'อีสปอร์ต' เทรนด์กีฬายุคใหม่ที่เปลี่ยนจากเด็กติดเกมสู่อาชีพที่สร้างรายได้หลักล้าน (อัพเดทปี 2019)

อย่างที่เรารู้กันดีว่าในตอนนี้โลกของเรากำลังพัฒนาไปข้างหน้าและหนึ่งในสิ่งที่กำลังมาเป็นเทรนด์และจุดสนใจของวัยรุ่นสมัยนี้หนึ่งอย่างเลยก็คือเกมกีฬาชนิดใหม่ ‘อีสปอร์ต’ หรือ Esports ซึ่งจัดว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ยังพึ่งเกิดมาบนโลกนี้ไม่ได้นานมากนักแต่กลับมีทั้งคนที่สร้างอาชีพใหม่

ก่อให้เกิดรายได้ และคลั่งไคล้ในอีสปอร์ตอย่างมากมายแบบที่เรียกได้ว่ากีฬาดั้งเดิมยังต้องโดนแซงกันมาแล้วและเชื่อว่าอีกไม่นานอีสปอร์ตจะได้รับการยอมรับมากขึ้นจนกลายเป็นเหมือนกับเรื่องทั่วไปที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่กลุ่มคนชอบเล่นเกมเท่านั้นอีกต่อไป

วันนี้ทาง Bangkok Esports จะพาทุกคนมารู้จักกับ อีสปอร์ตให้มากขึ้นและอัพเดททุกเรื่องราวที่ควรรู้ในวงการ ณ ปัจจุบันนี้กันครับ

อีสปอร์ต คืออะไร ?

อีสปอร์ต คือการแข่งขันกีฬาแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีกฏกติกาสากลเช่นเดียวกับกีฬาทั่ว ๆ ไป รวมทั้งในปัจจุบันมีทีม หรือสโมสรเหมือนกับกีฬาปกติ ทั้งมีการจ้างเซ็นสัญญากับนักกีฬา

เพื่อไปแข่งขันทัวร์นาเมนต์คว้าเงินรางวัลต่าง ๆ ในแบบที่เด็กวัยรุ่นสมัยนี้หลายๆ  คนเห็นเป็นความฝันและอยากจะสำเร็จในอาชีพนักกีฬาอีสปอร์ตให้ได้กันเลยทีเดียว ซึ่งใครยังไม่เข้าใจสามารถดูคลิปที่ทางช่อง Echo ทำไว้ให้ได้ครับ

ก่อนที่เราจะไปเจาะลึกอะไรที่มากกว่านี้เบื้องต้นพวกเราควรมารู้จักกันก่อนว่ากว่าจะมีอีสปอร์ตในทุกวันนี้นั้นมีอะไรเรื่องที่เราควรทำความใจกันหลายอย่างเกี่ยวกับ เกม esport ทั้งเรื่องของที่มาที่ไป นิยาม และ ข้อดีข้อเสียของมันดังนี้ 

ประวัติอีสปอร์ต
การแข่งขันอีสปอร์ตกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่วัยรุ่น

ที่มาที่ไปของอีสปอร์ตและนิยามที่ถูกต้อง

อย่างที่เรารู้กันดีว่าอีสปอร์ตเป็นเหมือนกับกีฬาอย่างหนึ่งหรือที่หลาย ๆ คนมักจะเรียกกันว่าเป็น e-sport game ซึ่งอันที่จิงแล้วเป็นการเรียกที่ไม่ค่อยถูกต้องเท่าไหร่นักโดยหากนับจริง ๆ

แล้วนั้นต้องเขียนมันย่อมาจากคำว่า Electronic Sports ซึ่งแปลว่ากีฬาแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยปกติแล้วกีฬาที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันจะเป็นกีฬาแบบกายภาพทั้งนั้น

กล่าวคือใช้ร่างกายในการเล่นกีฬาแบบเต็มรูปแบบ เช่นฟุตบอล, แบตมินตัน, บาสเกตบอล หรือเทนนิส เป็นต้น ซึ่งกีฬาเหล่านี้มีมานานหลายร้อยปีจนได้รับความนิยมเช่นทุกวันนี้

การแข่งขันอีสปอร์ตยุคแรก
เมื่อตอนเริ่มต้นอีสปอร์ตยังจัดแข่งขันในระดับเฉพาะกลุ่มผู้เล่นเกมเท่านั้น

แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปเทคโนโลยีต่าง ๆ เริ่มพัฒนาต่อยอดขึ้นไปเรื่อย ๆ จากการเล่นเกมเพียงอย่างเดียวมันคงจะไม่สนุกเท่าไหร่จึงเกิดเป็นการจัดแข่งขันขึ้นว่าใครกันจะเป็นสุดยอดผู้เล่นหรือที่คนในวงการจะเรียกกันว่า

โปรเพลย์เยอร์ (Pro-Player) จนเกิดลีกการแข่งขันมากมายเพื่อพิสูจน์ฝีมือในเกมที่ได้รับความนิยมหลังจากนั้นจึงค่อย ๆ เกิดการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่มากขึ้นตามความนิยมและในที่สุดก็เกิด

สิ่งที่เรียกว่า อีสปอร์ต หรือ Esports ถือกำเนิดขึ้น ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากเกมออนไลน์ทั่วไป ทำให้มีจุดมุ่งหมายมากขึ้นแบบที่กล่าวไปข้างต้นนั้นเอง

โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ต
โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตคือผู้เล่นเกมเป็นอาชีพที่ต้องฝึกฝนและมีวินัยกับการเล่นเพื่อชนะในการแข่งขัน

แน่นอนว่าผู้ใหญ่หรือใครหลาย ๆ ต่างก็เสียงแตกเป็น 2 ทางในทันทีว่าการเกิดขึ้นมาของอีสปอร์ตเนี่ยมันจะดีจริงหรือไม่ มันจะช่วยส่งเสริมเด็กหรือทำลายเด็กกันแน่

ข้อดีกับข้อเสียของอีสปอร์ตที่ควรรู้

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ใหญ่หลายคนมักจะถกเถียงกันตลอดเวลาเลยก็คือ e-sport ข้อดี ข้อเสีย ของมันอย่างในกันแน่ที่ทำให้เราควรจะสนับสนุนและปกป้องเด็ก ๆ หรือไม่อันเนื่องมาจากในหลาย ๆ

ครั้งเด็กที่เล่นเกมมักจะถูกมองว่าเป็นบุคคลที่ก้าวร้าวและมักจะมีภาพจำที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นักแต่เชื่อว่าในด้านที่ดีของอีสปอร์ตก็ยังมีให้เห็นได้ค่อนข้างชัดเจนและถ้ามีการควบคุมและฝึกฝนดี ๆ ละก็อีสปอร์ตก็ไม่ต่างอะไรไปจากการเป็นนักกีฬาอาชีพเลยแม้แต่น้อย 

ข้อดีของอีสปอร์ต

  1. สร้างรายได้

    หากเราอ้างอิงจากเว็บไซค์ esportsearnings ซึ่งจัดว่าเป็นหนึ่งในเว็บที่รวบรวมข้อมูลทางด้านของโปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตไว้มากมายรวมทั้งเงินรางวัลจากเกมที่เป็น Esports อีกหลายเกม

    ที่ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลเงินที่มาจากการแข่งขันได้ทั้งหมดจะเห็นได้ว่ามีผู้เล่นที่ทำเงินและเป็นโปรเพลยเยอร์ได้จริงจากการแข่งขันอีสปอร์ต

    สร้างรายได้จากการแข่งอีสปอร์ต
    โปรเพลย์เยอร์สามารถทำเงินได้จากทั้งชนะการแข่งขันและเงินเดือนจากสังกัดทีม

    ยกตัวอย่างเช่น N0Tail หนึ่งในโปรเพลยเยอร์อีสปอร์ตจากเกม Dota 2 ที่กวาดเงินรางวัลไปได้มากถึง 6,881,440 ดอลลาร์หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 210,912,434 บาทจากการแข่งขัน The International 8 และ 9 ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Dota 2

    โปรเพลย์เยอร์อีปสอร์ต N0tail
    กับตันทีม OG หรือ N0tail เจ้าของแชมป์ The International 8 และ 9 กวาดเงินรางวัลมากที่สุดในโลกเกม Dota 2

    นอกจากนี้แล้วหากเอาให้ใกล้ตัวมากขึ้นก็จะมี Jabz ผู้เล่นไทยที่เป็นโปรเพลยเยอร์เกม Dota 2 เช่นเดียวกันซึ่งเขาสามารถทำเงินได้มากถึง 464,748 ดอลลาร์หรือคิดเป็นเงินไทย 14,244,276 บาทซึ่งนับเป็นจำนวนที่เยอะพอจะให้คนหนึ่งคนหันมาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตได้เต็มตัวแน่นอนกับผลตอบแทนที่มากขนาดนี้

    Jabz โปรเพลย์เยอร์ไทย
    นาย อนุชา จิระวงศ์ หรือ Jabz เป็นโปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตไทยในเกม Dota 2 ที่ทำเงินได้มากที่สุด

  2. เป้าหมายที่เป็นไปได้จริง

    อย่างที่เรารู้กันดีว่าเด็กวัยรุ่นสมัยนี้ส่วนใหญ่แล้วเริ่มให้ความสนใจกับอีสปอร์ตมากขึ้นอีกหนึ่งในสิ่งที่ดีเลยคือเด็ก ๆ จะมีเป้าหมายกันมากขึ้นและตั้งใจเต็มที่เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายของพวกเขาแต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการแบ่งเวลาให้ดี

    ความฝันในการเป็นแชมป์อีสปอร์ต
    อีสปอร์ตอีกหนึ่งในอาชีพที่หากตั้งใจก็ไม่ต่างอะไรไปจากกีฬาทั่วไปที่สามารถไปให้ถึงฝันได้หากตั้งใจพอ

    ยกตัวอย่างเช่น 23savage หรือน้องทรี หนึ่งในโปรเพลยเยอร์เด็กไทยน้องใหม่ของวงการ Dota 2 ที่ฝึกฝนตัวเองอย่างหนักเพื่อขึ้นเป็นที่หนึ่งของเซิฟเวอร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    และได้เข้าร่วมกับทีมโปรเพลยเยอร์ชั้นนำจนเป็นที่ยอมรับและเกือบได้ไปแข่งขันในรายการ The International 9 แล้วด้วยหากไม่แพ้ในรองชิงชนะเลิศในรายการคัดตัวที่ผ่านมาซึ่งทั้งหมดนี้กว่า

    ที่พ่อหรือแม่ของเขาจะเข้าใจก็ต้องใช้เวลาและพิสูจน์ให้เห็นกันอย่างยาวนานและอยู่ในการดูแลที่ถูกต้องโดยสามารถอ่านเรื่องราวเต็ม ๆ ของ 23Savage ได้ที่ Main Stand ที่ไปสัมภาษณ์น้องได้เลยครับ

    โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ต 23 Savage
    น้องทรี หรือ 23Savage เด็กไทยที่ตั้งใจเล่น Dota 2 เพื่อเป็นโปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตให้ได้ ขอบคุณภาพจาก Mainstand

    และอีกคนหนึ่งที่เราไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือน้องบลู หรือ BlueNP ที่เป็นเด็กมากพรสรรค์ที่เฉิดฉายตั้งแต่ในลีกรองของการแข่งเกม Realm of Valor หรือ RoV หนึ่งในเกมยอดฮิตของคนไทย

    ซึ่งตัวน้องบลูเองเล่นได้อย่างโดดเด่นและเข้าตาทีมมืออาชีพอย่าง Buriram United จนได้เข้าไปเล่นในการแข่งขันระดับมืออาชีพทั้งที่ยังอายุน้อยมาก ๆ

    ซึ่งฐานเงินเดือนสำหรับคนที่เข้าไปเล่นในระดับโปรลีกได้ที่ทาง Garena ผู้นำเข้าเกม RoV ตั้งไว้ในการแข่งขันอีสปอร์ตก็คือ 50,000 บาทซึ่งนับว่ามากพอให้อยู่รอดได้เหมือนดังข้อที่ 1 และยังผลักดันให้เด็กรุ่นใหม่มีเป้าหมายอย่างชัดเจน

