สัมภาษณ์ Chris Tran จาก Riot Games ถึงแนวทาง Esports ของ LoL และเกมใหม่ๆในเอเชีย

แฟนๆเกมจากค่าย Riot Games น่าจะมีคำถามที่อยากรู้มากมาย โดยเฉพาะในแวดวงการ Esports ซึ่งที่ผ่านมาการแข่ง Esports ของเกม LoL ในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นค่อนข้างเงียบเหงา ด้วยเทียบกับ จีน ยุโรป และเกาหลีใต้ รวมถึงเกมใหม่ๆของ Riot Games นอกเหนือจาก LoL ก็กำลังตามมาเป็นจำนวนมาก แบบนี้แล้วแนวทาง Esports ของ Riot Games ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเป็นอย่างไรต่อไป ลองมาฟังความเห็นจาก Chris Tran ผู้จัดการฝ่ายอีสปอร์ต ของ Riot Games ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกงและไต้หวัน 

This image is not belong to us

1.ในมุมของผู้ชื่นชอบใน eSports คุณอยากเห็นแชมป์เปี้ยนตัวไหนในการแข่งขันมากที่สุด เพราะอะไร?

Chris Tran – ในความคิดกับความรู้สึกของผมมันค่อนข้างขัดกันเองอยู่นะครับ ส่วนตัวผมเองเป็นเมน Illaoi และผมเองอยากเห็นเธอปรากฏตัวในการแข่งขันระดับสูงสักครั้ง แต่อย่างไรก็ตามตัวตนและสไตล์การเล่นของตัวละครนี้ กลับทำให้มันเป็นไปได้ยากที่เธอจะถูกเลือกใช้ในการแข่ง เพราะเป็นแชมป์เปี้ยนที่ไม่ต้องอาศัยการควบคุมและสกิลเพลย์ที่ซับซ้อนนัก

ในระดับการแข่งขันแล้ว ผมอยากเห็นแชมป์เปี้ยนที่สามารถดึงศักยภาพของผู้เล่นออกมาได้มากที่สุด และต้องพึ่งฝีมือผู้เล่นเช่น Assassin (โดยเฉพาะ Zed) หรือแชมป์เปี้ยนแทงค์ที่สามารถเปิดทีมไฟต์ได้ดี (Alistair ฉันมองนายอยู่นั่นละ)

2. อยากให้ช่วยอธิบายความรู้สึกของคุณตอนที่ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าทีม eSports ของโซน SEA, Hong Kong และ Taiwan ครับ

Chris Tran – ตัวผมเองนั้นอยากทำงานในวงการเกมมาตลอด และหวังจะเข้ามาอยู่ในวงการนี้ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ผมรักที่จะทำงานให้กับคนแบบผม คนที่รักและใส่ใจในสิ่งเดียวกัน ซึ่งผมโชคดีมากที่ได้มีโอกาสทำงานในด้านนี้อยู่ทุกวัน

แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก แต่ผมโชคดีที่ได้อยู่ร่วมกับทีมงาน Riot เหล่า Rioter นั้นเป็นศูนย์รวมของคนมีความสามารถ และความรักในวิดีโอเกม และพร้อมจะสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับแฟนเกม ทั้งนอกและในเกมของพวกเขา

ในวงการเกมนั้น พวกเราต้องมีความสนุก และต้องสนุกอย่างถูกทาง ซึ่งนั่นก้าวไปไกลกว่าแค่เล่นเกมให้สนุกเพียงเท่านั้น เราต้องการเปลี่ยนมุมมองของโลกที่มีต่อการเล่นเกม และ eSports คือหนึ่งในโอกาสพิเศษที่เราจะแสดงให้โลกได้เห็นเกมของเรา

เรามองการเล่นเกมเป็นเหมือนสะพานเชื่อม เชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน แม้พวกเขาจะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันอย่างมาก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

3. ในมุมมองของคุณแล้ว อะไรคือสิ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดในการพัฒนา eSport ในภูมิภาคนี้ครับ?

Chris Tran – กำแพงภาษารวมถึงความแตกต่างด้านวัฒนธรรมคือความท้าทายอันใหญ่หลวงที่เราจำเป็นต้องใส่ใจให้มาก เพราะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือว่ามีความซับซ้อนและแตกต่างกันอย่างน่าอัศจรรย์

ตอนนี้พวกเราสามารถข้ามผ่านกำแพงด้านภาษาได้บ้างแล้ว และทำความเข้าใจความแตกต่างของวัฒนธรรมโดยการทำงานกับทีมงาน และพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่มีความหลากหลาย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องสำคัญมากอย่างมาก เพราะเราต้องการพัฒนาโดยยึดผู้เล่นเป็นหลัก ผ่านการทำความเข้าใจผู้ชมของเราผ่านการรวบรวมความคิดเห็น ข้อติชม ของพวกเขา

