2022 ปีทองอีสปอร์ตไทย คว้าเงินรางวัลการแข่งขันสูงเป็นอันดับ 6 ของโลก

2022 ปีทองอีสปอร์ตไทย คว้าเงินรางวัลการแข่งขันสูงเป็นอันดับ 6 ของโลก

ประเทศไทยครองตำแหน่งอันดับ 6 ประเทศที่นักกีฬาอีสปอร์ตคว้าเงินรางวัลจากการแข่งขันต่าง ๆ ได้สูงที่สุดในโลก

เรียกได้ว่าปี 2022 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงนี้เป็นหนึ่งในปีทองของนักกีฬาอีสปอร์ตไทย หลังจากที่เว็บไซต์ EsportsEarning ได้สรุปรายได้จากรางวัลการแข่งขันเกมต่าง ๆ ของนักกีฬาอีสปอร์ตจากทั่วโลก และพบว่า ประเทศไทยในปีนี้ขยับขึ้นมาเป็น อันดับ 6 ประเทศที่คว้าเงินรางวัลจากการแข่งขันสูงที่สุดในโลก!

ข้อมูลระบุว่า ในปี 2022 นี้ (ณ วันที่ 26 ธ.ค.) ประเทศไทยมีนักกีฬาที่เข้าแข่งขันชิงเงินรางวัลจากอีสปอร์ตทัวร์นาเมนต์หรือรายการต่าง ๆ ทั้งสิ้น 655 คน

ลูกหมูไม่หมูนะ! Bacon Time ทวงความยิ่งใหญ่คว้าแชมป์นานาชาติ RoV

บุรีรัมย์พร้อมเยือนเวียดนามหวนคืนความยิ่งใหญ่โลก RoV

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศให้ อีสปอร์ต เป็นกีฬาอาชีพ

ทั้งหมดคว้ารางวัลมาได้รวมกันกว่า 5.95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 206 ล้านบาท) ทำให้ประเทศไทยขยับขึ้นมาจากอันดับ 11 ของเมื่อปีที่แล้วมาเป็นอันดับ 6 ของโลก

สำหรับเกมที่นักกีฬาอีสปอร์ตไทยคว้าเงินรางวัลกันมาได้ก็มีหลากหลาย ทั้งแนว MOBA อย่าง Dota 2 และ Arena of Valor (RoV) หรือแนวยิงปืนอย่าง Apex Legends และ PUBG

สำหรับเทรนด์โลก เกมที่ถูกนำไปใช้ในการจัดแข่งขันและมอบเงินรางวัลให้กับผู้เข้าแข่งขันมากที่สุดคือ Dota 2 ทำเงินให้นักกีฬาทั่วโลกไปทั้งสิ้น 32.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.1 พันล้านบาท) จัดการแข่งขันในปีนี้ไป 113 ทัวร์นาเมนต์ มีนักกีฬาทั่วโลกเข้าร่วมมากกว่า 1,000 คน

ขณะที่เกมยอดนิยมของคนไทยอย่าง RoV นั้น อยู่ในอันดับ Top 3 ปีนี้มีการจัดการแข่งขันไปแล้ว 121 ทัวร์นาเมนต์ ผู้เล่นเข้าร่วม 644 คน และมอบเงินรางวัลไปกว่า 22.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 790 ล้านบาท)

ข้อมูลจาก EsportsEarning ทำให้เราเห็นว่า ตลาดอีสปอร์ตของประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง นักกีฬาไทยสามารถคว้ารางวัลมาได้ไม่แพ้กับนักกีฬาชาติอื่น ๆ สะท้อนชัดว่า นี่เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ควรไปรับการส่งเสริมอย่างจริงจังจากทุกภาคส่วน

หวังว่าในปีหน้าและปีต่อ ๆ ไป นักกีฬาอีสปอร์ตไทยจะประสบความสำเร็จยิ่ง ๆ ขึ้นไป นำความภาคภูมิใจมาสู่ประเทศไทยของเรา

เรียบเรียงจาก EsportsEarning