ผู้ออกแบบเกม StarCraft II ตั้งทีมงานใหม่ในนาม Uncapped Game และเตรียมสร้างเกม RTS เกมใหม่แล้ว – GAMERISM.CO

อดีตทีมงานหัวกะทิจาก Blizzard Entertainment ได้มีการตั้งทีมพัฒนาเกมขึ้นมาใหม่อีกทีมหนึ่งแล้วในชื่อทีมงาน Uncapped Games ที่จะเป็นทีมพัฒนาในสังกัดของ Lightspeed and Quantum Studios บริษัทพัฒนาเกมของ Tencent พร้อมตั้งเป้าหมายในการพัฒนาเกม realt-time strategy (RTS) ที่จะเป็นเกมวางแผนกลยุทธ์จริงๆ ที่ไม่ใข่เกมแข่งความเร็วของการกดคำสั่ง

Uncapped Games จะได้ทางเดวิด คิม (David Kim) ผู้ออกแบบเกม StarCraft II ทั้งสามภาคมาทำหน้าที่ในการเป็นหัวหน้าทีมออกแบบเกมแรกของทาง Uncapped Games ซึ่งนอกจาก StarCraft II แล้วเขายังมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกม Diablo 4 และ World of Warcraft อีกด้วย แต่เกมแรกของทีมงาน Uncapped จะเป็นเกมแนว RTS ที่ทางเดวิด คิมอยากสร้างมานานแล้ว

“ผมอยากลองทำเกม RTS อีกสักครั้งมานานแล้วครับ บางทีมันอาจจะเกือบๆ สิบปีได้” เดวิด คิมให้สัมภาษณ์กับทาง GamesIndustry.biz “ผมได้หารือกับหลายๆ คน และก็ได้ไปพูดคุยกับบริษัทอีกหลายๆ ที่ แต่ครั้งนี้ผมรู้สึกได้ว่ามันเป็นโอกาสครั้งเดียวในชีวิตสำหรับผมเลยล่ะ ในการที่เราจะได้ลองทำเกม RTS ดีๆ อีกสักครั้ง ผมคิดว่าผมจำเป็นที่จะต้องมีบริษัทที่ใช่ พร้อมด้วยผู้คนที่ใช่ในการสร้างทีมพัฒนา และเราก็จะต้องมีความเชื่อในสิ่งที่เราอยากทำตรงกันด้วย”

สำหรับทีมงาน Uncapped Games จะเป็นทีมงานที่อยู่ในสังกัดของ Lightspeed and Quantum Stuidos บริษัทย่อยของ Tencent ที่มาให้ทุนในการก่อตั้งทีมงาน และนอกจากเดวิด คิมแล้ว Uncapped Games ยังได้ทางเจสัน ฮิวจส์ (Jason Hughes) มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ และยังได้ทางจงชาน จาง (Zhongshang Zhang) มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมวิศวกรรมด้วย ซึ่งทั้งสองก็เป็นอดีตทีมงานระดับหัวกะทิจากทาง Blizzard เช่นกัน

นอกจากนี้ทางเดวิด คิมยังได้ยืนยันอีกด้วยว่าทาง Lightspeed and Quantum Studio ได้ให้อิสระอย่างเต็มที่ในการพัฒนาเกม โดยเขาได้เล่าถึงตอนที่ได้ไปพบกับทางเจอร์รี เชน (Jerry Chen) ประธานของบริษัท Lightspeed and Quantum Studio อีกด้วยว่า “สิ่งเดียวที่เขาได้บอกเรามาก็คือ ‘ให้ความสำคัญกับการทำเกม RTS ที่ยอดเยี่ยมบน PC ไปเลย และก็ไม่ต้องไปกังวลกับปัจจัยอื่นๆ ใดๆ ทั้งสิ้น’ และตัวชี้วัดว่าเกมจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ก็คือการสร้างเกมที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น”

สำหรับเกม RTS ของพวกเขานั้นทางเดวิด คิมได้เปิดเผยรายละเอียดออกมาอีกด้วยว่า ด้วยการที่มันเป็นเกม RTS เกมใหม่ที่ไม่ใช่ภาคต่อ มันก็ทำให้พวกเขาสามารถทดลองอะไรใหม่ๆ ได้มากขึ้น และเขาก็อยากที่จะสร้างเกมวางแผนกลยุทธ์ที่ไม่ใช่เพียงแค่เน้นไปที่การคลิกหรือออกคำสั่งให้ไวเท่านั้นด้วย “มันจะต้องเป็นเกม RTS สำหรับ PC ที่มีความเป็นแอ็กชันอัดแน่น ที่ต้องมีกำแพงที่เตี้ยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ก็ยังคงเป็นไปได้ในการที่ผู้เล่นจะสามารถสร้างความเชี่ยวชาญจากมันได้เช่นกัน”

“ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำก็คือ การทำอะไรหลายๆ อย่างให้มีความทันสมัยมากขึ้น และทำให้เกมเมอร์ทุกคนสามารถมาเล่นเกมนี้ได้ โดยที่ยังมีความสามารถในการเล่นในระดับการแข่งขัน แต่คุณไม่จำเป็นที่จะต้องไปฝึกฝนกลไกการเล่นเป็นสิบๆ ปี ขอแค่คุณมีการวางแผนที่ดี หรือไม่การโต้กลับศัตรูอย่างเป็นเหตุเป็นผล เราต้องการสร้างเกมวางแผนกลยุทธ์จริงๆ มากกว่าเกมที่เป็นเพียงแค่การแข่งขันกันที่ความไวเท่านั้น”

นอกจากทีมงาน Uncapped Games แล้วยังมีทีมงาน Dreamhaven ของอดีตผู้ก่อตั้ง Blizzard Entertainment อีกหนึ่งทีมงานที่เตรียมพัฒนาเกม RTS เกมใหม่เช่นกัน โดยจะได้ทีมงาน Frost Giant Studios มาทำหน้าที่รับผิดชอบในการสร้าง ซึ่งเป็นทีมงานใหม่ของอดีตทีมงานผู้สร้างเกม StarCraft II แทบจะทั้งหมด และยังได้ทางทิม แคมป์เบล (Tim Campbell) ผู้กำกับเกม Wasteland 3 และผู้ออกแบบแคมเปญของ Warcraft III: The Frozen Throne มาเป็นผู้กำกับ และยังใช้เอนจินเกมใหม่ถอดด้ามอย่าง Unreal Engine 5 ในการสร้างอีกด้วย