มารู้จัก 5 กีฬาใหม่เปิดซิง “ซีเกมส์ 2019” – บทความกีฬาอื่นๆ

ต้องบอกว่า ซีเกมส์ 2019 ได้จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาคอาเซียนเรียบร้อยแล้ว

เพราะทาง “เจ้าภาพ” ฟิลิปปินส์ ได้บรรจุกีฬาเข้าแข่งขันใน ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 เอาไว้มากถึง 56 ชนิดกีฬาเลยทีเดียว ซึ่งมากกว่าในการแข่งขันกีฬาระดับโลกอย่าง โอลิมปิก เสียด้วยซ้ำ โดยเฉพาะครั้งล่าสุดในปี 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล มีการบรรจุกีฬาเข้าชิงชัยในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติทั้งหมด 28 ชนิดกีฬาเท่านั้นเอง ทำให้มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาคอาเซียนจะมีกีฬาชนิดใหม่ๆ เข้าร่วมชิงชัยมากมายหลายประเภท และนี่คือ 5 กีฬาใหม่ ที่เตรียมแข่งขันซีเกมส์เป็นครั้งแรก ลองไปทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า 

อีสปอร์ต (eSport)

แม้จะยังไม่ถือว่าเป็นกีฬาในมหกรรมระดับโลก เพราะยังไม่มีการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิก แต่ในเอเชียได้มีการนำ อีสปอร์ต มาชิงชัยในมหกรรมกีฬาระดับทวีปกันแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงปีก่อน เพราะมีการบรรจุแข่งอยู่ในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยให้เป็น “กีฬาสาธิต” ที่ไม่มีการนับเหรียญรางวัล และทัพนักกีฬาไทยสายเล่นเกมคอมพิวเตอร์ก็ได้เข้าร่วมแข่งขันเพื่อชิง 6 เหรียญทองด้วย แต่สุดท้ายไม่สามารถคว้าเหรียญติดมือกลับบ้านได้เลย สำหรับ ซีเกมส์ 2019 มีการบรรจุเกมที่ใช้แข่งขันทั้งหมด 5 เกมด้วยกัน ได้แก่ Dota 2 (PC- แข่งแบบทีม), StarCraft II (PC – แข่งเดี่ยว), Tekken 7 (Console – แข่งเดี่ยว), Arena of Valor (Mobile – แข่งแบบทีม) และ Mobile Legends (Mobile – แข่งแบบทีม)

  • “ฮอกกี้-ฟลอร์บอล”หวังชิงทั้งหมดลุ้น​3ทองซีเกมส์
  • เทควันโด ฟิตพร้อม พุ่งเป้า 4 ทอง ซีเกมส์ 2019
  • 6 กีฬา มีทเดอะเพรสซีเกมส์ ครั้งที่ 5 ไทยลุ้นขยับเพิ่มอีก 9 ทอง

ปัญจกีฬาสมัยใหม่ (Modern Pentathlon)

จริงๆ แล้วเป็นกีฬาเก่าแก่แบบน้องๆ ของ “ไตรกีฬา” (Triathlon) ที่มีการแข่งขันกันในโอลิมปิกมานานแล้วตั้งแต่ปี 1912 ที่กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน แต่ไม่ได้รับความนิยมในวงกว้าง ในสมัยนั้นจะชิงชัยกันหลายวันกว่าจะได้ผู้ชนะ ก่อนจะมีการเปลี่ยนรูปแบบแข่งขันให้จบลงภายในหนึ่งวันกันมาตั้งแต่ปี 1996 ซึ่งจะชิงชัยกันใน 5 ชนิดกีฬา ได้แก่ ว่ายน้ำฟรีสไตล์ 200 เมตร, ฟันดาบ, ขี่ม้า, ยิงปืนสั้น และวิ่งกลางแจ้ง 3 กิโลเมตร โดยจะนำคะแนนจากการชิงชัยในทุกแบบมารวมกันเพื่อหาผู้ชนะที่มีคะแนนสูงสุดนั่นเอง ทั้งนี้ทัพนักกีฬาจอมอึดของไทยเพิ่งเข้าแข่งขันในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าร่วมชิงชัยในมหกรรมกีฬาระดับทวีปเป็นครั้งแรกด้วย ก่อนที่ซีเกมส์จะมีการบรรจุกีฬาชนิดนี้เข้าแข่งขันเป็นหนแรกด้วยเช่นกัน

คูราช (Kurash)

เป็นกีฬาต่อสู้แบบพื้นบ้านของอุซเบกิสถานที่ผสมผสานระหว่าง มวยปล้ำ กับ ยูโด แต่มีการปรับปรุงรูปแบบการเล่นให้เป็นแบบสากลจนเป็นที่แพร่หลายไปในประเทศต่างๆ และได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 9 ชนิดกีฬาที่มีการแข่งขันในกีฬาศิลปะการต่อสู้แห่งเอเชียด้วย แม้จะยังไม่ได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก แต่เพิ่งได้รับการบรรจุให้มีการชิงชัยกันในมหกรรมกีฬาของทวีปเอเชียอย่าง เอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เป็นครั้งแรก โดยทัพไทยได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 5 คน แต่ไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลติดมือกลับมาได้เลย ก่อนจะต่อยอดมาถึงซีเกมส์ 2019 ซึ่งเป็นครั้งแรกในการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาคอาเซียนด้วย

ทวิกีฬา (Duathlon)

เพราะว่าการแข่งขัน “ไตรกีฬา” (Triathlon) จะเป็นการวัดอึดของสภาพร่างกายของมนุษย์จาก 3 ชนิดกีฬา ได้แก่ ว่ายน้ำ, วิ่ง และจักรยาน ส่วน ทวิกีฬา (Duathlon) เป็นกีฬาแนวใหม่ในแบบน้องๆ ไตรกีฬา โดยจะวัดความอึดของผู้เข้าร่วมแข่งขันจาก 2 ชนิดกีฬาที่ใช้ขาเป็นหลัก นั้นก็คือ วิ่ง กับ ปั่นจักรยาน ซึ่งเป็น 2 ชนิดกีฬาที่ได้รับความนิยมมากกว่าว่ายน้ำนั่นเอง แม้จะยังไม่ได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันในมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่าง โอลิมปิก แต่ในซีเกมส์ 2019 มีการนำเข้ามาแข่งเป็นครั้งแรกในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาคอาเซียน โดยจะชิงชัยทั้งหมด 2 เหรียญทองเหมือนกับไตรกีฬาแบบนั่นเอง

ยูยิตสู (Jūjutsu)

เรียกว่าต่อยอดมาจากเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ก็ว่าได้ สำหรับกีฬาศิลปะการต่อสู้ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นการผสมผสานกันระหว่าง ยูโด้ กับ เทควันโด้ นั่นเองแต่ยังไม่ได้รับการบรรจุให้มีการแข่งขันมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดโลกอย่าง โอลิมปิก เพราะถูกมองว่าคล้ายคลึงกับ ยูโด้ กีฬาประจำชาติของดินแดนอาทิตย์อุทัยอยู่แล้ว แต่ได้รับการยอมรับในระดับทวีปที่เพิ่งได้รับการบรรจุให้แข่งขันในมหกรรมกีฬาของชาวเอเชียเป็นครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อน และถูกบรรจุให้แข่งขันซีเกมส์ 2019 เป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน ขณะที่ทัพไทยพร้อมส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 11 คน แบ่งออกเป็นชาย 7 รุ่น หญิง 4 รุ่น และตั้งเป้าคว้า 5 เหรียญทอง