    น้องบลู โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตเกม RoV
    น้องบลูโปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตที่อายุน้อยที่สุดในการแข่งขันของลีกไทย

  3. การทำงานเป็นทีม

    แน่นอนว่าเหมือน ๆ กับการแข่งขันกีฬาชนิดอื่นที่ส่วนใหญ่แล้วนักกีฬาจะไม่ได้เล่นเพียงคนเดียวแต่จะต้องมีเพื่อนร่วมทีมในการฝ่าฝันและไปให้ถึงชัยชนะซึ่งอีสปอร์ตเองก็เช่นเดียวกัน

    แบบไม่ต้องสงสัยเพราะแต่ละคนก็จะต้องมีตำแหน่งที่แตกต่างกันออกไปและทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อไปให้ถึงชัยชนะให้ได้การจะเก่งคนเดียวแล้วชนะเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก ๆ ในการแข่งขันอีสปอร์ตที่ไม่ได้เป็นแบบแข่งเดี่ยวๆ

    ทีมอีสปอร์ตต้องมีการทำงานร่วมกันที่ดี
    การทำงานเป็นทีมถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก ๆ ในการแข่งขันอีสปอร์ตเพราะเกมเราไม่ได้เล่นคนเดียว

  4. สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองและประเทศชาติ

ในปัจจุบันที่อีสปอร์ตเริ่มได้รับความสนใจจากคนทั่วไปมากขึ้นที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่กลุ่มคนเล่นเกมอีกต่อไป ในการแข่งขันใหญ่ ๆ ของอีสปอร์ตที่เป็นลีกการแข่งขันระดับนานาชาติ (International)

นั้นมักจะเป็นการเชิญแต่ละภูมิภาคมาแข่งขัน หรือแต่ละประเทศเลยก็มีเพื่อเข้าร่วมรายการแข่งขันเพื่อพิสูจน์ว่าในปีนั้น ๆ ประเทศหรือภูมิภาคไหนที่แข่งแกร่งที่สุด

การแข่งขันกีฬาสาธิตหรือ อีสปอร์ตใน Asia Game 2018
ในการแข่งขัน Asia Game 2019 ที่ผ่านมาได้มีการแข่งขันกีฬาสาธิต หรืออีสปอร์ตขึ้นซึ่งแต่ละชาติก็จะส่งเข้าแข่งขันกันในหลากหลายเกม

ยกตัวอย่างเช่นเกาหลีใต้ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเก่งกาจในการแข่งขันอีสปอร์ตเป็นอย่างมากและส่งออกนักกีฬาไปทั่วโลกและคว้าแชมป์เกม League of Legends

มาแทบจะทุกสมัยทั้งสร้างชื่อให้กับทีมของตัวเองและประเทศจนเศรษฐกิจของพวกเขาเติบโตเป็นอย่างมากในโลกของ Esports

ทีมอีสปอร์ตจีนคว้าเหรียญทอง
ในการแข่งขันกีฬาสาธิต หรือ อีสปอร์ตใน Asia Game 2018 ทีมจีนสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ

หรืออย่างไทยเราเองก็มีเช่นกันจากการแข่งขัน PUBG Mobile อีกหนึ่งในเกมที่มีการแข่งขันอีสปอร์ตระดับโลกเมื่อปีที่แล้ว RRQ Athena ที่เล่นกันเป็นทีม 4 คนได้อย่างเข้าขากันและ

พาให้ทีมไทยคว้าแชมป์ระดับโลกมาได้สำเร็จเป็นหน้าเป็นตาและข่าวดังในบ้านเรากันเลยทีเดียวนั้นเองครับ และเชื่อว่ายังมีอีกมากมายหลายทีมที่ได้สร้างชื่อให้กับตัวเองและประเทศอีกมากครับ

ทีมอีสปอร์ตไทย RRQ Athena ในเกม PUBG Mobile
RRQ Athena ทีมอีสปอร์ตไทยคว้าแชมป์ PUBG Mobile ระดับโลกได้สำเร็จ

ข้อเสียของอีสปอร์ต

  1. ภาพลักษณ์ที่ดูไม่ค่อยดี

    ประการแรกและดูจะเป็นเรื่องที่จะติดไปอีกนานในมุมมองของผู้ใหญ่หรือคนที่เห็นต่างใน e-sport ข้อดี ข้อเสีย ก็คือพวกเขามักจะมองว่ามันเป็นเพียงแค่การเล่นเกมเท่านั้นไม่ได้เหมือนกับการเล่นกีฬาที่ได้มีการขยับร่างกายหรือเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง

    นอกจากนี้แล้วพวกเขายังมองว่าอีสปอร์ตเป็นเพียงเหมือนกับวาทะกรรมของทางผู้พัฒนาเกมเพื่อให้เด็ก ๆ ติดเกมกันมากขึ้นไปอีกและจะส่งผลกระทบถึงเรื่องอื่น ๆ ต่อไป

    แน่นอนว่าหากศึกษาลงไปจริงๆ  แล้วมันก็อาจจะมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งแตกต่างจากกีฬาทั่วไปที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของแต่ถึงกระนั้นหากนับความสำเร็จแล้วก็มีแค่เพียงผู้คนหยิบมือหนึ่งเท่านั้น

    ที่สามารถไปถึงได้จริงในกีฬาทั่วไป ก็ไม่แตกต่างอะไรไปจากอีสปอร์ตเช่นกัน แต่ในแง่ของภาพลักษณ์นั้นมันช่างต่างกันมากและคงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่ภาพลักษณ์ของโปรเพลยเยอร์อีสปอร์ตจะเหมือนกับกีฬาชนิดอื่นๆ

  2. สุขภาพเสียหาย

    ง่ายกว่าแน่นอนว่าข้อนี้ต้องยอมรับจริง ๆ สำหรับผู้เล่นอีสปอร์ตที่หากไม่ได้ออกไปไหนและทุกวันหมดเวลาไปกับการนั่งเล่นอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือก็อาจจะทำให้ร่างกายที่ไม่ได้ขยับหรือนั่งอยู่ในบริบทเดิม ๆ

    หรือใช้งานสายตาและนิ้วมือหนัก ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดโรคหรือสุขภาพไม่แข็งแรงดังที่ควรจะเป็นจริง ๆ

    แต่ในเรื่องดังกล่าวนั้นหากไปดูโปรเพลยเยอร์ในสโมสรดัง ๆ จะพบว่าพวกเขาทุกคนต่างต้องฝึกฝนและมีตารางการซ้อมและออกกำลังกายที่ชัดเจนเป็นอย่างมากเพราะสุขภาพของพวกเขาส่งผลต่อการเล่นเกมจริงๆ

    ยกตัวเองอย่างเช่น Fly โปรเพลยเยอร์ Dota 2 ที่ชอบเข้ายิมและมีกล้ามที่ใหญ่เป็นอย่างมาก พอ ๆ กับ PashaBiceps หรือพ่อกล้ามโตจากเกม CS:GO ที่ยกแม้กระทั้งนักพากย์ได้แบบสบาย ๆ เลยทีเดียว

    ดังนั้นหมดยุคของโปรเพลยเยอร์ไม่ฟิตแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีคนที่ร่างกายท่วมซึ่งทุกคนก็อยู่ในการดูแลของสโมสรแทบทั้งสิ้นอยู่ดี

    โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ต Fly
    FLY โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตเม Dota 2 ที่เล่นกล้ามและแข็งแรงเป็นอย่างมาก

  3. ไม่มีเป้าหมายจะกลายเป็นติดเกม

    อีกหนึ่งในประเด็นที่สำคัญมาก ๆ และมักจะเป็นของคู่กันกับอีสปอร์ตเลยก็คือพวกเขาตั้งใจเล่นเพราะอยากเก่งและอยากสร้างชื่อเสียงแบบจริงจัง หรือเป็นเพียงแค่การติดเกมเท่านั้น

    นี้เป็นอีกเรื่องที่ผู้ที่คัดค้านอีสปอร์ตมักจะชอบหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอยู่เสมอเลยก็คือเด็กหรือเกมเมอร์บางคนมักใช้ข้ออ้างดังการที่เกมเป็นอีสปอร์ตในการเล่นเกมที่มากขึ้นทั้งที่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว

    พวกเขาเพียงแค่ติดเกมเท่านั้นซึ่งส่งผลเสียต่อวงการอีสปอร์ตและทำให้ภาพลักษณ์ดูแย่ไปด้วยในที่สุด

    ดังนั้นแล้วสิ่งสำคัญเลยคือต้องคอยดูว่าเด็กหรือผู้เล่นคนดังกล่าวมีวินัยและตั้งใจมากขนาดไหนในการที่อยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ยกตัวอย่างเช่น 23Savage หรือน้องทรีที่

    เมื่อครั้งนึงน้องเองฝึกฝนตัวเองอย่างหนักเพื่อที่จะได้เป็นโปรเพลยเยอร์โดยมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ทีม OG ซึ่งเป็นทีมแนวหน้าของ Dota 2 กำลังประกาศหาคนเข้าทีมจากผู้เล่นที่ออกไปน้องทรีเองก็ได้ไปแสดงความคิดเห็นข้างใต้ที่อยากจะเข้าร่วมทีมของพวกเขาแม้ว่าสุดท้ายจะไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด

    แต่เหตุการณ์นี้เองที่แสดงให้เห็นว่าน้องทรีมีความพยายามและมุ่งมั่นจริง ๆ ก่อนที่เขาจะได้เข้าร่วมทีม Fnatic ร่วมกับรุ่นพี่อย่าง Jabz ในที่สุด

  4. เสียการเรียนได้

    หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ทำให้ผู้คนที่คัดค้านอีสปอร์ตและถกเถียงในข้อดี ข้อเสียของอีสปอร์ตเลยก็คือความหวังดีในการเป็นห่วงเด็ก ๆ เยาวชนว่าจะติดเกมมากเกินไปหากไม่ได้รับการดูแลที่ดีหรือมีวินัยจริง ๆ

    เพราะหากไม่อยู่ในการดูแลที่ดีละก็เด็ก ๆ อาจจะเสียการเรียนซึ่งยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้ชีวิตและอนาคตของพวกเขาเองด้วย

    เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าไม่ใช้ทุกคนที่จะไปอยู่บนยอดของการเป็นโปรเพลย์เยอร์ที่ทำเงินได้ ยังไงก็ตามการเรียนหนังสือก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญเพราะก็มีโปรเพลย์เยอร์หลายคนเช่นกัน

    ที่เมื่อเลิกแข่งขันแล้วไม่รู้จะไปทางไหนดีเพราะเรียนไม่จบ ดังนั้นการแบ่งเวลาและสร้างทางหนีทีไล่ให้กับตัวเองจึงเป็นเรื่องจำเป็นและไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่งตรง

    จุดนี้เองที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวผู้เล่นต้องช่วยกันดูแลและปรับความเข้าใจให้เขาเห็นถึงความสำคัญของการเรียนด้วย

    หากผู้เล่นยังเป็นเด็กอยู่เพราะอนาคตข้างหน้ามันอาจจะไม่ได้สววยหรูเหมือนอย่างที่เขาคิดไว้หากพยายามไม่มากพอ

อีสปอร์ตในระดับโลกไปถึงไหนกันแล้ว ?