เพื่อสนับสนุนแนวทางนี้ เราได้ลงทุนกับคู่ค้าทางธุรกิจ สร้างระบบจ่ายเงินที่ครบครัน และให้การสนับสนุนภาษาท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ รวมถึงสิ่งที่เราให้ความสนใจเป็นหลักคือการสร้างและฟูมฟักคอมมูนิตี้ โดยเฉพาะ PCS นั้นเรามีความยินดีมากที่ได้รับการสนับสนุนจาก FunPlus Esports และ Garena ในการจัดการแข่งขันระดับภูมิภาคที่สอดคล้องกับนโยบายการแข่งขันของทาง Riot เองขึ้นมาได้ ซึ่งไม่ใช่แค่การพัฒนาระบบการเงินที่ยั่งยืน แต่ยังรวมไปถึงการเติบโตในอาชีพนักแข่ง LoL ของผู้เล่นด้วย

พวกเรามีการถ่ายทอดสดการแข่งขัน PCS ถึงสามภาษาด้วยกัน ทำให้ภาษานั้นไม่ใช่กำแพง แต่เป็นเหมือนสะพานให้ทุกคนสามารถเข้าถึง content ได้เท่าเทียมกัน ซึ่งแฟนๆในประเทศไทย และสิงคโปร์สามารถรับชมการแข่งขันเดียวกันได้ สัมผัสประสบการณ์เดียวกัน และสามารถเอาใจช่วยผู้เล่นและทีมต่างๆ ได้ และการถ่ายทอดสดที่ใช้ภาษาท้องถิ่นของพวกเราก็หวังผู้ชมสนุกกับเกมได้เต็มที่ แต่นอกเหนือจากภาษาท้องถิ่นของแต่ละคนแล้ว พวกเราเกมเมอร์ก็มีภาษาของพวกเราเองอยู่แล้วละ

อีกเรื่องหนึ่งคือความต่างของช่วงวัยก็เป็นความท้าทายอีกเรื่องของผู้เล่นของเรา พ่อแม่ทุกคนอาจไม่เข้าใจถึงโอกาส และความสำคัญของ esports ที่ผู้เล่น และผู้ชมของเราเข้าถึงได้ ซึ่งนั่นอาจทำให้เกิดความเครียด และเราหวังจะบรรเทาปัญหานั้นลงเช่นกัน ซึ่งข่าวดีก็คือภาครัฐของหลายประเทศเองก็เริ่มเห็นความสำคัญของ esports และเราก็เห็นแล้วจากการสนับสนุนในการแข่งขัน Asian Games, SEA Games รวมถึง ASEAN Hyperplay

4. คุณรู้สึกอย่างไรต่อตลาด eSport ในประเทศไทย และมีแผนจะพัฒนาฐานผู้ชมและแฟนคลับในประเทศนี้อย่างไร?

Chris Tran – ตลาด esports ในประเทศไทยนั้นกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และผมดีใจมากที่มันจะเติบโตจนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และกลายเป็นอุตสาหกรรมระดับหลายพันล้านในประเทศได้

ตลาดนี้มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ด้วยการที่มีหลากหลายธุรกิจเริ่มให้ความสนใจในการเข้าเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันมากขึ้น ในขณะที่ภาครัฐและภาคการศึกษาเองก็ให้การสนับสนุนเพื่อพัฒนามันมากขึ้นเช่นกัน

คำตอบนี้ไม่ได้เจาะจงเฉพาะเมืองไทยเท่านั้น ผู้ชมและแฟนๆ ทั่วโลกเองก็มีความชื่นชอบที่แตกต่างกันในการเลือกรับชม และให้การสนับสนุนคนที่พวกเขาชื่นชอบ งานของพวกเราคือต้องมั่นใจว่าจะสามารถสร้าง Content ที่ยอดเยี่ยมพอจะสอดรับกับความต้องการของแฟนชาวไทยได้ รวมถึงร่วมมือกับหลากหลายบริษัทของไทยด้วย

5. ในอดีตนั้นทีม LoL ในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะประเทศไทยมีความยากลำบากในการขอซ้อมแข่งกับทีมระดับสูงจากภูมิภาคอื่นมาก และเป็นการยากที่จะพัฒนาผลงานในระดับโลกได้ Riot มีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ และจะแก้ปัญหานี้อย่างไร?

