รวม 15 วิดีโอเกม ที่ใช้เวลาพัฒนานานหลายปี บางเกมสร้างนานถึง 15 ปี – Flashfly Dot Net – Flashfly

วิดีโอเกมระดับ AAA ส่วนใหญ่จะใช้เวลาพัฒนายาวนานหลายปี กว่าจะพร้อมวางจำหน่าย ทำให้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ซึ่งตามปกติแล้วจะใช้เวลาในการสร้างเกม 2-5 ปี แต่ก็ยังมีอีกหลายเกมที่ใช้เวลานานกว่านั้น ส่วนจะมีเกมอะไรบ้าง เราได้รวบรวมมาให้แล้ว

Resident Evil 4 (ใช้เวลาสร้าง 6 ปี)

เกมแนวเอาชีวิตรอดสุดสยองขวัญจาก Capcom ในภาคที่ 4 เริ่มต้นพัฒนาในเดือนธันวาคม 1999 กำกับโดย Hideki Kamiya ซึ่งเคยดูแลการสร้าง Resident Evil 2 มาก่อน แต่ในระหว่างพัฒนามีการตัดสินใจว่าเกมที่ Kamiya และทีมงานของเขาสร้างขึ้นนั้น ไม่เหมาะกับรูปแบบของ Resident Evil จึงมีการเปลี่ยนโครงการใหม่กลายเป็น Devil May Cry และให้ Shinji Mikami เข้ามารับหน้าที่แทน จนทำให้ Resident Evil 4 พร้อมวางจำหน่ายในเดือนมกราคม 2005

Alan Wake (ใช้เวลาสร้าง 6 ปี)

หลังจากประสบวามสำเร็จกับ Max Payne ทาง Remedy Entertainment ได้ตัดสินใจลองทำอะไรใหม่ๆ ด้วยการร่วมมือกับ Microsoft Game Studios สร้างเกม Alan Wake สำหรับเล่นบน Xbox 360 และ Windows PC โดยเปิดตัวทางการครั้งแรกที่งาน E3 ในปี 2006 แต่เริ่มพัฒนาเกมมาตั้งแต่ปี 2004

ในช่วงแรก เกม Alan Wake ถูกสร้างขึ้นให้เป็นการผจญภัยในโลกเปิด ก่อนที่จะกลายเป็นแอ็คชั่นผจญภัยที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Twin Peaks ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบเกมไปมา ทำให้ใช้เวลาพัฒนานานถึง 6 ปี กว่าจะพร้อมวางจำหน่ายในปี 2010

Mafia II (ใช้เวลาสร้าง 6 ปี)

Mafia II เริ่มพัฒนาในปี 2004 และใช้เวลาพัฒนานานถึง 6 ปี กว่าจะพร้อมวางจำหน่ายในปี 2010 สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้การสร้างเกมใช้เวลานานมาก คือ การตัดสินใจเปลี่ยนจาก PlayStation 2 และ Xbox ไปเป็น PlayStation 3 และ Xbox 360 เนื่องจาก 2K Czech มีปัญหากับ Illusion Software ผู้พัฒนาเกมเอนจิ้น

Shenmue (ใช้เวลาสร้าง 6 ปี)

Shenmue เริ่มต้นพัฒนาในปี 1993 ดูแลโดย Yu Suzuki ซึ่งเดิมทีมีแผนจะวางจำหน่ายเกมบน Sega Saturn ก่อนจะย้ายไปที่ Dreamcast และพร้อมวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1999 ที่ประเทศญี่ปุ่น Shenmue เป็นเกมแนวแอ็คชั่นผจญภัยที่ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ในเกมที่สร้างสรรค์ที่สุดในการพัฒนา 3 มิติ ด้วยกราฟิกและความสมจริง (ในยุคนั้น)

Galleon (ใช้เวลาสร้าง 7 ปี)

Galleon ถูกสร้างขึ้นในปี 1997 โดย Toby Gard ที่เคยฝากผลงานไว้ในเกมแอ็คชั่นผจญภัย Tomb Raider โดยพบกับปัญหาการปรับเปลี่ยนรูปแบบเกมตามความต้องการของผู้เผยแพร่ เริ่มต้นจาก PlayStation ก่อนจะย้ายไป Dreamcast และ GameCube ก่อนจะไปจบที่ Xbox ในปี 2004