รู้หรือไม่ว่าที่อีสปอร์ตในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากทั้งจากธุรกิจ e-sport ที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกันเยอะมาก ๆ

จากหลายอุตสาหกรรมที่มองเห็นถึงความเป็นไปได้ในการทำกำไรและเข้ามามีส่วนร่วมดังนั้นแล้วในระดับโลกตลาดอีสปอร์ตกำลังเติบโตอย่างมากแบบที่หลายคนอาจจะไม่คาดคิดว่าทำไมมันถึงเติบโตไปได้ไกลขนาดนี้โดย

อีสปอร์ตในระดับโลก
อีสปอร์ตในปัจจุบันกำลังเติบโตอย่างมากและมีผู้ให่ความสนใจเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ในระดับโลก

เม็ดเงินในธุรกิจ e-sport

อ้างอิงจาก Newzoo ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในเว็บไซค์ที่รวบรวมข้อมูลด้านต่าง ๆ ของวงการ เกมส์ และ esport ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจเป็นอย่างมากโดยล่าสุดจากการรวบรวมข้อมูลของพวกเขาได้ออกมารายงานว่า

ในปี 2018 ที่ผ่านมามีมูลค่าที่สูงถึง 906.5 ล้านดอลลาร์หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 27,749,700,000 บาทโดยประมาณซึ่งนับเป็นจำนวนที่มากมายมหาศาลมาก 

นอกจากนี้ยังมีอัตราการเติบโตต่อปีที่สูงถึง 38 เปอร์เซ็นต์ในทุกๆ ปีซึ่งเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ของอัตราเติบโตต่อปีนั้นล้วนแล้วมาจากสปอนเซอร์และโฆษณาซึ่งรับเป็นเรื่องที่ดีของวงการ Esports

ที่มีธุรกิจให้ความสนใจและลงเงินให้มากขนาดนี้โดยส่วนที่เหลือนั้นจะเป็นค่าบัตรและสินค้าของแบรนด์ Esports แม้จะเป็นส่วนน้อยแต่ก็ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องตามจำนวนฐานแฟนคลับและผู้ชมอีสปอร์ตที่เข้ามามากขึ้นเรื่อยๆในแต่ละปี

สัดส่วนรายได้อีสปอร์ต
รายได้ปี 2018 ของธุรกิจอีสปอร์ตซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องปีละกว่า 38 เปอร์เซ็นต์และมากที่สุดมาจากผู้สนับสนุนและโฆษณากว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ขอบคุณข้อมูลจาก Newzoo

อย่างที่เราเห็นกันกันใน 906 ล้านดอลลาร์มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 38.2 เปอร์เซ็นต์จากปี 2017 ที่ผ่านมาโดยสามารถจำแนกได้ดังนี้

  • 40 เปอร์เซ็นต์ ผู้สนับสนุน (Sponsership) : 359.4 ล้านดอลลาร์ เติบโตจากปีที่ผ่านมา 53.2 เปอร์เซ็นต์
  • 19 เปอร์เซ็นต์ โฆษณา (Advertising) : 173.8 ล้านดอลลาร์ เติบโตจากปีที่ผ่านมา 23.8 เปอร์เซ็นต์
  • 18 เปอร์เซ็นต์ Media Right : 160.7 ล้านดอลลาร์ เติบโตจากปีที่ผ่านมา 72.1 เปอร์เซ็นต์*3 ส่วนนี้รวมกันเป็น 70 เปอร์เซ็นต์รวมทั้งหมดที่เติบโตมากที่สุดดังที่กล่าวไปข้างต้น *

ทางด้านของ CEO Newzoo นาย Peter Warman ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการเติบโตของธุรกิจ e-sport ไว้อย่างน่าสนใจว่า :

ในตอนนี้ธุรกิจอีสปอร์ตกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดเป็นอย่างมากจากฐานแฟนคลับทั่วทุกมุมโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลเป็นอย่างมากต่อวงการและการเติบโตของวงการทั้งหมด

โดยจากการลงทุนเพียงเพื่อทดสอบตลาดกำลังจะกลายเป็นความต่อเนื่องและจะมีการแข่งขันในเรื่องของการเป็นผู้สนับสนุน การซื้อลิขสิทธิเกมที่สูงขึ้นซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อการลงทุนและเศรษฐกิจ Esports เป็นอย่างมากต่อไปครับ

ยอดผู้ชมอีสปอร์ต

ทางด้านข้องยอดผู้ชมกันทั่วโลกนั้นแน่นอนว่าเติบโตไปเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาแม้จะไม่หวือหวาเหมือนกับเม็ดเงินที่ไหลสู่เข้าอีสปอร์ตก็ตามแต่ก็ยังมีการเติบโตในอัตราที่สูงถึง 13.8 เปอร์เซ็นต์ซึ่งจากในจำนวนที่เพิ่มขึ้นน่าสนใจเป็นอย่างมากว่ามาจากโซน Asia Pacific ถึง 58 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

ยอดผู้ชมอีสปอร์ต
ในปี 2018 มีจำนวนผู้ชมอีสปอร์ตที่มากขึ้นแบบก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด ขอบคุณที่มาจาก Newzoo

จากรูปภาพด้านบนนั้นจะเห็นได้ว่ายอดผู้ชมในปี 2017 มีอัตรการเติบโตที่มากกว่าปี 2018 อยู่นิดหน่อยซึ่งหากเทียบและคาดการณ์ล่วงหน้าในปี 2021 นั้นจะมีมากถึง 557 ล้านคนด้วยกัน

ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนประชากรที่เยอะและสร้างเเรงขับเคลื่อนให้กับวงการอีสปอร์ตได้อย่างแน่นอน

โดยในปัจจุบันอย่างที่เราเห็นกันว่ามีผู้ชมหากคิดเป็นจำนวนรวมนั้นจะอยู่ที่ 380 ล้านคนแบ่งเป็นผู้ชมที่ติดตามสม่ำเสมอถึง 165 ล้านคนส่วนอีก 215 ล้านคนนั้นจะชมเป็นครั้งเป็นคร่าว

สิ่งที่น่าสนใจก็คือในตลาด Asia Pacific ซึ่งรวมถึงประเทศไทยเราเป็นจำนวนประชากรส่วนมากที่เติบโตและขับเคลื่อนวงการอีสปอร์ตอย่างเห็นได้ชัดดังนั้นแล้วธุรกิจต่าง ๆ

จึงเริ่มเข้ามาจับจองพื้นที่มากขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตและโอกาสทางเกมส์ esport กันมากขึ้นซึ่งมีให้เลือกหลายเกมเป็นอย่างมาก

เกมที่ใช้แข่งในอีสปอร์ต

แน่นอนว่าขนาดกีฬาทั่วไปยังมีหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล บาสเก็ตบอลที่ต้องแข่งเป็นทีมหรือกีฬาทางน้ำอย่างว่ายน้ำ ก็มีหลายประเภทไม่ได้มีแค่อย่าใดอย่างหนึ่งเช่นกันโดนจะขอแบ่งเป็นจำแนกหลัก ๆ ที่ได้รับความนิยม 5 ชนิดหลัก ๆ ด้วยกันดังนี้

ประเภทเกมของอีสปอร์ต
Tier ของเกมที่เป็นอีสปอร์ตและได้รับความนิยมซึ่งมีอยู่หลากหลายแนวเป็นอย่างมาก

MOBA

สำหรับเกมแนวนี้มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Multiplayer online battle arena หรือ MOBA ซึ่งเป็นรูปแบบอีสปอร์ตที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ควบคู่ไปกับเกมแนว FPS

ซึ่งเดียวเราจะอธิบายกันต่อไปโดยแนวเกม MOBA นั้นจะเป็นรูปแบบการเล่นต่อสู่ของผู้เข้าแข่งขัน 10 คนแบ่งเป็นทีมละ 5 เพื่อต่อสู้กันและใครที่สามารถทำลายบ้านของฝ่ายตรงข้ามได้ก่อนจะเป็นผู้ชนะ

อีสปอร์ตชนิดแรก MOBA
MOBA เป็นเกมที่ต้องเล่นกัน 5 คนต่อทีมโดยส่วนจะแบ่งเป็น 3 เลนต่อสู้กันเพื่อจัดการบ้านของอีกฝ่ายให้ได้ก่อนจะเป็นผู้ชนะ

จุดเด่นของเกมแนวนี้จะอยู่ที่การมีตัวฮีโร่แต่ละเกมที่หลากหลายและตำแหน่งการเล่นที่ชัดเจนทำให้ผู้เล่นแต่ละคนต้องใช้ความถนัดกันคนละแบบจนทำให้เกิดเป็นโปรเพลยเยอร์สายต่าง ๆ

อีกทั้งในการแข่งขันยังมีการเลือกแบนฮีโร่ไม่ให้เล่นทำให้ผู้เล่นต้องพลิกแพลงกลยุทธ์ตลอดเวลาหากไม่ได้เล่นตัวที่ต้องการจะเลือกโดยเกมที่ถูกใช้แข่งเป็นอีสปอร์ตหลัก ๆ มีอยู่ด้วยกัน 4 เกมดังนี้

Dota 2

อีสปอร์ตเกม Dota 2
เกม Dota 2 เป็นอีสปอร์ตที่ได้รับความนิยมอย่างมากในระดับนานาชาติ

ประวัติ

สำหรับเกมนี้เป็นเหมือนกับจุดเริ่มต้นของเกมแนว MOBA เลยก็ว่าได้เพราะก่อนหน้านี้เกมดังกล่าวเป็นส่วนเสริม (Mod) อยู่ในเกม World of Warcraft II เท่านั้นแต่เมื่อ Mod นี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจึงแยกตัวออกมาทำเป็นเกมโดยเป็นของผู้พัฒนาเดิมนั้นก็คือ Valve

ปัจจุบันเกม Dota 2 ได้รับความนิยมในหมู่โปรเพลย์เยอร์เป็นอย่างมากเพราะด้วยความคลาสสิกของมันและเงินรางวัลที่มากที่สุดในโลกจาก Esportsearning

จึงไม่แปลกใจเลยที่จะมีผู้ที่สนใจและรับชมเยอะมาก ๆ นั้นเองโดยตามข้อมูลแล้วเกม Dota 2 มียอดผู้ชมสูงถึง 1,968,497 คนทั่วโลกพร้อมกันอ้างอิงจาก Esports Chart ซึ่งรวบร่วมข้อมูลยอดผู้ชมของทุกการการแข่งขันอีสปอร์ตของการแข่งขัน The International 9 ที่ผ่านมาในรอบชิงชนะเลิศ

ยอดชมอีสปอร์ตเกม Dota 2
การแข่งขัน The International 9 รอบชิงชนะเลิศระหว่าง OG กับ Team Liquid ที่มีผู้ชมสูงถึง 1,900,000 คน

ซึ่งหากวัดทั้งหมดแล้ว Dota 2 จะมียอดเงินรางวัลรวมนับตั้งแต่ที่จัดมาสูงถึง 216,417,125 ดอลลาร์ ผู้เล่นระดับโปรเพลย์เยอร์ทั้งหมด 3,419 คน และการแข่งขันที่เคยจัดมาทั้งหมด 1,248 การแข่งขันซึ่งคาดว่าจะยังคงมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ต่อไปอย่างแน่นอน

อีสปอร์ตเกม Dota 2
ข้อมูลจาก esportsearnings ที่เกี่ยวกับจำนวนการแข่งขันและผู้เล่นในอีสปอร์ตเกม Dota 2

โปรเพลย์เยอร์ชื่อดัง
N0tail

นอกจากนี้แล้วยังมีโปรเพลยเยอร์ที่ควรรู้จักได้แก่ N0tail หรือพ่อใหญ่แห่งวงการ Dota 2 ผู้คว้าแชมป์ TI 2 สมัยไปครองได้สำเร็จและยังเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตที่เงินรางวัลมากที่สุดในโลกอีกด้วย

N0tail อีสปอร์ต Dota 2
N0tail หรือพ่อใหญ่แห่งทีม OG ผู้คว้าแชมป์ TI 2 สมัยติดและเป็นโปรเพลย์เยอร์ที่ได้เงินมากที่สุดในโลก

Dendi

อีกหนึ่งในโปรเพลย์เยอร์ Dota 2 ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น God ของวงการจากการที่ได้แชมป์ TI สมัยแรกและสไตล์การเล่นที่ไม่เหมือนใครทำให้เขาได้รับความสนใจเป็นอย่างมากแม้ระยะหลังที่ผ่านมาเขาจะดร็อปลงไปบ้างแต่ก็ยังไม่เคยจางหายไปจากใจผู้ชมอีสปอร์ต Dota 2 เลย

Dendi โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตเกม Dota 2
Dendi อดีตแชมป์ TI สมัยแรกและเป็นตำนานที่ยังมีชีวิตที่ใครหลายคนคิดถึง

League of Legends (LoL)