Chris Tran – เราอยากให้ทุกทีมในลีกมีโอกาสในการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน เรามองว่ามีหลายหนทางที่จะทำให้ทีมแข็งแกร่งขึ้นได้ และบางครั้งการได้แข่งขันกับทีมที่เก่งกว่าก็ใช่ว่าจะช่วยให้ทีมแข็งแกร่งขึ้นได้เมื่อเทียบกับการพัฒนาแท็กติคด้านอื่นๆ เราได้เห็นทีมมากมายที่แข็งแกร่งขึ้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปซ้อมแข่งกับทีมอันดับหนึ่งจากภูมิภาคอื่น

เราสังเกตเห็นว่านี่ไม่ใช่ปัญหาเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น แต่เกิดกับทีมทั่วทั้งโซน SEA ซึ่งในลีกการแข่งขันนั้น เราพยายามหาหลายวิธีในการช่วยให้ศักยภาพโดยรวมของทีมในโซนนี้พัฒนาขึ้น หนึ่งในนั้นคือการยกเลิกนโยบายห้ามย้ายทีมข้ามระหว่างประเทศที่เข้าร่วม PCS ซึ่งนั่นทำให้เราได้เห็นการแบ่งปันความรู้ ความสามารถระหว่างหลายทีมในภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากกฎห้าม import ผู้เล่น

นอกจากนั้นเรายังให้ความสำคัญกับการปลดล็อคโอกาสของผู้เล่นในภูมิภาคที่จะเข้าแข่งขันกับหลากหลายทีมในโซนนี้ให้มากที่สุด ผลลัพธ์คือเราได้เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากของโอกาสในการฝึกซ้อมและทางเลือกในการซ้อมแข่งของทีมในภูมิภาคนี้

6. ในช่วงปีที่ผ่านมา ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับการแข่งขัน LoL ในภูมิภาคนี้ การควบรวมของโซน SEA, Hong Kong และ Taiwan เป็นหนึ่งลีกการแข่งขัน PCS อยากถามว่าอะไรคือเหตุผลที่ทำให้เกิดการตัดสินใจนี้ขึ้นมาครับ? และคุณคาดหวังจะเห็นผลลัพธ์ใดจากการเปลี่ยนแปลงนี้?

Chris Tran – หลังเข้าสู่ทศวรรษที่สองของโลก esport ที่ Riot Games เราตั้งใจจะสร้างสภาพแวดล้อมของนักแข่ง, ทีม, พาร์ทเนอร์, รวมถึงเหล่าผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ดีขึ้น PCS นั้นเป็นสิ่งตอกย้ำในตัวเองอยู่แล้ว มันจะเป็นลีกการแข่งขันที่ดีขึ้น และยิ่งใหญ่ขึ้นอย่างแน่นอน ด้วยการแข่งขันแบบออนไลน์ทุกสุดสัปดาห์ PCS จะช่วยสร้างโครงสร้าง esports ที่ยั่งยืนขึ้นมาได้ ทั้งในแง่ของการแข่งขันที่สูงขึ้น และความยั่งยืนทางการเงิน พวกเรามีความยินดีมากจากการสนับสนุนของ FunPlus Esports และ Garena ในการสร้างลีกการแข่งขันที่ขึ้นตรงกับนโยบายการแข่งขันของ Riot ซึ่งไม่ใช่แค่การสนับสนุนทางการเงินเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนอาชีพของผู้เล่น LoL ด้วย

ตอนนี้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการจับมือการหลากหลายบริษัทใน SEA และสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครให้แฟนๆ หากมองย้อนกลับไป เราเคยได้จัด MSI ที่ไต้หวัน และทีมจาก LMS ก็ยังได้เข้าร่วมการแข่ง Rift Rivals ที่เกาหลี นอกจากนี้เรายังได้จัดแข่ง Hyperplay ในปี 2018 ที่สิงคโปร์ และเกม LoL ยังได้เป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขัน Asian Games ที่จาการ์ต้าอีกด้วย

7. การแข่งขัน LoL Pacific Championship Series จะมีสามารถพัฒนาไปสู่การแข่งขันแบบ offline บนเวทีใหญ่ ที่ทุกทีมจะมาแข่งกันในสนามเดียวกันคล้ายกับโซน EU นั้นจะเป็นไปได้มั้ยครับ?

Chris Tran – ขณะนี้เรายังไม่มีแผนที่ชัดเจน แต่เรากำลังประชุมกันอย่างหนักในการหาวิธีนำประสบการณ์การแข่งขันระดับโลกมาให้แฟนๆ PCS ได้สัมผัสด้วย เราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้เล่นเป็นหลัก และจากสถานการณ์ (ไวรัส)ในปัจจุบัน ทำให้ก่อนที่จะวางแผนอะไรไปมากกว่านี้ เราต้องมั่นใจถึงความปลอดภัยของสุขภาพนักแข่งรวมถึงความปลอดภัยก่อน

8. Riot Games มีแผนจะนำเกมอื่นในเครือ Riot Games อย่าง Legend of Runeterra หรือ VALORANT มาสู่ตลาด eSports ในภูมิภาคนี้มั้ย?