L.A. Noire (ใช้เวลาสร้าง 7 ปี)

เริ่มพัฒนาในปี 2004 ก่อนจะวางจำหน่ายในปี 2011 สำหรับ L.A. Noire เกมนักสืบในยุค 1940 ที่ได้รับการพูดถึงในฐานะเกมที่มีความอัศจรรย์ทางเทคนิค ซึ่งอุตสาหกรรมเกมในยุคนั้นยังไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งการเคลื่อนไหวที่มีคุณภาพระดับโรงภาพยนตร์ และการให้เสียงของตัวละคร รวมกับการสร้างสภาพแวดล้อมแบบโลกเปิดขนาดใหญ่ แต่ด้วยเทคโนโลยีที่มีความทะเยอทะยานก็ทำให้เกมนี้ต้องใช้เวลาสร้างนานถึง 7 ปี

StarCraft II (ใช้เวลาสร้าง 7 ปี)

ถึงแม้เกม StarCraft II จะใช้เวลาสร้าง 7 ปี แต่สำหรับแฟนเกม Starcraft นั้น รอนานมากกว่า 10 ปีแล้ว โดย Blizzard เริ่มต้นพัมนาภาคต่อในปี 2003 และเปิดตัวทางการครั้งแรกในปี 2007 ที่งาน Blizzard Worldwide Invitational ซึ่งในครั้งได้ Blizzard เปิดเผยว่าเกมเพิ่งพัฒนามาได้เพียง 1 ใน 3 แต่ก็ใช้เวลาอีก 3 ปี จนสามารถวางจำหน่ายได้ในเดือนกรกฎาคม 2010 พร้อมกับเสียงวิจารณ์ในเชิงบวก

Spore (ใช้เวลาสร้าง 8 ปี)

Spore ถูกพัฒนาขึ้นในปี 2000 โดย Will Wright ผู้อยู่เบื้องหลัง SimCity ซึ่งต้องการสร้างเกมที่ผู้เล่นสามารถควบคุมการพัฒนาสายพันธุ์จากสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กไปจนถึงอารยธรรมขั้นสูงในอวกาศ แต่การพัฒนาประสบปัญหาหลายอย่าง ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ Gameplay เนื่องจากทีมงานต้องผ่านการทำซ้ำหลายครั้ง ก่อนที่จะลงเอยบนโครงสร้างแบบ Five Stage ที่เห็นในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป และเริ่มวางจำหน่ายในปี 2008

Darkfall Online (ใช้เวลาสร้าง 8 ปี)

Darkfall Online เป็นเกม RPG แบบ Multiplayer หรือ รองรับผู้เล่นหลายคนในระบบออนไลน์ หรือเรียกว่า MMORPG ถือเป็นเกมรูปแบบใหม่ในช่วงนั้น ซึ่งเริ่มต้นสร้างขึ้นในปี 2001 และใช้เวลาพัฒนา 5 ปี กว่าจะปล่อยเดโม่เกมออกมาให้ชม และเริ่มเปิดให้ทดลองเล่นในเดือนสิงหาคม 2008 ก่อนจะเปิดตัวทางการในปีถัดมา รวมเวลาสร้าง 8 ปี

Too Human (ใช้เวลาสร้าง 9 ปี)

Too Human เริ่มสร้างขึ้นในปี 1999 นับได้ว่าเป็นเกมที่มีเส้นทางพัฒนายาวนานและแปลกที่สุดในประวัติศาสตร์เกม เดิมทีถูกสร้างเพื่อเล่นบน PlayStation ก่อนที่ผู้พัฒนา Silicon Knights จะทำสัญญาพิเศษกับ Nintendo แล้วเปลี่ยนมาป้อนลง GameCube

อย่างไรก็ตาม Silicon Knights ได้ตัดสินใจใหม่อีกครั้ง โดยย้ายไปจับมือกับ Microsoft และหวังสร้าง Too Human ออกมา 3 ภาค แต่หลังจากวางจำหน่ายในปี 2008 ก็ได้รับคำวิจารณ์ไม่ดีนัก เช่นเดียวกับยอดขาย ทำใก้แผนการสร้างถาคต่อต้องยุติลง และท้ายที่สุด Silicon Knights ก็จบลงด้วยการประกาศล้มละลายในปี 2014