อีสปอร์ตเกม League of Legends
League of Legends จัดว่าเป็นอีสปอร์ตที่มีคนดูเยอะมากที่สุดในโลกก็ว่าได้

ประวัติ

หากหลายคนจะบอกว่า Dota 2 เป็นที่ 1 ใน MOBA ละก็อาจจะพูดได้ไม่เต็มปากนักเพราะยังมีอีกหนึ่งในคู่แข่งคนสำคัญของวงการนั้นก็คือ League of Legends หรือ LoL ของทางค่ายเกม Riot

ที่เรียกได้ว่าครองใจผู้เล่นและแฟน ๆ อีสปอร์ตได้เยอะเป็นอย่างมากแม้เงินรางวัลจะไม่เยอะเท่าแต่ในด้านยอดผู้ชมและโปรเพลย์เยอร์ที่อยู่ในวงการ LoL นั้นเยอะไม่แพ้กันเลยทีเดียว

โดยการแข่งขันที่ใหญ่อีสปอร์ตที่ใหญ่ที่สุดของเกม LoL ก็คือ World Champioship ซึ่งจะจัดขึ้นทุกไปคล้าย ๆ กับ The International ของ Dota 2 ทางด้านเงินรางวัลนั้นเกมของพวกเขามีเงินรางวัลเป็นอันดับ 4 ของโลก

จากการแข่งขันที่เคยจัดขึ้นทั้งหมด 2,387 การแข่งขันทั้งหมด 70,509,431 ดอลลาร์และจำนวนโปรเพลยเยอร์ที่มากถึง 2,387 คนด้วยกัน

อีสปอร์ตเกม LoL
ข้อมูลจาก esportsearnings ที่เกี่ยวกับจำนวนการแข่งขันและผู้เล่นในอีสปอร์ตเกม LoL

โปรเพลย์เยอร์ชื่อดัง
Faker

สำหรับเกม LoL นั้นหากไม่พูดถึงเขาคนนี้คงไม่ได้เลยนั้นก็คือ Faker หรือที่ผู้ชมอีสปอร์ตในของเกม LoL เรียกเขาว่าเป็นพระเจ้าด้วยการที่เขาสามารถพาทีม SKT คว้าแชมป์ World มาได้ถึง 3 สมัยด้วยกันและยังลีก LCK ของเกาหลีใต้อีกนับไม่ถ้วนไม่แปลกใจเลยที่ว่าทำไมเขาถึงได้รับการยอมรับขนาดนี้

Faker โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ต LoL
Faker หรือฉายาของเขาคือ พระเจ้า แชมป์โลก 3 สมัยที่ใครต่างก็ชื่นชม

Realm of Valor (RoV)

อีสปอร์ตเกม Realm of Valor
เกม Realm of valor หรือ RoV เกมที่เป็นอีสปอร์ตยอดนิยมในประเทศไทยและโซน SEA มากที่สุด

สำหรับเกม Realm of Valor หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อย่อ RoV จัดว่าเป็นอีกหนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในโซน Asia โดยเฉพาะบ้านเราแต่ในต่างประเทศจะเรียกกันว่า Arena of Valor (AoV)

ซึ่งเกมดังกล่าวเป็น MOBA บนมือถือทำให้คนไทยที่ชอบเล่นเกมและใช้มือถือมากกว่าหันมานิยมเล่นกันในปัจจุบันภายใต้การดูแลของ Garena ซึ่งเกมถึงแม้จะพึ่งเปิดตัวได้ไม่กี่ปีแต่ก็มียอดผู้เล่นที่สูงและยังมียอดผู้ชมที่เยอะเป็นอย่างมาก สำหรับ e-sport RoV เป็นการที่จัดว่าเป็นอีสปอร์ตที่เงินรางวัลรวมสูงสุดอันดับที่ 11 ของโลก 43 การแข่งขันโดยมีเงินรางวัลถึง 11,381,591 ดอลลาร์ และมีโปรเพลยเยอร์ที่อยู่ในวงการ 495 คนด้วยกัน

อีสปอร์ตเกม RoV
ข้อมูลจาก esportsearnings ที่เกี่ยวกับจำนวนการแข่งขันและผู้เล่นในอีสปอร์ตเกม RoV

Mobile Legends

อีสปอร์ตเกม Mobile Legends
เกม Mobile Legends เป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับความนิยมคู่แข่งกับ RoV แม้ในไทยจะไม่ดังมากแต่ระดับนานาชาติค่อนข้างมีชื่อเสียงมากทีเดียว

หากให้เทียบแล้ว Dota 2 ก็มี LoL สำหรับ RoV แล้วก็ไม่ต่างกันเพราะคู่แข่งที่สูสีเป็นอย่างมากของพวกเขาก็คือ Mobile Legends อีกหนึ่งในเกม MOBA มือถือที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะทางด้านของประเทศฟิลิปินส์และโซนอเมริกาซึ่งในไทยแม้จะไม่ค่อยได้รับความนิยมนักจึงทำให้มีการพูดถึงกันค่อนข้างน้อยแต่หากให้เทียบแล้วพวกเขามีการแข่งขันที่เข้มข้นและมีเงินรางวัลที่สูงอีกด้วยจึงเป็นอีกหนึ่งในอีสปอร์ตที่แม้บ้านเราจะไม่ดังแต่ต่างประเทศดังนั้นเอง

FPS

สำหรับเกมแนว FPS นั้นย่อมาจาก First-person shooter หรือเกมที่เราจะส่วมบทบาทในมุมมองแบบที่เราทุกคนมองเห็นซึ่งจะส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเกมแนวใช้ปืนยิงและวัดกันที่ความแม่นยำและไหวพริบสูงมากในการเล่น

ผู้เล่นทุกคนจะต้องมีมาโครที่ดีว่องไวเพื่อให้สามารถยิงอีกฝ่ายได้ก่อน โดยส่วนใหญ่แล้วการแข่งขันจะจบเร็วในหนึ่งตาเล่นไม่นานมากซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละเกม

นอกจากนี้แล้วยังต้องเล่นเป็นทีมซึ่งต้องใช้การบอกข้อมูลของฝ่ายตรงข้ามให้ดีเพราะทุกออย่างมีประโยชน์แทบทั้งสิ้นซึ่งเกมหลัก ๆ ที่ใช้แข่งขันในอีสปอร์ตมีดังนี้

อีสปอร์ตเกม FPS
FPS อีกหนึ่งแนวที่เป็นอีสปอร์ตได้รับความนิยมระดับโลก

Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO)

เกม CS:GO อีสปอร์ตยอดนิยม
CS:GO จัดว่าเป็นเกมแนว FPS ที่เป็นอีสปร์ตมากที่สุดในบรรดาสายเกมแบบเดียวกัน

ประวัติ

เรียกได้ว่าหากพูดถึงเกม FPS ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกคงหนีไม้พ้นเกมอย่าง CS:GO ของทางผู้พัฒนาเกม Valve ค่ายเดียวกับที่ทำเกม Dota 2

ซึ่งเกมดังกล่าวก็เคยเป็น Mod มาจากเกม Half Life เช่นกันก่อนที่จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและแยกตัวออกมาเป็นเกมของตัวเองและพัฒนามาเรื่อย ๆ จนล่าสุดคือภาค Global Offensive ซึ่งมีการแข่งขันอย่างกว้างขวางและจัดว่าเป็นเกมอีสปอร์ตที่มีผู้เข้าแข่งขันมากที่สุดในโลกอีกด้วย

โดยมีมากถึง 12,095 โปรเพลย์เยอร์รอบโลก และมีการแข่งขันมากถึง 4278 การแข่งขันกับเงินรางวัลรวมทั้งหมด 82,728,806 ดอลลาร์ซึ่งนับว่าเยอะมาก ๆ และเป็นที่ 3 ของเกมอีสปอร์ตที่มีเงินมากที่สุดในโลกอีกด้วย

อีสปอร์ตเกม CS:GO
ข้อมูลจาก esportsearnings ที่เกี่ยวกับจำนวนการแข่งขันและผู้เล่นในอีสปอร์ตเกม CS:GO

โปรเพลย์เยอร์ชื่อดัง
S1mple

ในโลกของ CS:GO นั้นหากไม่พูดชายผู้หนึ่งคงจะไม่ได้จริง ๆ กับ S1mple ซึ่งเป็นนักแม่นปืนที่เล่นเก่งและมีวิธีการพลิกแพลงสถาการณ์ที่ดีมาก ๆ หลายครั้งที่เขาสามารถทำช็อตไม่น่าเชื่อให้เกิดขึ้นจริงได้อีกทั้งยังเป็นเจ้าของวลีที่กล่าวว่า ต้องเล่นทุกตาแบบ 100 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นอีกด้วย

S1mple โปรเพลยเยอร์อีสปอร์ต CS:GO
S1mple หนึ่งในโปรเพลยเยอร์อีสปอร์ตเกม CS:GO ที่เก่งกาจและผู้คนต่างชืนชอบสไตล์การเล่นของเขาเป็นอย่างมาก

Shroud

อีกหนึ่งในเทพ FPS ที่หลาย ๆ คนรู้จักดีกับ Shroud ที่เริ่มแรกเดิมทีนั้นเขาเคยลงแข่งเป็นโปรเพลยเยอร์มาก่อนให้กับทีม Cloud9 ซึ่งจัดว่าเป็นชุดที่รุ่งเรื่องที่สุดของทีม

ก่อนที่สุดท้ายแล้วเขาจะก็กลับมาเป็นสตรีมเมอร์แทนจนถึงปัจจุบัน แต่ความเก่งกาจของเขาไม่ได้ลดลงเลยแม้แต่น้อยซึ่งทำให้เขามีผู้ติดตามเยอะเป็นอย่างมากในการเล่นเกม

Shroud โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตเกม CS:GO
Shroud หรือที่ใครหลายคนให้ฉายาว่าเทพแห่งเกม FPS ด้วยความที่เขายิ่งแม่นเป็นอย่างมาก

Overwatch

อีสปอร์ตเกม Overwatch
หนึ่งในเกมที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองทั้งผสมผสานความเป็น Moba และ FPS ได้อย่างลงตัวนั้นก็คือ Overwatch

ประวัติ

สำหรับเกม Overwatch จัดว่าเป็นอีกหนึ่งในเกมที่แปลกใหม่เป็นอย่างมากสำหรับเกมแนว FPS ทั้งหลายเพราะมันเป็นการผสมผสานระหว่าง FPS กับกึ่ง MOBA เข้าด้วยกัน

เพราะว่าในเกมนั้นจะมีตัวละครให้เราเลือกและยังมีความสามารถต่าง ๆ ในแต่ละตัวที่ไม่เหมือนกันทำให้การเล่นพลิกแพลงได้เยอะกว่ามาก ๆ

และเป็นเหมือนเรือธงลำใหม่ของทางค่ายเกม Blizzard ที่ปล่อยออกมาโดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเกมดังกล่าวได้รับความนิยมจากผู้เล่นเป็นอย่างมากและมีโปรเพลย์เยอร์หลังไหลเข้ามาเยอะสุด ๆ

โดยตัวเกมเริ่มอยู่ตัวได้แล้วและมีลีกที่ชัดเจนเป็นของตัวเองมาสักระยะใหญ่ ๆ ซึ่งพวกเขาจัดว่าเป็นการแข่งขันที่มีเงินรางวัลเป็นอันดับที่ 8 ของโลกอีสปอร์ตโดยมีการเเข่งขันเพียงแค่ 718 การแข่งกับจำนวนเงินรางวัลทั้งหมด 17,648,336 ดอลลาร์ด้วยจำนวนผู้เล่น 3,326 คนเท่านั้น

อีสปอร์ตเกม Overwatch
ข้อมูลจาก esportsearnings ที่เกี่ยวกับจำนวนการแข่งขันและผู้เล่นในอีสปอร์ตเกม Overwatch

โปรเพลย์เยอร์ชื่อดัง
jjonak

โปรเพลย์เยอร์ชาวเกาหลีใต้คนนี้เรียกได้ว่าเป็นเหมือนกับเมนตัว Zenyatta ตัวหนึ่งในเกม Overwatch ที่เล่นได้ยากมากแต่เขาก็เล่นมันได้ดีจนเหมือนเขาเป็นคนแบกเกมเลยก็ว่าได้หากใครได้หยิบตัวนี้เมื่อไหร่ก็ตาม