Chris Tran – เกมเหล่านั้นยังต้องการการพัฒนาในด้านคอมมูนิตี้อีกมาก ในช่วงแรกที่การแข่งขัน LoL เกิดขึ้นนั้น ตัวทัวร์นาเมนต์ก็พัฒนามาขึ้นมาเองก่อน และหลังจากผู้คนให้ความสนใจมัน มันจึงเริ่มโตขึ้นมาจริงๆ เราต้องการให้เกมของเราเป็นเหตุผลของการได้พบปะเพื่อน ผู้คนใหม่ๆ และเราก็พร้อมผลักดัน esports เช่นกัน ซึ่งเรายินดีมากที่จะร่วมงานกับพาร์ทเนอร์ที่มีเป้าหมายเดียวกัน ที่มีวิสัยทัศน์เดียวกันที่จะเป็นบริษัทที่เติบโตโดยให้ความสำคัญกับผู้เล่นเป็นหลัก

9. แฟนๆ เกม LoL และเกมจาก Riot เกมอื่นในไทยจะสามารถคาดหวังอะไรจากทาง Riot Games ในด้าน eSports และการแข่งขันเกมในอนาคต?

Chris Tran – เราพึ่งเปิดตัว Legends of Runeterra Open Beta บนระบบมือถือและ PC ไปไม่นานในประเทศสิงคโปร์ และมีความต้องการจะนำตัวเกมไปส่งถึงมือผู้เล่นชาวไทยโดยเร็ว นอกจากนั้นเรายังใกล้จะเปิดให้เล่นเกม VALORANT ภายในปีนี้ด้วย ซึ่งเราหวังว่าแฟนๆ จะให้การสนับสนุนและสนุกไปกับเกมของเราตลอดการเดินทางหลังจากนี้ และขอให้จับตามองดูข่าวคราวของเกม League of Legends Wild Rift ไว้ให้ดี ขอให้เตรียมพร้อมรับประสบการณ์สนุกๆ ที่จะเกิดขึ้นในเมืองไทยได้เลย

10. มีอะไรที่อยากฝากถึงแฟนๆ ผู้เล่น รวมถึงนักอ่านทั่วไปเพิ่มเติมอีกมั้ยครับ?

Chris Tran – Legends of Runeterra จะเป็นเกมถัดไปที่เราเปิดให้บริการในประเทศไทย ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่เราเริ่มทำเกมประเภท Card Game นั่นเพราะเราสังเกตเห็นว่าผู้เล่นมักจะไปเล่นเกมประเภทอื่นรอ เช่นการ์ดเกมเป็นต้น ในระหว่างการกดรอคิวเกม LoL บ่อยๆ เราใช้เวลาไปมากในไตร่ตรอง หาสิ่งที่แตกต่างพอที่เราจะทำมันขึ้นมา และนี่เป็นโอกาสที่เราจะได้ลองทำอะไรใหม่ๆ กับเกมประเภทนี้โดยยังรักษาความสนุกของมันไว้ได้ พัฒนาสิ่งที่ดูไม่น่าสนุก และเพิ่มสิ่งแปลกใหม่เข้าไป

แนวคิดของเราคือ เราไม่อยากให้ผู้เล่นต้องจ่ายเงินเพื่อชัยชนะ แต่ต้องการตอบแทนผู้เล่นที่เก่งกาจ ซึ่งเราจะยึดมั่นในการเป็นเกม F2P ต่อไป เราได้เห็นแนวคิดนี้สำเร็จแล้วในเกม League of Legends ซึ่งผู้เล่นระดับสูงมากๆ นั้นไม่จำเป็นต้องเสียเงินแม้แต่แดงเดียว แต่ยังสนุกกับเกมได้หลายต่อหลายชั่วโมง

เรามีความตั้งใจและเต็มที่กับการปล่อยเกม Legends of Runeterra ในโซน SEA อย่างมาก และตั้งใจให้ตัวเกมพร้อมเล่นสำหรับทุกประเทศในภูมิภาค ซึ่งเราตั้งใจจะดำเนินการโดยคำนึงถึงผู้เล่นเป็นหลักเช่นเดิม เราตื่นเต้นมากที่จะแสดงให้ผู้เล่นได้เห็นว่าเรามาได้ไกลแค่ไหน และอยากฟังความเห็นของทุกคนเร็วๆนี้ด้วย!

ผมมีโอกาสได้เข้าร่วมงานเกมในประเทศไทยมามาก แฟนๆ เกมทุกคนที่เราเจอนั้นมีความหลงใหลและพร้อมเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ในขณะที่เราปล่อยเกมใหม่ๆ ในภูมิภาค SEA นั้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นส่วนหนึ่งของพลังขาวไทย ที่จะได้เล่นเกมสนุกๆ ไปด้วยกัน