กกท. คอนเฟิร์มอินดอร์ จัดแข่ง 34 ชนิดกีฬาไม่เพิ่มอีก

กกท. คอนเฟิร์มอินดอร์ จัดแข่ง 34 ชนิดกีฬาไม่เพิ่มอีก

หลังจาก นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย  (โอซีเอ)ในฐานะคณะกรรมการจัดการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ พร้อมด้วยนายธนา ไชยประสิทธ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา และ นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้า นำเสนอความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์ และมาเชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ครั้งที่ 41 ประจำปี 2022 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม

ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า การแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์ และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันนั้น จะไม่มีการเพิ่มเติมชนิดกีฬาอีกแล้ว ซึ่งจะจัดการแข่งขันทั้งหมด 34 ชนิดกีฬา กับอีก 2 กีฬาสาธิต ตามที่นำเสนอไปในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ไป

“ก่อนการประชุมสมาชิกได้ขอร้องให้ไทยเพิ่ม เบสบอล ประเภททีม 5 คน เข้าไปอีก 1 ชนิดกีฬา โดยให้เหตุผลว่ากำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ และบาทสหพันธ์ก็พร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือทุกเรื่อง เราจึงตอบตกลงและยินดีที่จะจัดการแข่งขัน และยืนยันว่าหลังจากนี้คงไม่มีการเพิ่มชนิดกีฬาอีกแล้ว เนื่องจากเรามีงบประมาณค่อนข้างจำกัด หากยิ่งเพิ่มก็ยิ่งต้องใช้งบประมาณเข้าไปอีก ซึ่งทำให้ยากต่อการบริหารจัดการด้วย”

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อไปว่า ครั้งนี้จะเป็นเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชียลอาร์ต มีการบรรจุกีฬายอดนิยมเข้าไปมากขึ้น โดยเฉพาะวอลเลย์บอล, แบดมินตัน ซึ่งเป็นกีฬาที่แฟนกีาชาวไทยให้ความสนใจมาก เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้น ปลุกกระแสให้ผู้ชมเข้าไปชมและเชียร์มากยิ่งขึ้นด้วย และยิ่งไปกว่านั้นจะช่วยดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้เดินทางมาชมและเชียร์ติดขอบสนามในประเทศไทยมากขึ้นตามไปด้วย

“ส่วนเรื่องงบประมาณ 1.2 พันล้านบาทนั้น เชื่อว่าอยู่ในงบที่สามารถบริหารจัดการได้ และจะเป็นการใช้งบประมาณที่คุ้มค่า เพราะไม่ใช่แค่ได้ประโยชน์จากการจัดการแข่งขันกีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เนื่องจาก จังหวัดชลบุรี และ กรุงเทพฯ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย ที่จะดึงดูดให้แฟนกีฬาทั่วโลกมาชมเชียร์กีฬาและท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย”

สำหรับจัดการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์ และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 6-17 พฤศจิกายน 2566 ที่กรุงเทพฯ และจังหวัดชลบุรี จะจัดการแข่งขันทั้งหมด 34 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑาในร่ม, คิวสปอร์ต, โบว์ลิ่ง, ลีลาศ, หมากรุก, ฟุตซอล, โรลเลอร์สปอร์ต, ปีนหน้าผา, ว่ายน้ำระยะสั้น, มวย, ยูยิตสู, จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ตะกร้อลอดห่วง/เซปักตะกร้อ, คูราช, ฟลอร์บอล, เนตบอล, เทควันโด, ฮอกกี้ในร่ม, คาราเต้, อีสปอร์ต, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต, เชียร์ลีดดิ้ง, แซมโบ, เรือพายในร่ม, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล 3 คน, มวยปล้ำ, คิกบ็อกซิ่ง, ฟันดาบ, กาบัดดี้, โรลเลอร์สกี, ยกน้ำหนัก และเบสบอล ทีม 5 คน โดยมี เทคบอล,แอร์สปอร์ต (โดรนในร่ม) เป็นกีฬาสาธิต