JJonak โปรเพลย์เยอร์อีปสอร์ตเกม Overwatch
เทพ zenyatta จนทุกคนต่างยกให้ JJonak เป็น God ของมันเลยก็ว่าได้

xQc

สำหรับโปรเพลย์เยอร์คนนี้นั้นจัดว่าเป็นคนที่อารมณ์ร้อนง่ายมากและโด่งดังจากความ Toxic หรือหยาบคายของเขาก่อนที่จะออกจากการเป็นโปรเพลย์เยอร์มาเป็นสตรีมเมอร์ซึ่งเขาได้กล่าวว่าที่ออกมานั้นเพราะรู้สึกว่าสบายใจกว่าการเล่นแบบจริงจัง และทุกคนก็เห็นด้วยกับเขาที่ให้กลับมาเป็นสตรีมเมอร์ดีกว่าจริงๆ

xQc อดีตโปรเพลย์เยอร์ Overwatch
อดีตโปรเพลย์เยอร์ xQc ที่เมื่อออกจากวงการไปเป็นสตรีมเมอร์ดูจะมีอนาคตที่รุ่งกว่า

Rainbow six siege

อีสปอร์ตเกม Rainbow six siege
Rainbow six siege เป็นอีกเกมที่อีสปอร์ตของพวกเขากำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

สำหรับเกมนี้นั้นค่อนข้างจะเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นตามลำดับโดยตัวเกมนั้นจะเป็นแนวใกล้เคียงกับ Overwatch ตรงที่ว่ามีตัวละครซึ่งแต่ละตัวก็มีทักษะพิเศษที่ไม่เหมือนกันซึ่งจะต้องเลือกให้ดีและเข้ากับรูปแบบที่ทีมต้องการจะเล่น

แต่ที่ต่างไปเลยก็คือเกม rainbow six siege จะเน้นแนวทหารและสมจริงกว่ามากจนทำให้เกมเมอร์ที่ชื่นชอบแนวสงครามจะรักเกมนี้มากและมีแฟนคลับที่ติดตามอย่างเหนียวแน่นเช่นกัน

จากการที่เกมพึ่งเปิดตัวได้ไม่นานแต่กระแสตอบรับดีเป็นอย่างมากทำให้อีสปอร์ตของเกม rainbow six siege ไต่ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 16 ของโลกอย่างรวดเร็วพร้อมด้วยเงินรางวัลมากกว่า 6,630,771 ดอลลาร์ด้วยจำนวนทัวร์การแข่งขันแค่ 152 กับโปเพลย์เยอร์ 975 คนนับว่าเป็นตัวเลขที่ดีและยังสามารถเติบโตได้อีกมาก

อีสปอร์ตเกม rainbow six siege
ข้อมูลจาก esportsearnings ที่เกี่ยวกับจำนวนการแข่งขันและผู้เล่นในอีสปอร์ตเกม rainbow six siege

Battle Royale

สำหรับเกมแนว Battle Royale นั้นเรียกได้ว่าเป็นเกมแนวใหม่แกะกล่องที่พึ่งเกิดขึ้นมาได้ยังไม่ถึง 3 ปีดีด้วยซ้ำซึ่งจุดกำเนิดของมันก็มาจาก Mod อีกเช่นกันโดยตัวเกมนั้นจะเป็นการเล่นที่ใกล้เคียงกับแนว FPS

คือเราจะเล่นเป็นกลุ่มหรือเดียวก็ได้และการชนะในเกมนี้คือต้องเป็นทีมที่เหลือรอดทีมสุดท้ายเท่านั้นถึงจะเป็นผู้ชนะ โดยเพื่อการอยู่รอดต้องจัดการคนให้หมดซึ่งการเล่นครั้งนึงจะมีผู้เข้าแข่งขันอย่างน้อย 30 คนขึ้นไปถึงจะสนุก

โดยนับว่าเป็นอีสปอร์ตที่ใช้คนเข้าแข่งขันมากที่สุดเลยก็ว่าได้ในตอนนี้และที่น่าสนใจคือมีผู้ชมที่ติดตามเยอะเป็นอย่างมากในแต่ละครั้ง โดยในแต่ละรอบสร้างความตื่นเต้นและลุ้นระทึกทั้งคนเล่นและคนดูได้แบบที่คนไม่เข้าใจเกมก็สนุกไปด้วยได้ง่ายซึ่งเกมดัง ๆ มีดังนี้

เกมแนวอีสปอร์ต Battle Royale
เรียกได้ว่าเป็นแนวเกมน้องใหม่ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากโปรเพลย์เยอร์และผู้ชมอีสปอร์ต

PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG)

อีสปอร์ตเกม PUBG
เกม PUBG จัดว่าเป็นผู้ให้กำเนิดเกมแนว Battle Royale อย่างแท้จริงและเป็นอีสปอร์ตเกมแรกของเกมแนวนี้ด้วย

สำหรับเกมแนว Battle Royale แล้วคงไม่พูดถึงเกมนี้เป็นไม่ได้เพราะนับได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของเกมแนวตระกูล Battle Royale ทั้งหมดก็ว่าได้

โดยตัวเกมนั้นจะให้เราโดดร่มลงมาจากเครื่องบินและไปหาอุปกรณ์ปืนต่าง ๆ เพื่อมาป้องกันตัวเองและอยู่รอดเป็นคนสุดท้าย โดยเมื่อตอนที่เกมเปิดตัวแรก ๆ นั้นได้รับความนิยมขั้นสูงสุดจนเรียกได้ว่า

เป็นปรากฏการณ์เลยก็ว่าได้ ซึ่งหลังจากนั้นพวกเขายังได้ขยายแพลตฟอร์มไปยังมือถือซึ่งเกมมีอีสปอร์ตด้วยเช่นกัน

ซึ่งในปัจจุบันแม้การแข่งขันจะมีอยู่น้อยมากก็จริงแต่ว่าด้วยจำนวนเม็ดเงินที่มหาศาลของเกมก็สามารถาให้พวกเขาขึ้นมาติดอยู่ในอันดับที่ 9 ได้สำเร็จด้วยจำนวนการแข่งขันเพียงแค่ 169 การแข่งขันและเงินรางวัล 13,706,645 ดอลลาร์ แต่ด้วยเกมหนึ่งต้องใช้ผู้เข้าแข่งขันเยอะจึงทำให้มีจำนวนผู้เล่นที่มากถึง 1948 คนนั้นเอง

อีสปอร์ตเกม PUBG
ข้อมูลจาก esportsearnings ที่เกี่ยวกับจำนวนการแข่งขันและผู้เล่นในอีสปอร์ตเกม PUBG

Fortnite

เกมอีสปอร์ต Fortnite
แแม้จะเป็นเกมที่ 2 ของ Battle Royale แต่เรื่องของความนิยมไม่เป็นรอง PUBG เลยทีเดียว

ประวัติ

สำหรับ PUBG แล้วน่าจะเป็นเกมต้นกำเนิดก็จริงแต่ในเรื่องของความดังและคว้าใจมหาชนชาวเด็กไปครองได้นั้นต้องยกให้กับเกม Fortnite ที่ดังเป็นพลุแตกสุด ๆ

หลังจากเปิดตัวโหดม Battle Royale เพราะก่อนหน้านี้เกมของค่าย Epic Games นี้เป็นเพียงเกมทั่วไปเท่านั้นแต่เมื่อมีการเปิดโหมดดังกล่าวพร้อมด้วยลูกเล่นสุดพิเศษนั้นก็คือสามารถสร้างสิ่งของได้พร้อมด้วยลายเส้นที่น่ารักทำให้เด็ก ๆ ชอบกันเป็นอย่างมากและแซงหน้า PUBG ไปเป็นที่เรียบร้อยแบบที่หยุดไม่อยู่กันเลยทีเดียว

โดยจากการจัดอันดับของเว็บอย่างที่เห็นว่าตอนนี้แม้เกม Fortnite จะพึ่งเปิดให้บริการไม่นานแต่ก็สามารถพาให้พวกเขาก้าวเป็นที่ 2 ของโลกอีสปอร์ตด้วยเงินรางวัลที่มากถึง 82,909,282 ดอลลาร์

ซึ่งแน่นอนว่าแซงหน้าเกมที่อยู่มานานทั้ง LoL กับ CS:GO ไปเป็นที่เรียบร้อยด้วยจำนวนการแข่งขันที่น้อยกว่าถึงเกือบ 10 เท่า ! เลยทีเดียว

อีสปอร์ตเกม Fortnite
ข้อมูลจาก esportsearnings ที่เกี่ยวกับจำนวนการแข่งขันและผู้เล่นในอีสปอร์ตเกม Fortnite

โปรเพลย์เยอร์ชื่อดัง
Bugha

ในส่วนของโปรเพลย์เยอร์นั้นน้อง Bugha วัย 16 ปีแม้จะเป็นผู้เล่นที่ตั้งแต่เริ่มการแข่งขันอีสปอร์ตของเกม Fortnite มาจะเป็นคนโนเนมเป็นอย่างมากแต่เมื่อจบการแข่งขัน Fortnite World Cup

ซึ่งน้องสามารถคว้ารางวัลที่ 1 มาครองพร้อมกับเงินรางวัลมากกว่า 3 ล้านเหรียญจึงทำให้น้องกลายเป็นจุดสนใจและดาวเด่นในทันที

Bugha โปรเพลย์เยอร์ Fortnite
หนุ่มน้อยวัย 16 ปี Bugha ที่คว้าแชมป์โลก Fortnite แบบ Solo มาครองได้เป็นคนแรกของวงการอีสปอร์ต

Ninja

อีกหนึ่งคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยนั้นก็คือ Ninja ผู้ที่เป็นทั้งโปรเพลย์เยอร์ลงแข่งในรายการต่าง ๆ ของ Fortnite และสตรีมเมอร์ชื่อโคตรดังที่สุดในโลกจากการสตรีมเกม Fortnite และเด็กแทบจะทุกคนในโลกโดยเฉพาะโซนฝั่งยุโรป อเมริกาเห็นเขาเป็นไอดอลกันทั้งนั้น

Ninja โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตเกม Fortnite
Ninja ไอดอลประจำเกม Fortnite และสตรีมเมอร์ที่เด็ก ๆ ทุนคนอยากเป็นเหมือนเขา

เกมแนวอื่นๆ

  1. วางแผนการรบ (Strategy) : StarCraft II
  2. แนวต่อสู้ (Fighting) : Tekken 7
  3. การ์ดเกม (Collectible Card Game ) : Hearthstone
  4. ฟุตบอล : Fifa 19

ต่างประเทศให้ความสนใจอีสปอร์ตขนาดไหน ?

