประกอบไม่รู้จักขั้นตอนการทำอาหารจริง ไม่สามารถทำอาหารได้เองและไม่รู้จักอาหารที่มีประโยชน์ จึงคิดว่าจะทำอย่างไรให้พวกเขารู้จักอาหารและสามารถทำอาหารเองได้ ประกอบกับเห็นว่ารายวิชานี้ต้องให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง จึงจะปฏิบัติได้และเข้าใจจริงๆ จึงให้นักเรียนคิดว่าอยากรู้จักอยากทำอาหารหรือทำขนมอะไร และมาร่วมกันศึกษาวัตถุดิบ ขั้นตอนการทำและลงมือปฏิบัติ โดยแบ่งเป็นกลุ่มและผลัดเปลี่ยนเมนูในแต่ละครั้ง เมื่อประสบความสำเร็จในการทำอาหารแล้ว ปลายภาคเรียนก็จะจำลองตลาดให้นักเรียนนำสินค้าและอาหารที่พวกเขาทำขึ้นเองมาจำหน่าย โดยทุกขั้นตอนจะต้องคิดเอง ทำเองทั้งหมด เมื่อจำหน่ายเสร็จแล้วก็ทำบัญชีรายรับรายจ่าย พร้อมสรุปปัญหาและประโยชน์ของกิจกรรมนี้ 

ด.ญ.ณิชาภัทร วรุณโรจน์ นักเรียนชั้น ป.4/6 กล่าวว่า ส่วนตัว เป็นคนชอบทำอาหาร เพราะได้ลองทำของกิน และขนมหลายอย่าง บางอย่างที่ไม่เคยทำ ครูจะสอนและให้ฝึกหัดทำจึงได้กินขนมอร่อยๆ ฝีมือที่ทำเอง พร้อมทั้งได้ปลูกผักผลไม้ไว้กินเองโดยนำไปปรุงทำเป็นอาหารไว้กินตอนเวลากลางวันบางครั้งกลับไปทำอาหารที่บ้าน เมื่อโตขึ้นอยากทำขนมขายแต่ที่สำคัญเป็นคนชอบร้องเพลง ในครั้งนี้จึงสมัครเข้าประกวดแข่งขันร้องเพลง เวทีดาวรุ่ง ลูกทุ่งสนามบินในครั้งนี้ด้วย