Team Fortress 2 (ใช้เวลาสร้าง 9 ปี)

เกม Team Fortress เริ่มต้นมาจาก Quake ที่เป็น Mod ยอดนิยม ทำให้ Valve ว่าจ้างผู้สร้างให้มาทำงานด้วย และได้ประกาศสร้าง Team Fortress 2 ในปี 1998 โดยความตั้งใจแรก ต้องการให้เป็นเกมที่เน้นกราฟิกสวยงามและการเล่นเกมที่สมจริงยิ่งขึ้น แต่ต่อมาทีมงานได้เปลี่ยนรูปแบบไปโดยสิ้นเชิง ด้วยการนำรูปลักษณ์การ์ตูนที่มีสีสันสดใสและมีสไตล์ไฮเปอร์ ซึ่งถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะหลังจากเปิดตัวทางการในปี 2007 ก็กลายเป็น 1 ในเกมยิงออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอย่างรวดเร็ว และยังคงแข็งแกร่งในช่วงทศวรรษต่อมา

The Last Guardian (ใช้เวลาสร้าง 9 ปี)

Team Ico ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมากจากเกม Shadow of the Colossus ที่เปิดตัวบน PlayStation 2 ในปี 2005 แต่ไม่มีใครติดว่าต้องรอนานกว่า 10 ปี จึงจะได้เล่นเกมใหม่จาก Team Ico ซึ่งก็คือเกม The Last Guardian ที่เริ่มต้นขึ้นในปี 2007 โดยวางแผนป้อนให้เฉพาะ PlayStation 3 แต่พบปัญหาในระหว่างพัฒนาจนทำให้ถูกเลื่อนมาป้อนลง PlayStation 4 และกว่าจะวางจำหน่ายได้ก็ต้องรอถึงปี 2016

Prey (ใช้เวลาสร้าง 11 ปี)

Prey เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เริ่มต้นพัฒนาตั้งแต่ปี 1995 โดย 3D Realms ภายใต้การดูแลของ Tom Hall ที่มีผลงานสร้างชื่ออย่าง DOOM แต่เขากลับโบกมือลาไปในปีต่อมา ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนทีมงานใหม่ และพบกับปัญหาอยู่หลายครั้ง จนกระทั่งโครงการทั้งหมดถูกรีบูตในปี 2001 ภายใต้ Human Head Studios ก่อนจะพร้อมเปิดตัวบน PC และ Xbox 360 ในปี 2006

Diablo III (ใช้เวลาสร้าง 11 ปี)

การพัฒนาเกม Diablo III เริ่มต้นขึ้นในปี 2001 หลังจากเปิดตัว Diablo II ในได้ 1 ปี และใช้เวลาในการพัฒนานานถึง 7 ปี ก่อนที่จะเปิดตัวครั้งแรกในปี 2008 และวางจำหน่ายในปี 2012 โดยทาง Blizzard ไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมถึงใช้เวลาในการสร้างนานถึง 11 ปี แต่ Josh Mosqueira ที่เคยรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการเกมในช่วงเวลาหนึ่ง ออกมาเปิดเผยว่า “ความกดดันในการพยายามทำตามมรดกของเกมที่น่าเหลือเชื่อนี้ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อทีมงาน และส่งผลต่อการตัดสินใจมากมาย”

Duke Nukem Forever (ใช้เวลาสร้าง 15 ปี)

Duke Nukem Forever เป็นเกมที่ใช้เวลาในการสร้างยาวนานที่สุดถึง 15 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 1996 ดูแลโดย 3D Realms ก่อนที่สตูดิโอจะถูกลดขนาดลงและทีม Duke Nukem Forever ทั้งหมดตกงาน อย่างไรก็ตาม 2K Games ขอรับหน้าที่มาสานต่อ และโยนให้ Gearbox Software มาช่วยพัฒนา จนในที่สุดก็สามารถเปิดตัวได้ในปี 2011 แต่ดูเหมือนช่วงเวลา 15 ปี จะสูญเปล่า เพราะถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ เป็นเกมที่ล้าสมัย และไม่ได้ให้ความบันเทิง

ที่มา – Goliath