อย่างที่เราเห็นกันว่าเกมและชนิดของอีสปอร์ตนั้นมีเยอะเป็นอย่างมากซึ่งแต่ละชนิดก็มีเงินรางวัลที่ไม่น้อยอีกทั้งยังมีคนที่เข้ามาอยู่ในวงการอีกรวมๆ  เป็นแสนคนเลยทีเดียวที่รันวงการกันอยู่

ซึ่งจากแรงผลักดันรวมถึงเม็ดเงินขนาดนี้จึงไม่แปลกใจเลยที่หน่วยงานรัฐของแต่ละประเทศจะอยากเข้ามามีส่วนร่วมหรือควบคุมเพื่อให้ทุกอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างเช่นการออกกฏหมายคุ้มครอง

โครงการ e-sport การช่วยขยับขยายขีดความสามารถในการจัดแข่งขันหรือองค์กรอีสปอร์ตให้ทัดเทียมกันประเทศอื่นๆ ต่อไปและนี้คือตัวอย่างของประเทศที่เริ่มมีการปรับตัวรองรับแล้ว

อเมริกาและยุโรป

เริ่มกันที่ในโซนที่การแข่งขันอีสปอร์ตเริ่มต้นขึ้นนั้นก็คือในแถบอเมริกาและยุโรปซึ่งใน 2 กลุ่มทวีปนี้การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตได้รับการยอมรับและจัดว่าเป็นอาชีพเป็นที่เรียบร้อย

ทำให้ในโซนดังกล่าวแม้จะยังมีคนที่มองว่าการเป็นโปรเพลย์เยอร์ดูจะไม่เหมือนเป็นอาชีพเท่าไหร่นักแต่ก็น้อยลงไปเป็นจำนวนมากแล้ว

อีสปอร์ตในยุโรปและอเมริกา
มีผู้ชมและแฟนคลับอีสปอร์ตจำนวนมากในโซนยุโรปและอเมริกาและนี้มักจะเป็นภาพที่เห็นในการแข่งขันจริงซึ่งมีคนดูไม่ต่างจากกีฬาทั่วไปเลย

นอกจากนี้ยังเกิดความร่วมมือขึ้นในปี 2016 ระหว่างทีมอีสปอร์ตชั้นนำจนเกิดเป็น สมาคม Esports โลก (World Esports Association) ซึ่งจะเข้ามากำกับดูแลซึ่งจะเข้ามาช่วยดูแลเรื่องของกฏระเบียบ รวมถึงควบคุมดูแลเรื่องของผลประโยชน์ของโปรเพลย์เยอร์อีกด้วย

สมาคมอีสปอร์ตโลก
การรวมตัวขององค์กรและทีมอีสปอร์ตในปี 2016 จนเกิดเป็นสมาคมอีสปอร์ตโลก เพื่อดูแลเรื่องกฏระเบียบ และผลประโยชน์ของโปรเพลย์เยอร์

โดยทีมที่เข้าร่วมในตอนนี้ก็มีมากมายหลายทีมไม่ว่าจะเป็น Fnatic / G2 Esports / Navi / NIP / Face Clan   และอีกหลายทีมด้วยกันที่อยู่ภายใต้สมาคมซึ่งทำให้พวกเขาสามารถมีอำนาจในการต่อรองกับคู่ค้าหรือสามารถเรียกร้องสิทธิจากทางรัฐบาลของแต่ละประเทศได้ง่ายขึ้นนั้นเอง

เกาหลีใต้

อีสปอร์ตในประเทศเกาหลีใต้
เกาหลีใต้จัดว่าเป็นประเทศที่อีสปอร์ตเข้มแข็งเป็นอย่างมากและเข้มข้นที่สุดในบรรดาประเทศฝั่งเอเชีย

กลับมาที่ทางเอเชียเราบ้างหนึ่งในประเทศที่อุตสาหกรรมอีสปอร์ตเติบโตและแข็งแรงเป็นอย่างมากก็คงหนีไม้พ้นประเทศแดนโสมอย่างเกาหลีใต้

ซึ่งพวกเขาจัดว่าเป็นประเทศที่ผู้เล่นหรือโปรเพลย์เยอร์เก่งเป็นเบอร์ต้น ๆ ของโลกแบบที่หลายคนเรียกว่าพวกเขาเป็นปีศาจเพราะเล่นเก่งเกินคนจริง ๆ

ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาเองก็มีสมาคมอีสปอร์ตเป็นของตัวเองที่ชื่อว่า Kespa (Korea e-Sports Association) ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาจะมองการไกลตั้งแต่ปี 2000 ซึ่งนับเป็นยุคเริ่มแรกสุดของวงการอีสปอร์ตเลยก็ว่าได้และมีมาถึงทุกวันนี้เป็นระยะเวลากว่า 19 ปีด้วยกันแล้ว

สมาคมอีสปอร์ตเกาหลีใต้
สมาคมอีสปอร์ตเกาหลีใต้ถูกก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2000 ตามที่กระทรวงกีฬาและการท่องเที่ยวอนุมัติ

นอกจากนี้แล้วประเทศเกาหลีใต้ยังมีกฏระเบียบที่เข้มข้นเป็นอย่างมากในเรื่องของการเล่นที่ห้ามผู้เล่นจ้างคนอื่นเล่นเพื่อปั้มยศของตัวเองและอาจจะทำให้ระบบของเกมเสียได้มีโทษถึงขั้นปรับเงินและจับขังคุกกันเลยทีเดียวเรียกได้ว่าเข้มข้นกันสุด ๆ

รับปั้มแรงค์ = อาชญากรรม พร้อมจับติดคุก 2 ปี หรือปรับ 6 แสนบาท

จีน

สำหรับพี่จีนแม้ว่าจะเริ่มต้นช้าไปหน่อยแต่เรียกได้ว่าจัดเต็มสุด ๆ ทั้งยอมรับให้อาชีพโปรเพลยเยอร์เป็นอาชีพจริง ๆ มีองค์กรที่ดูแลอย่างชัดเจนแล้ว

พวกเขาจะมีเม็ดเงินที่มหาศาลแล้วชาวจีนยังกล้าลงทุนอีกด้วยซึ่งพวกเขาทุ่มงบสร้างเมืองอีสปอร์ตขึ้นมาที่หางโจวด้วยเงินกว่า 9,200 ล้านบาท

อีสปอร์ตในประเทศจีน
นอกเหนือจากเกาหลีใต้แล้วก็ยังมีจีนที่ระยะหลังมาเริ่มสนับสนุนและให้ความสนใจกับวงการอีสปอร์ตเป็นอย่างมากจนทัดเทียมเกาหลีใต้แล้ว

ตามในรายงานนั้นเมืองที่ถูกสร้างให้เป็นเมืองแห่ง Esports ตั้งอยู่ที่จังหวัดหางโจวในประเทศจีนโดยได้มีการจัดสรรพื้นที่ในการทำเมือง Esports สูงถึง 17,000 ตารางเมตรพร้อมด้วยงบกว่า 280 ล้านดอลลาร์

หรือตีเป็นไงไทยสูงถึง 9,200 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างสถานที่เพื่อ Esports แห่งนี้ และผู้ที่ดูแลสถานที่แห่งนี้ก็คือภาครัฐของทาง Hangzhou นั้นเอง

นอกจากนี้ทางรัฐบาลเมือง Hangzhou จะไม่ได้หยุดเพียงแค่เท่านี้แต่พวกเขายังได้ประกาศแล้วว่าพวกเขาจะโครงการที่เกี่ยงข้องกับ Esports อีกมากถึง 14 โครงการ

ที่จะต้องเสร็จก่อน 2022 และใช้งานมากถึง 2.28 พันล้านดอลลาร์ หรือว่าประมาณ 75,000 ล้านบาท อาทิเช่น โรงเรียน Esports, โรงแรม Esports, สวนสนุก Esports, ที่สำหรับทำธุรกิจ และโรงพยาบาลที่เหมาะหรือเฉพาะทางกับ Esports

พวกเขาคาดว่าจะสามารถดึงดูดนักกีฬาอาชีพและผู้ที่เกี่ยวข้องในสายงาน Esports ได้มากกว่า 10,000 คนและได้ภาษีที่สูงถึง 140 ล้านเหรียญต่อไป

เมืองอีปสอร์ตที่หางโจวประเทศจีน
แผนการสร้างเมืองอีสปอร์ตที่ท่มเงินมากกว่า 9200 ล้านบาทที่หางโจวร่วมกับทีมอีสปอร์ตชั้นนำในประเทศ

นอกเหนือจากหัวเมืองหลักแล้วพี่จีนยังไม่พอแต่เพียงเท่านั้นเพราะพวกเขายังต้องการจะสร้างเมืองท่า Esports ของโลก

ที่เมืองไห่หนานโดยเตรียมทุ่มงบ 4 หมื่นล้านบาทรวมกับ Tencent ผู้ผลิตเกมยักษ์ใหญ่ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาเตรียมดันเต็มที่อีกด้วย

เมืองท่าอีสปอร์ตไห่หนาน
รัฐบาลจีนจับมือ Tencent ทุ่มงบเตรียมทำเมืองท่าอีสปอรืตที่ไห่หนานงบกว่า 4 หมื่นล้านบาท

“การพัฒนาอุตสหกรรม Esports ในไห่หนานเป็นขั้นตอนการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญเป็นอย่างมากและจะช่วยเรื่องการท่องเที่ยวของเมืองโดยใช้โมเดล ท่องเที่ยว + Esports เป็นการจัดการแบบใหม่นั้นเอง”  

แบรนด์ดังที่เข้าร่วมอีสปอร์ตแล้ว

ก่อนหน้าที่รัฐบาลจะลงมาสนับสนุนวงการอีปสอร์นั้นส่วนใหญ่แล้วกลุ่มที่มักจะลงมาให้ความสนใจก่อนก็คือแบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการพื้นที่สื่อและส่งเสริมการตลาดให้กับแบรนด์ของตัวเอง

ซึ่งพวกแบรนด์ต่าง ๆ เหล่านี้มักจะเป็นกลุ่มแรกที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนวงการอีสปอร์ตเพราะอย่างที่เราเห็นกันนั้นว่าเม็ดเงินจากการโฆษณษซื้อพื้นที่สื่อในปี 2018 ของวงการอีสปอร์ตคิดเป็นมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

ซึ่งจัดว่าเป็นปริมาณที่มากดังนั้นแล้วเรามาดูกันว่ามีแบรนด์ไหนบ้างที่เข้ามาและเป็นผู้เล่นหลัก ๆ ของวงการอีสปอร์ตบ้าง

แบรนด์ต่าง ๆ ในอีปสอร์ต
ภาพรวมของแบรนด์ระดับโลกที่ลงมาในวงการอีสปอร์ต ข้อมูลจาก Newzoo

โดยอย่างที่เราเห็นกันว่าข้อมูลจาก Newzoo ที่สรุปมาให้นั้นมีแบรนด์แทบจะทุกรูปแบบไล่ตั้งแต่แบรนด์ด้านอาหารและเครื่องดื่มไม่ว่าจะเป็น KFC / Redbull / Coca-Cola ซึ่งจัดว่าเป็นแบรนด์ระดับชั้นนำของโลกทั้งนั้นหรือแบรนด์อย่าง

KFC ลงอีสปอร์ต
ทีม RNG ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีสปอร์ตจับมือกับ KFC ในการทำการตลาด

Coca-Cola สนับสนุนอีปสอร์ต
Overwatch ได้รับการสนับสนุนจาก Coca-Cola อย่างเป็นทางการ

RedBull อีสปอร์ต
RedBull ให้การสนับสนุนอีสปอร์ตเกม LoL และทีม G2 Esports

เมื่อแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มถูกพูดถึงไปแล้วแต่ยังมีอีกสิ่งกลุ่มแบรนด์หนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมากนั้นก็คือแบรนด์จำพวกรถยนตร์ที่ดูจะให้ความสนใจกับวงการอีสปอร์ตเป็นอย่างมากและแทบจะทุกแบรนดใหญ่ ๆ ต่างก็

ลงมาเล่นกันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น KIA / Toyota / Honda หรือแม้แต่แบรนด์รถหรูอย่าง Mercedes-Benz  เองก็ยังลงมาในตลาดนี้เช่นกันและลงมาเยอะมากอีกด้วย

Mercedes-Benz อีสปอร์ต
แบรนด์รถหรู Mercedes-Benz ลงมาสนับสนุนทั้งการแข่งขันเกมอีสปอร์ตหลากหลายเกมเป็นอย่างมากทั้ง CS:GO , Dota 2 และ RoV

นอกจากนี้ 2 กลุ่มแบรนด์ข้างต้นแล้วยังมีแบรนด์ทางด้าน IT ที่อันนี้ยกตัวอย่างที่เราเห็นกันเป็นประจำก็คือ Intel , Dell บรรดาค่ายการ์ดจอทั้งหลายซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์ปกติเพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเล่นเกมทางตรงอยู่แล้ว

แต่เมื่อช่วงระยะเวลาไม่ถึง 1 ปีที่ผ่านมานั้นอุตสาหกรรมอีสปอร์ตเติบโตอย่างก้าวกระโดดเป็นอย่างมากจนแม้แต่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำยังต้องลงมาเล่นเองยกตัวอย่างเช่น Nike ที่จับมือกับลีกการแข่งขันเกม LoL ในจีนอย่าง LPL ซึ่งพวกเขาจะจัดทำเสื้อให้กับทีมทั้งหมดในลีกอีกด้วย

หรือแม้แต่ล่าสุดไม่มีใครคาดคิดว่า Louis Vuitton ที่จะมาออกแบบถ้วยรางวัลให้กับรายการ World Championship 2019 ปีนี้ของการแข่งขัน LoL อีกด้วย

Nike อีสปอร์ต
แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังระดับโลก Nike จับมือทำเสื้อทีมให้กับลีกการแข่งขันอีสปอร์ตในจีน

Louis Vuitton อีปสอร์ต
แบรนด์หรู Louis Vuitton จับมือกับเกม LoL ทำถ้วยชิงแชปม์การแข่งขันอีสปอร์ต

อนาคตของอีสปอร์ตระดับโลก

หลังจากที่เราได้อธิบายไปมากมายแล้วซึ่งอย่างที่เราเห็นกันนั้นว่าโลกของอีสปอร์ตตอนนี้ได้รับการยอมรับในวงกว้างและมีเม็ดเงินที่มหาศาลเป็นอย่างมากซึ่งทางด้านของ NewZoo เว็บไซค์ที่วิจัยและได้ทำนายอนาคตของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไว้อย่างน่าสนใจว่าในปี 2021 นั้นจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

  • ตลาดของอีสปอร์ตจะใหญ่ขึ้นและมีมูลค่าที่มากถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์
  • โปรเพลย์เยอร์ดัง ๆ จะเป็นเหมือนดาราและมีคนติดตามและเชื่อถือมากเหมือนกับนักกีฬาทั่วไป
  • จำนวนผู้เล่นจะน้อยลงแต่จำนวนผู้ชมการแข่งขันอีสปอร์ตจะมากขึ้น
  • ผู้คนจะเริ่มสนใจเรื่องราวอื่น ๆ รอบอีสปอร์ตมากขึ้นไม่ได้เพียงแค่ในแมทช์การแข่งขันแต่เป็นประวัติของนักแข่ง เบื้องลึกเบื้องหลัง บทสัมภาษณ์มากขึ้นตามความดังของโปรเพลย์เยอร์หรือเกม
  • จะมีคนดูอีสปอร์ตมากกว่าผู้ชมที่ดูเทนนิสทั่วโลก
  • คนทั่วโลก 1 ใน 4 จะดูอีสปอร์ต
  • เมืองที่ใหญ่ 10 อันดับของโลกจะต้องมีสนามแข่งขันอีสปอร์ตไว้รองรับการแข่งขันที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อต้องใช้งานเหมือนกับสนามกีฬาทั่วไป

อีสปอร์ตในไทย

หลังจากที่เราได้เรียนรู้เรื่องราวในระดับโลกกันไปแล้วคราวนี้ถึงเวลากลับมามองเรื่องราวในประเทศเรากันบ้างเพราะถึงแม้อีสปอร์ตจะพึ่งเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตคนไทยเรามากขึ้นจากกระแสเกม RoV แต่จริง ๆ

แล้วประวัติอีสปอร์ตในไทยเรานั้นมีมาตั้งแต่ปี 2007 หรืออาจจะนานกว่านั้นแล้ว ซึ่งเราจะมาอธิบายแต่ละเรื่องราวอย่างละเอียดทุกเรื่องเกี่ยวอีสปอร์ตไทยกันครับ

อีสปอร์ตในไทย

ประวัติอีสปอร์ตไทย

เริ่มแรกเดิมที่แล้วอย่างที่เรารู้กันดีว่าอีสปอร์ตในระดับโลกนั้นเริ่มกันมาตั้งแต่ปี 1990 ในต่างประเทศซึ่งทำให้ในโซนยุโรป อเมริกา รวมถึงเกาหลีใต้มีพัฒนาการในเรื่องนี้ที่เร็วเป็นอย่างมาก

ในขณะที่ไทยเรายังไม่รู้จักจนเรียกได้ว่าไม่มีใครพูดถึงเลยแม้แต่น้อย จนกระทั้งประวัติ e sport ใน ประเทศไทยเริ่มต้นขึ้นเมื่อประมาณปี 2007 ที่เริ่มมีการพูดถึงในหมู่วงการเกมเมอร์กันมากขึ้น

อีสปอร์ตในไทยยุคเริ่มต้น

ยกตัวอย่างเช่นพวกเกมแนว FPS อย่าง Speaical Force ที่ในเวลานั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หรืออย่างพวกเกมแนว MMORPG อย่าง Ragnarok หรือ Lineage online

ซึ่งช่วงนั้นเกมแนวดังกล่าวกำลังดังอีกทั้งเกมแนว MOBA ยังไม่ถือกำเนิดขึ้นจนกระทั้งมาฮิตตอน Mod Dota เริ่มนิยมและมีการแข่งขันถึงจะยังไม่มากนักแต่ก็นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเป็นอย่างมาก

HoN เกมอีสปอร์ตในไทย
หนึ่งในเกมที่ทำให้อีสปอร์ตในไทยรุ่งเรืองก็คือเกม HoN

จนอีสปอร์ตในไทยมาดังเป็นพลุแตกเมื่อ HON เกม MOBA ที่มีลักษณะคล้ายกับ Dota ในตอนนั้นถูกนำเข้ามาในไทยโดยบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ Garena จนเกิดเป็นกระแสที่ใคร ๆ ต่าง

ก็ต้องเล่นเกมนี้กันทั้งนั้นและเกิดการแข่งขันมากมายขึ้นในหมู่เกมเมอร์ด้วยการดันของ Garena นอกจากนี้แล้วพวกเขายังได้นำเข้าเกม MOBA ชื่อดังอย่าง LoL เข้ามาอีกหนึ่งเกม

ซึ่งในระดับโลกเกมดังกล่าวได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนทำให้อีสปอร์ตในไทยเติบโตเป็นอย่างมากและมีผู้คนที่สนใจเข้ามาสนับสนุนวงการกันอย่างมากมายจนมีทีมชาติไทยหลายทีมได้ไปแข่งในรายการระดับโลกมาแล้ว

แต่ถึงอีสปอร์ตจะได้รับความนิยมมากขึ้นแล้ว ทางด้านของระดับความแมสก็ยังเป็นแค่เกมเมอร์เท่านั้นเพราะอีสปอร์ตส่วนใหญ่จะต้องเป็นผู้เล่นที่มี PC เป็นหลักเท่านั้นจึงทำให้ยังไม่กว้างขวางพอจนเป็นระดับแมสมากนักเหมือนประเทศที่เกม PC ฮิตกันสุด ๆ อย่างเกาหลีใต้

อีสปอร์ตเกม LoL ในไทย
บรรยากาศงานรับรางวัลการแข่งขันอีสปอร์ตเกม LoL ในไทยที่ยิ่งใหญ่ขึ้นเป็นอย่างมากจากเดิม

จนกระทั้งการมาถึงของ Realm of Valor หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในเกม RoV ซึ่งเป็นเกม MOBA บนมือถือที่เปิดให้บริการในประเทศไทยโดยเจ้าของคือ Garena เหมือนเช่นเคยในปี 2016 ที่ผ่านมา

ซึ่งนับว่าเป็นการเริ่มต้นของจริงที่วงการอีสปอร์ตไทยเติบโตเพราะเกมดังกล่าวนั้นแทบจะทุกคนไม่ว่าจะผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก ผู้ใหญ่ต่างก็เล่นได้ทุกที่ทุกเวลาเพราะเป็นเกมบนมือถืออีกทั้งยังสามารถเล่นกับเพื่อนได้ง่ายจบ

ในตอนจึงทำให้ทาง Garena ดันเต็มที่มีเม็ดเงินเข้ามามหาศาลเพราะผู้ชมการแข่งขัน RoV มีเยอะมาก ๆ เป็นหมื่นคนจนถึงทุกวันนี้ที่อีสปอร์ตในไทยเติบโตได้ต้องยอมรับว่าเพราะ RoV จริง ๆ

อีสปอร์ตเกม RoV ในไทย
ประเทศไทยเรามาตื่นตัวอีสปอร์ตเป็นอย่างมากในยุคที่ RoV เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นรวมถึงเงินรางวัลที่เยอะเป็นอย่างมากอีกด้วย

ยอดผู้ชมอีสปอร์ต RoV ในไทย

นอกจากนี้แล้วคนไทยเรายังเก่งในเกมมือถือเป็นอย่างมากเพราะอีสปอร์ตเกมอื่นเราก็ไม่แพ้ชาติใดอย่างเช่น PUBG Mobile ที่ไทยเราก็เป็นแชมป์ระดับโลกมาแล้วเช่นกันจึงทำให้ในปัจจุบันปี 2019 นี้

ประเทศไทยเราตื่นตัวกับอีสปอร์๖เป็นอย่างมากและเริ่มมีการจัดระเบียบให้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคตต่อไปเพื่อรองรับกับขนาดของตลาดที่กำลังเติบโตต่อไป

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

สำหรับประเทศไทยเราเองก็มีสมาคมเพื่อช่วยเหลือและดูแลการส่งตัวโปรเพลย์เยอร์ไปแข่งขันในรายการระดับนานาชาติซึ่งมีชื่อว่าสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย หรือ TESF ซึ่งพวกเขาก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2013

โดยนายสันติ โหลทองเป็นประธาน และมีการผลักดันเพื่อให้อีสปอร์ตได้บรรจุเป็นกีฬาจนกระทั้งเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2016 ในที่สุดอีสปอร์ตก็ได้รับการบรรจุเป็นกีฬา และส่งนักกีฬาไปแข่งขันในเอเชียนเกมส์ esport เมื่อปี 2018 ที่ผ่าน 

อีสปอร์ตคือกีฬา
หลังจากที่สมาคมอีสปอร์ตไทยดำเนินเรื่องมาอย่างยาวนานให้เป็นกีฬาในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ

ประธานสมาคมอีสปอร์ตไทย
นายสันติ โหลทอง ประธานสมาคมอีสปอร์ตไทย

โครงการอีสปอร์ตในไทย

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าตอนนี้ประเทศไทยเรามีสมาคมอีสปอร์ตแล้วดังนั้นหน้าที่ของพวกเขาคือคัดตัวโปรเพลย์เยอร์หรือทีมเพื่อไปแข่งขันในนามประเทศไทยดังสอดรับกับ

ในช่วงปีที่ผ่านมาและต่อจากนี้ในเวทีการแข่งขันกีฬากำลังเปิดรับและทดสอบการนำเอาอีสปอร์ตไปรวมอยู่ด้วยจึงเกิดเป็น 2 โครงการ e-sport ขึ้นมาได้แก่ เอเชียนเกมส์ 2018 และ SEA Game 2019 

เอเชียนเกมส์ 2018

สำหรับการแข่งขัน Asian Game 2018 ที่จัดขึ้นเมื่อปีที่แล้วอีสปอร์ตเองก็ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งโดยเรียกว่าเป็น กีฬาสาธิตที่พวกเขาทดสอบกันก่อนว่าควรจะบรรจุหรือไม่ซึ่งแน่นอนว่ามีแต่ประเทศชั้นนำ

ส่งแต่คนเก่ง ๆ มาลงแข่งไม่ว่าจะเป็น จีน หรือ เกาหลีใต้ก็ต่างไม่ยอมกันซึ่งไทยเราเองก็มีส่งทีมไปเช่นกันซึ่งไทยเรามีสิทธิลงแข่งขันด้วยกันทั้งหมด 3 เกมจาก 6 นั้นก็คือ RoV , Hearthstone และ StarCraft II นั้นเองครับ

ซึ่งน่าเสียดายที่ไทยเราไม่สามารถคว้าเหรียญมาได้แม้แต่รายการเดียวเลย

นักกีฬาอีสปอร์ตที่ไปแข่ง เอเชียนเกมส์ 2018
นักกีฬาอีสปอร์ตที่ไปแข่งเอเชียนเกมส์ 2018 ทั้งหมด 9 คนด้วยกัน 3 เกม RoV , StarCraft II และ Hearthstone

SEA Game 2019

หลังจากที่มี Asia Games 2018 นำทางไปจักการแข่งขันอีสปอร์ตให้เป็นกีฬาสาธิตไปแล้วดูเหมือนว่าในปี 2019 ที่จะมาถึงนี้ SEA Game ก็จะเดินตามเช่นกันโดยตอนนี้มีประกาศออกมาแล้วทั้งหมด 5 เกมด้วยกันได้แก่

Dota 2 / Tekken 7 / StarCraft II / RoV และ Mobile Legends ซึ่งแน่นอนว่าการแข่งขันนี้ไทยเราต้องส่งผู้เข้าแข่งขันลงทุกเกม โดยการแข่งขันนั้นจะมีขึ้นในวันที่ 1 – 6 ธันวาคม 2019 ครับ

การแข่งขัน Sea Game 2019
ในการแข่งขัน SEA Game 2019 ได้มีการจัดให้อีสปอร์ตเป็นหนึ่งในกีฬาที่ชิงเหรียญ

โปรเพลย์เยอร์หรือทีมอีสปอร์ตไทยสร้างชื่อ

เราได้รู้กันไปแล้วว่าโปรเพลย์เยอร์ระดับโลกมีใครไปบ้างมาคร่าวนี้ถึงเวลาที่เราจะได้รู้กันแล้วว่าโปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตไทยกันบ้างซึ่งบอกเลยว่าคนไทยเราเองนั้นก็เล่นเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกกันเลยทีเดียว

League of Legends

Bangkok Titan

สำหรับเกมแรกนั้นมาเริ่มต้นกันที่เกม MOBA ชื่อดังก่อนโดยเป็นเกมแรก ๆ ที่ทำให้คนไทยหันมาดูอีสปอร์ตกันมากขึ้นพอ ๆ กับ Dota 2 โดยผู้ที่ทำสร้างชื่อให้กับประเทศไทยเลยนั้นก็คือทีม Bangkok Titan ที่ได้ไปรายการ World Championship 2015 เป็นครั้งแรกนำทัพโดย Warlock , 007x , G4 , Lloyd , Moss และ Cabbage ในขณะนั้น

bangkok Titan อีปสอร์ตทีมไทย
Bangkok Titan ทีมไทยทีมแรกที่ได้ไปการแข่งขัน World Championship 2015

Ascension Gaming

แม้ว่าในการแข่งขันนั้นเราจะต้องเจอกับทีมสุดโหดอย่าง SKT และโดนตบแพ้ยับเยินกลับมาแต่ก็นับว่าเป็นก้าวสำคัญของวงอีสปอร์ตในบ้านเราเป็นอย่างมากที่ได้เข้าแข่งขันในรายการระดับโลกครั้งแรก

ก่อนที่หลังจากนั้นไม่นานทีมก็แตกลงและผู้เล่นบางส่วนได้ก่อตั้งเป็นทีม Ascension Gaming ซึ่งในปี 2016 และสามารถไป World 2018 ได้อีกครั้งในที่สุด

ทีม Ascension Gaming ลุย World 2018
ทีม Ascension Gaming ได้ลุย World 2018 โดยมี 2 ผู้เล่นเก่าได้แก่ G4 และ Llyod

Mega Esports

ซึ่งแน่นอนว่าเหมือนเช่นเคยทีมไทยเราตกรอบ Play In ไปอย่างน่าเสียดายก่อนที่ทีมจะต้องถูกยุบไปอีกครั้งเพราะไม่มีผู้สนับสนุนเลยตามที่ Llyod ได้ออกมาประกาศก่อนจะยุบทีมซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก

สำหรับแฟน ๆ แต่สุดท้ายแล้วเหมือนเช่นเคยผู้เล่นไทยทั้ง 3 คนรวม Rockky ได้เข้าสู่ทีม Mega Esports อีกครั้งและเสริมทัพด้วยผู้เล่นเกาหลีใต้อีก 2 คนเตรียมลุย World 2019 หลังชนะลีก LST และได้ตั๋วไปในที่สุด

ทีม Mega Esports ไป World 2019
ทีม Mega Esports คว้าแชมป์ LST และได้ตั่๋วไปการแข่งขัน World 2019 ในที่สุด

Dota 2

Jabz

สำหรับ Dota 2 นั้นจัดว่าเป็นเกมที่อีสปอร์ตที่ชาวไทยเราชื่นชอบเป็นอย่างมากและคนที่ไม่พูดไม่ได้เลยก็คือ Jabz ผู้เล่นหนึ่งเดียวของไทยที่ได้อยู่ในทีมระดับนานาชาติอย่าง Mineski และล่าสุด Fnatic นั้นเอง

ซึ่งเขาอยู่วงการมาตั้งแต่ปี 2014 และเข้าแข่งขันเรื่อยมาจนมาถึงทีมดังนี้ซึ่งล่าสุดเขายังเป็นคนไทยคนเดียวที่ได้ไปการแข่งขัน The International อีกด้วย โดยนอกจากนี้แล้วหากให้นับเขาเป็นเพียงคนเดียวที่สามารถทำเงินจากอีสปอร์ตได้มากที่สุดของไทยอีกด้วยคิดเป็นเงินกว่า 10,145,124 บาทด้วยกันอ้างอิงจาก Liquipedia 

Jabz โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ต Dota 2
อนุชา จิระวงศ์ หรือ Jabz โปรเพลย์เยอร์หนึ้งเดียวของไทยใน Dota 2

23Savage

หลายคนอาจจะสงสัยว่าอ่าวไหนบอกมีแค่คนเดียวนิ แต่สำหรับน้องคนนี้ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงมากในวงการอีสปอร์ตของเกม Dota 2 ซึ่งน้องเขามีความพยายามเป็นอย่างมากนั้นก็คือ 23Savage หรือน้องทรี

ที่เคยขึ้นไปถึงที่หนึ่งของเซิฟเวอร์ SEA มาแล้วก่อนที่ปีล่าสุดน้องก็เกือบได้ไป The Internationl9 แต่ตกรอบในนัดชิงชนะเลิศซะก่อนทำให้ปีนี้น้องทรีอดไป แต่ทว่าในความพยายามของน้องนั้นจุดประกายใครหลายคนเป็นอย่างมาก

และเป็นตัวแทนของเด็กที่อยากเป็นโปรเพลย์เยอร์จริงๆ ก่อนที่น้องจะได้สัญญาเข้าร่วมเป็นโปรเพลย์เยอร์ในทีม Fnatic กับ Jabz ในที่สุดและเตรียมลุยเพื่อหาโอกาสไป The International ในปีต่อไปครับ

23Savage โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตไทย
น้องทรีหรือ 23Savage โปรเพลย์เยอร์ไทยอายุน้อยที่ได้เข้าร่วมกับทีมชั้นนำอย่าง Fnatic

Overwatch

Mickie

สำหรับ Mickie หรือนาย ปองภพ รัตนแสงโชติ นับได้ว่าเป็นโปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตคนเดียวของไทยเลยก็ว่าได้ที่ได้เข้าร่วมกับทีมชั้นนำของการแข่งขัน Overwatch League อย่าง Dallas Fuel

ซึ่งไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นคนไทยทำขนาดนี้ได้นอกจากนี้แล้ว Mickie เองยังเคยได้รับรางวัลผู้เล่นที่เป็นตัวอย่างที่ดีของวงการอีสปอร์ตจาก Dennis Hawelka Award อีกด้วย

Mickie โปรเพลย์เยอร์อีสปอร์ตไทย
Mickie ขึ้นรับรางวัล ผู้เล่นที่เป็นตัวอย่างที่ดีต่อวงการ Esports คนแรกของโลก

RoV

Becon Time

มาถึงเกมยอดฮิตในไทยกันบ้างกับ e-sport RoV ซึ่งเมื่อย้อนกลับไป 3 ปีก่อนที่กระแสมาแรงมาก ๆ และทุกคนต่างติดตามการแข่งขันอย่างเข้มข้นจะมีอยู่ทีมนึงที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีนั้นก็คือ Becon Time

ที่สร้างปรากฎการณ์มีแฟนคลับถล่มทลายเป็นอย่างมากจากการที่พวกเขาสามารถคว้าแชมป์โลกครั้งแรกได้สำเร็จจึงไม่แปลกใจเลยว่าคนไทยเราจะชื่นชอบทีมนี้เป็นอย่างมากสุด

ทีม Bacon Time อีสปอร์ต
ทีมอีสปอร์ตไทย Bacon Time คว้าแชมป์โลก RoV สมัยแรกมาครองได้สำเร็จ

แต่ก็น่าเสียดายที่สุดท้ายแล้วในซีซั่นต่อ ๆ มาพวกเขาต้องแยกตัวกันไปซึ่งส่วนใหญ่นั้นย้ายไปอยู่ทีม Buriram United หลายต่อหลายคนด้วยกันและไปทำผิดสัญญาจนต้องกลับมารวมตัวกันใหม่อีกครั้งและลงแข่งในลีก D1 แทน

PUBG

Armory Gaming

อีกหนึ่งในเกมที่หลาย ๆ คนอาจจะเล่นแต่ไม่ค่อยรู้เรื่องราวของอีสปอร์ตกันเท่าไหร่นักก็คือ PUBG ใน PC ซึ่งทีมของไทยเราเองก็มีไปสร้างชื่อเสียงไว้เช่นกันนั้นก็คือทีมอย่าง Armory Gaming

ซึ่งชุดนี้เป็นการรวมตัวกันแบบเฉพาะกิตที่ได้ไปแข่งขันในรายการระดับนานาชาติอย่าง  FACEIT Global Summit: PUBG Classic  ซึ่งมีแต่ทีมเข้ม ๆ ทั้งนั้นที่ลงแข่งขันแต่ทีมไทยเราสามารถไปสร้างผลงานจนต่างชาติต้องตะลึงได้จนต้องขอมาสัมภาษณ์กันเลยทีเดียว

Armory Gaming ทีมอีสปอร์ตไทย PUBG
Armory Gaming ตัวแทนหนึ่งเดียวของประเทศไทยที่ได้ไปแข่งในระดับนานาชาติและคว้าอันดับที่ 5 มาครอง

ต่างชาติขอสัมภาณ์ผู้เล่นอีสปอร์ตไทย
ชาวต่างชาติมาขอสัมภาษณ์ HoN_BoYa ผู้เล่นชาวไทยที่โชว์ใีมือได้ดีมากในการแข่งขัน PUBG

PUBG Mobile

RRQ Athena

นอกจากที่ PUBG บน PC เราจะเก่งแล้วขอบอกเลยว่า PUBG Mobile นั้นคนไทยเทพเป็นอย่างมากโดยเฉพาะทีม RRQ Athena ที่เป็นยอดทีมในอีสปอร์ตเกมนี้มากจนถึงขนาดที่ชาวต่างชาติไม่เจอและโดนหาว่าใช้โปรแกรมโกง

จนต้องออกมาทำคลิปอัดให้ดูว่าผู้เล่นในทีมเราเก่งจริง ๆ นะจนเขาเชื่อก่อนที่จะไปคว้าแชมป์ระดับโลกมาได้ในการแข่งขัน PUBG Mobile Star Challenge 2018 ด้วยสกอร์แชมป์ที่ 1 5 ครั้งจาก 12 รอบซึ่งเกือบครึ่งจากการแข่งขันรอบทั้งหมดเลยทีเดียวนั้นเอง

ทีมอีสปอร์ตไทย RRQ Athena ในเกม PUBG Mobile
RRQ Athena ทีมอีสปอร์ตไทยคว้าแชมป์ PUBG Mobile ระดับโลกได้สำเร็จ

สำหรับวงการอีสปอร์ตทั้งในระดับโลกและไทยเรานั้นยังสามารถพัฒนาไปได้อีกมากซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าจะยิ่งนานวันเขาอีสปอร์ตจะยิ่งซึมซับเข้าไปในกิจวัตรประจำวันของผู้คนมากขึ้น

และสุดท้ายมันก็จะกลืนไปกับวัฒนธรรมจนหันมาอีกทีเราก็รู้สึกชินกับมันไปซะแล้วเหมือน ๆ กับที่เรารู้สึกกับกีฬาทั่วไปในปัจจุบัน ซึ่งเรื่องนี้เรามาให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์กันครับ

แล้วคุณผู้อ่านละครับคิดว่าอีสปอร์ตจะเติบโตไปได้อีกไกลแค่ไหนกัน ?